Tiếng Việt | English

26/01/2021 - 09:06

Bắt đầu phiên tranh tụng đầu tiên vụ kiện chất độc da cam của người Việt tại Pháp

Ngày 25/1, tòa án tư pháp Évry, tỉnh Essonne, phía Nam thủ đô Paris – Pháp, đã chính thức đưa ra xét xử vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và 26 tập đoàn hóa chất Mỹ liên quan việc cung cấp chất độc màu da cam dioxin trong chiến tranh tại Việt Nam.

Trong buổi sáng ngày 25/1, rất đông những người ủng hộ bà Trần Tố Nga đã có mặt tại phòng xét xử, bên cạnh nhiều chính trị gia Pháp, đặc biệt là đại diện các đảng châu Âu – Sinh thái (EELV), một lực lượng chính trị đang lên tại nước Pháp.

Phía nguyên đơn, bà Trần Tố Nga có sự hỗ trợ tình nguyện của 3 luật sư, trong đó có luật sư Wiliam Bourdon và 2 cộng sự của ông này. Bên phía các bị đơn, các tập đoàn và công ty hóa chất Mỹ cũng đưa tới lực lượng luật sư hùng hậu, với gần 20 luật sư, trong tổng số 36 luật sư được đăng ký ban đầu.

Báo chí Pháp rất quan tâm tới sự kiện.

Phần tranh tụng diễn ra căng thẳng giữa luật sư của 2 bên. Có mặt theo dõi phần tranh tụng, bà Marie Toussaint, Luật sư trong lĩnh vực luật quốc tế về môi trường, đồng thời là Nghị sỹ của Pháp tại Nghị viện châu Âu, cho rằng, lập luận của phía nguyên đơn rất chắc chắn, trong khi phía bị đơn tìm mọi lý do để bác bỏ trách nhiệm của các công ty hóa chất Mỹ đối với những hậu quả mà chất độc màu da cam gây ra cho bà Trần Tố Nga. “Các lập luận từ luật sư của bà Trần Tố Nga rất mạnh mẽ, chính xác, cụ thể và có nhiều thông tin. Trong khi đó, luật sư của 2 tập đoàn đa quốc gia Mỹ là Hercules INC và Monsanto đưa ra các lập luận để bác bỏ thẩm quyền của toàn án, một số lập luận có thể đưa ra đối đáp nhưng một số khác lại với ý đồ rất xấu”.

Phiên tranh tụng ngày 25/1 chỉ là phiên mở đầu trong hàng loạt các phiên làm việc trong những ngày tới. Một quá trình đấu tranh gian khó vẫn sẽ còn ở trước mắt bà Trần Tố Nga cũng như đội ngũ luật sư tình nguyện và những người ủng hộ. Một cuộc tuần hành lớn sẽ được tổ chức vào ngày 30/1 sắp tới ở trung tâm thủ đô Paris để kêu gọi ủng hộ bà Trần Tố Nga trong vụ kiện này.

Trong cuộc chiến này, bà Nga nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân Pháp, những đảng chính trị với khuynh hướng bảo vệ môi trường và đặc biệt là báo chí nước này. Trong những ngày qua, hàng loạt tờ báo uy tín của Pháp đã đưa tin, làm phóng sự về vụ kiện của bà Trần Tố Nga. Bản thân bà Trần Tố Nga cho rằng, nhận được sự ủng hộ của báo chí và dư luận là một bước tiến dài trong cuộc đấu tranh gian khó này.

“Tôi chưa biết kết quả của vụ kiện tới đâu, nhưng thời gian vừa rồi, tất cả báo chí lớn nhỏ tại Pháp đều nói đây là một vụ kiện lịch sử. Tôi nghĩ như vậy mình đã đi được một bước rất dài rồi. Tôi hy vọng, ngày hôm nay sẽ là khởi đầu cho sự ủng hộ ngày càng nhiều, để đòi hỏi cho công lý của Trần Tố Nga cũng là đòi hỏi công lý cho nạn nhân chất độc màu da cam không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới”, bà Nga nói.

Cuộc chiến của bà Trần Tố Nga chống lại 26 tập đoàn hóa chất của Mỹ được báo chí Pháp ví như cuộc chiến của chàng David tí hon chống lại gã khổng lồ Goliath, vụ kiện của bà Nga cũng được coi là vụ kiện lịch sử, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với những nạn nhân không chỉ của chất độc da cam, mà còn đối với các nạn nhân của các cuộc chiến tranh hóa học, của quá trình tàn phá môi trường./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết