Tiếng Việt | English

05/07/2022 - 20:50

Bến Lức: Chợ 4.0 - bước đầu thay đổi tư duy kinh doanh

Chợ Gò Đen, huyện Bến Lức, tỉnh Long An được Viettel Long An phối hợp Đoàn Thanh niên xã Phước Lợi chọn triển khai mô hình Chợ 4.0. Tham gia mô hình, hộ tiểu thương và khách hàng vẫn mua bán hàng hóa bình thường nhưng việc chi trả các khoản giao dịch được thực hiện bằng quét mã QR hoặc qua số điện thoại, ví điện tử,... mà không dùng tiền mặt.

Hộ tiểu thương kinh doanh ở chợ Gờ Đen được nhân viên Viettel hướng dẫn cách thanh toán tiền bằng tài khoản Viettel Money

Theo đó, các hộ tiểu thương được nhân viên Viettel Long An hướng dẫn mở tài khoản và cách sử dụng tài khoản Viettel Money. Đây là một trong những ứng dụng giúp thực hiện giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và mua bán trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng mà không cần tài khoản ngân hàng. Ứng dụng sử dụng trên mọi thiết bị điện thoại di động, kể cả khi không có kết nối Internet. Ngoài ra, các hộ tiểu thương và người dân còn có thể sử dụng tài khoản của các ngân hàng và nhà mạng khác để thực hiện thanh toán, giao dịch.

Anh Huỳnh Văn Nam - nhân viên kinh doanh Dịch vụ số Viettel Long An, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc thanh toán không dùng tiền mặt, tập dần thói quen không dùng tiền mặt trong giao dịch. Chúng tôi phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ,... tại các địa phương triển khai và hỗ trợ người dân xây dựng các ví điện tử, thẻ tín dụng ngân hàng để thực hiện việc thanh toán được thuận tiện, an toàn”.

Qua tuyên truyền, hướng dẫn, các hộ kinh doanh tại chợ Gờ Đen đều đồng tình với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt. Theo các hộ tiểu thương, vừa qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc hạn chế sử dụng tiền mặt sẽ có ích cho mọi người, vừa tiện lợi, vừa bảo đảm an toàn cho người bán và người mua. Chị Võ Thị Ngọc Thanh - hộ tiểu thương tại chợ Gờ Đen, chia sẻ: “Thời gian qua, một số khách khi mua hàng thì chuyển khoản chứ không trả tiền mặt, tôi thấy cũng thuận tiện. Tôi sẽ dán sẵn số tài khoản và mã QR để khách hàng thực hiện việc chuyển khoản hay quét mã khi mua hàng hóa”.

Còn bà Nguyễn Võ Trường Giang - hộ tiểu thương tại chợ Gò Đen, nói: “Tôi rất đồng tình với chủ trương không dùng tiền mặt thanh toán khi giao dịch vì thuận lợi cho cả đôi bên. Thao tác dễ dàng, tôi và các bạn hàng đều sử dụng được, việc đó giúp tôi hạn chế được lượng lớn tiền mặt ở quầy,...”.

Mô hình Chợ 4.0 nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán, hơn hết điều này còn tạo nên sự thay đổi nhận thức và giúp người dân tiếp cận với phương thức mua bán hiện đại nói riêng và thực hiện mục tiêu chuyển đổi số nói chung. Qua đó, góp phần giảm việc thanh toán bằng tiền mặt tại các chợ truyền thống trên địa bàn, vừa giảm nguy cơ lây lan dịch Covid-19 do tiếp xúc trực tiếp qua tiền mặt, vừa từng bước xây dựng chợ Gò Đen nói riêng và các chợ truyền thống trên địa bàn huyện Bến Lức nói chung ứng dụng công nghệ, xây dựng chợ 4.0, văn minh, thông minh, hiện đại./.

Việt Hằng - Kim Phượng

Chia sẻ bài viết