Tiếng Việt | English

12/04/2019 - 08:11

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đã qua rồi thời kỳ “ăn chắc, mặc bền”, hiện nay nhiều người quan tâm đến lối sống “ăn an toàn, mặc đẹp”. Đó là thành quả tất yếu khi KT-XH phát triển, chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Theo đó, nhận thức của xã hội về an toàn thực phẩm (ATTP) cũng nâng lên. Trong tiêu dùng, nhiều người đã quan tâm đến sức khỏe, sự an toàn, thực hiện các quyền của người tiêu dùng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP được chú trọng với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan truyền thông đại chúng. Chương trình phối hợp giữa UBND tỉnh với Hội Nông dân Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh về “tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2017-2020” là cụ thể hóa, minh chứng về sự gắn kết trong công tác tuyên truyền ATTP giữa chính quyền với tổ chức đại diện cho quyền lợi của những hội viên - người sản xuất nông sản, tiêu dùng, những người quản lý, nội trợ trong gia đình. Đó là sự khép kín về công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm, đồng thời là kênh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật về ATTP nhằm đấu tranh, ngăn chặn việc sản xuất nông sản thực phẩm không an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Trong “cơn bão” của bệnh dịch tả heo châu Phi, hiểu biết và ứng xử về ATTP càng có ý nghĩa trong chủ động phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh, vừa giúp người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng không hoang mang, không hiểu lầm và quay lưng với thịt heo sạch, góp phần bảo vệ người chăn nuôi, bảo vệ nền kinh tế.

Công tác bảo đảm ATTP là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của hệ thống chính trị và cả cộng đồng. Từng sở, ngành, địa phương vừa làm tốt công tác phối hợp, vừa thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm được phân công về quản lý ATTP theo quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền về ATTP cần được thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết, tuân thủ pháp luật về ATTP cho cộng đồng xã hội. Qua đó, kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống cần nâng cao ý thức trách nhiệm, lương tâm, đạo đức của nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chấp hành nghiêm Luật ATTP.

Để bảo đảm ATTP, công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm phải được thực hiện đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã thông qua các đoàn chuyên ngành và liên ngành về vệ sinh ATTP. Bên cạnh đó, phải tăng cường sự giám sát của người dân, tạo điều kiện cho người tiêu dùng thực hiện các quyền của mình.

Riêng người tiêu dùng nên mua thực phẩm tại những nơi có uy tín và rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, độc hại thì báo ngay cho chính quyền để xử lý.

Để tạo hiệu ứng trong toàn xã hội về ATTP, từ ngày 15/4 đến 15/5, tỉnh Long An sẽ triển khai “Tháng hành động Vì ATTP” năm 2019 với chủ đề: “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết