Tiếng Việt | English

01/04/2020 - 11:42

Bến Lức: Chủ động phòng, chống Covid-19

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bến Lức tập trung thực hiện nhiều hình thức qua hệ thống loa truyền thanh, xe thông tin lưu động, hình ảnh, tờ rơi. Nhờ vậy, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người dân có ý thức tốt trong phòng, chống dịch bệnh.

Công tác tuyên truyền của các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện Bến Lức
Công tác tuyên truyền của các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện Bến Lức

Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An - Nguyễn Thành Nhân cho biết, thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện đã tập trung, khẩn trương, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh. Để chủ động, UBND huyện ban hành nhiều văn bản cũng như kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh. Đồng thời, các đơn vị chuyên môn của huyện được chỉ đạo nhiều biện pháp như quản lý chất thải, tập huấn kỹ năng, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng theo chỉ đạo của tỉnh. 

Ông Trần Văn Xuyên, ngụ ấp Phước Tú, xã Thanh Phú, chia sẻ: “Nhờ được tiếp cận thông tin, tôi và gia đình luôn chủ động phòng, chống dịch thông qua việc mang khẩu trang đến nơi công cộng, nơi đông người. Đồng thời, tôi cũng chú ý vệ sinh tay, cá nhân sạch sẽ theo hướng dẫn của các cơ quan y tế. Thời điểm này, hầu như các thành viên trong gia đình không đi ra ngoài nếu không có việc cần để phòng tránh lây nhiễm”. 

Anh Nguyễn Lê Duy - cán bộ Đài Truyền thanh xã Thạnh Đức, cho biết, những ngày này, hệ thống truyền thanh xã hoạt động khá đều đặn, tần suất phát thanh 5 lần/ngày, tiếp âm đầy đủ chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Đài Truyền thanh huyện. Ngoài ra, Công an xã phối hợp đài truyền thanh tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động đến từng ngõ hẻm trong xã. Nội dung tuyên truyền khá phong phú, từ đó, người dân hiểu và nhận thức đầy đủ về biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh. 

Ngoài tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, Bến Lức còn thực hiện tuyên truyền bằng các hình thức trực quan gồm màn hình led, panô, panet, băng rôn nơi công cộng, tập trung đông người ở các khu vực khu công nghiệp, trụ sở cơ quan nhà nước, tại các xã, thị trấn, trước cổng và trong sân các trường học. Các cơ quan đoàn thể cấp xã, thị trấn còn triển khai phát 56.500 tờ bướm tuyên truyền đến các hộ gia đình và 1.000 tờ bướm khổ A3 dán trước các phòng học. Các xã, thị trấn cũng tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như cổ động trực quan, tổ chức phát trên 29.000 khẩu trang, 12.000 sản phẩm xà phòng rửa tay, 340 chai gel rửa tay khô sát khuẩn nhanh, nước tẩy javel,… hướng dẫn người dân sử dụng, chủ động phòng, chống dịch. Đặc biệt, huyện còn tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên Trang thông tin điện tử huyện, trang Facebook Bến Lức anh hùng.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện về việc không tập trung đông người, UBND xã Thạnh Đức thực hiện rà soát, vận động các gia đình dự định tổ chức tiệc nên theo quy mô gia đình, hạn chế khách mời đến dự. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Nguyễn Ngọc Huân, việc vận động này đã giúp không ít gia đình hiểu và thực hiện tốt, dời ngày cưới của các con hoặc giảm quy mô khách mời để phòng tránh lây lan. Đối với gia đình tổ chức tiệc, chính quyền xã hướng dẫn người dân phòng tránh lây nhiễm bằng cách mang khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Chính vì kịp thời trong công tác tuyên truyền nên trên địa bàn, người dân ý thức cao trong phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh. Hiện tại, chính quyền địa phương khuyến khích người dân tăng cường giám sát tại cộng đồng, giám sát dựa vào sự kiện nhằm phát hiện ca nghi ngờ sớm nhất để cách ly kịp thời, tránh lây lan. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Nguyễn Thành Nhân, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức Khu cách ly tập trung và làm Bệnh viện dã chiến tại Trường Quân sự nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn Bến Lức, Công an, Đội Dân quân tự vệ sẵn sàng bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội cho khu vực cách ly tập trung. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức phun thuốc khử khuẩn tại các địa điểm công cộng, trường học, Trung tâm Hành chính công, Khu khám bệnh ngoại trú, phòng bệnh Khoa Nhiễm, Khoa Cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện, các khu vực đông người, phòng trọ,... để phòng, chống dịch bệnh một cách tốt nhất./.

Thanh Tùng

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích