Tiếng Việt | English

27/03/2019 - 09:44

Bên lề Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Người Đắk Nông thân thiện, nhiệt tình và mến khách

Với chủ đề "Báo Ðảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập", Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV) năm 2019 được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, với hơn 300 đại biểu tham dự. Ngoài các đại biểu của 19 cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên, còn có đại biểu của 23 cơ quan báo Đảng đến từ khu vực miền Bắc, Đông Nam bộ và vùng Ðồng bằng sông Cửu Long dự, giao lưu.

Đêm giao lưu giã bạn do Báo Đắk Nông tổ chức sau hội thảo

Đêm giao lưu giã bạn do Báo Đắk Nông tổ chức sau hội thảo

Người Đắk Nông nhiệt tình, hiếu khách

Cùng với đoàn Báo Long An, chúng tôi có mặt tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vào khoảng 15 giờ, ngày 21/3/2019. Tất cả thành viên trong đoàn đều bị “mê hoặc” trước vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên hùng vĩ của vùng đất Tây Nguyên. Đường phố Gia Nghĩa về chiều uốn lượn như một bức tranh hữu tình. Nơi đây không có những tòa cao ốc, không quá nhiều tiếng còi xe, chỉ có những hồ nước trong xanh ngút ngàn cây vút khỏi tầm mắt, có hương thơm của hoa cỏ. Đón chúng tôi là một phóng viên trẻ người dân tộc M'nông tên Krak Knul. Vẻ thân thiện, nhiệt tình, mến khách của Krak chinh phục những người khách phương xa như chúng tôi. Hỏi thăm bất cứ nơi nào hay về phong tục, tập quán của người dân trong tỉnh đều được Krak chỉ dẫn tận tình và sẵn sàng đưa đến tận nơi cần tìm. Chính sự hiếu khách và thân thiện ấy làm chúng tôi cảm thấy dễ chịu và gần gũi như thân quen từ lâu rồi. Trò chuyện cùng chúng tôi, Krak thật thà: "Ở đây, nếu các anh chị cần điều gì mà em biết, em sẽ hỗ trợ, nhưng chắc có mấy từ anh chị nói vui thì em "chịu". Tất cả đoàn cười ồ lên bảo, người dân miền Tây nói... "chịu" là đồng ý, Krak lại phân trần: Em "chịu" là em... bó tay đấy!".

Ngày 22/3/2019, hơn 300 đại biểu dự hội thảo đi thăm mô hình phát triển kinh tế - quốc phòng gắn với hỗ trợ ổn định dân di cư tự do của Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) và đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí trồng gần 50 cây xanh tại đây. Ngoài ra, đoàn còn đến thăm một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, bản Sín Chải, tặng quà cho gia đình ông Vàng A Chớ - Phó bản và 20 hộ nghèo trên địa bàn xã Đắk Ngo. Theo Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá: "Hình ảnh bà con dân tộc xếp hàng dài 2 bên đường để đón đoàn làm chúng tôi rất cảm động. Bà con ở các buôn hầu hết còn nghèo. Có cụ già làng cho biết, nghe nói đoàn đến, bà con ở đây đợi từ sáng sớm và thay quần áo mới để chờ".

Sáng ngày 23/3/2019, khi tất cả trưởng đoàn dự hội thảo, các phóng viên chúng tôi lại được dịp lang thang chụp ảnh, uống cafe. Khung cảnh yên bình của phố núi với những người dân cùng các trang phục thổ cẩm mang đậm màu sắc dân tộc làm cho đường phố Gia Nghĩa thêm rộn ràng, rực rỡ. Một bạn phóng viên của Báo Hậu Giang tâm sự: "Lần đầu tiên em đến đây, dù mình chỉ là khách nhưng tình cảm và sự nhiệt tình của các bạn ở Báo Đắk Nông làm em cảm thấy rất vui, gần gũi. Có dịp, nhất định em sẽ trở lại nơi này".

Khẳng định vai trò của báo đảng địa phương

Có thể thấy, Báo Đắk Nông luôn được sự ủng hộ, đồng hành tích cực từ lãnh đạo tỉnh. Để hỗ trợ Báo Đắk Nông tổ chức tốt hội thảo, lãnh đạo tỉnh đã bố trí xe đưa đón các đoàn tham quan. Các đại biểu tham luận các giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền nhằm khai thác tiềm năng, vai trò của nông dân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là giải pháp để nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả để có tác phẩm báo chí chất lượng về đề tài nông nghiệp, nông dân trong thời kỳ hội nhập. Các đại biểu cũng tập trung thảo luận sâu, chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong tuyên truyền, nêu gương những nông dân tiên phong ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chế biến các sản phẩm nông nghiệp an toàn...

Các đại biểu tham quan vườn sầu riêng

Các đại biểu tham quan vườn sầu riêng

Buổi chiều 23/3/2019, Báo Đắk Nông tổ chức đêm giao lưu giã bạn. Những bạn là đoàn viên, phóng viên trẻ của Báo Đắk Nông đã "quẫy" hết mình trong đêm tiệc chia tay. Khi ngọn lửa trại bùng lên, những bài hát sôi động, những điệu nhảy tưng bừng và vòng tay cứ nối dài thêm. Những bạn phóng viên trẻ ở Báo Đắk Nông như Đặng Hiền, Lê Phước, Y Krak,... luôn để lại những ấn tượng thật đẹp trong lòng chúng tôi. Sự nhiệt tình, mến khách của người dân Đắk Nông còn được thể hiện rõ nét hơn khi đích thân Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông - Ngô Thanh Danh mang rượu đến mời và chúc sức khỏe các đại biểu ở tất cả các đoàn của các báo miền Tây, miền Đông.

Chúng tôi đã đi du lịch, giao lưu ở nhiều nơi, nhưng khi đến đây quả thật choáng ngợp trước vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ của vùng đất Tây Nguyên này và sự sôi nổi, nhiệt tình của người dân nơi đây. Buổi chia tay nhiều lưu luyến với giao hẹn cùng nhau sẽ có dịp trở lại nơi này. Tin chắc rằng, vùng đất và người Đắk Nông giàu truyền thống anh hùng, lòng mến khách sẽ luôn ở trong tâm khảm của bạn bè các báo gần xa, níu kéo được nhiều bước chân quay trở lại để chứng kiến sự đổi thay, những bước chuyển mình mạnh mẽ trong tương lai không xa./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết