Tiếng Việt | English

31/03/2016 - 14:38

Bến Lức: Phát huy công năng nhà văn hóa ấp

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong đó có các thiết chế kèm theo được các địa phương trong huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực phát động. Một trong các biểu hiện cụ thể là việc triển khai xây dựng hệ thống nhà văn hóa cộng đồng từ thành thị đến nông thôn.

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", phong trào xây dựng nhà văn hóa trở thành phong trào của cả cộng đồng, được đông đảo người dân và cán bộ, đảng viên chung sức thực hiện. Qua 4 năm xây dựng, toàn huyện có 59 ấp có nhà văn hóa đạt chuẩn, có sân thể thao phục vụ nhu cầu giải trí, rèn luyện sức khỏe của người dân và còn là nơi gặp gỡ giao lưu, trao đổi, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, nơi sinh hoạt của các hội, đoàn thể cơ sở. Nơi đây còn là điểm đọc sách, báo, phổ biến kiến thức về khuyến nông, khuyến ngư, nơi để người dân trao đổi kinh nghiệm về nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Nhà văn hóa còn là nơi phát động và tổ chức ký giao ước thi đua giữa các tổ chức, sinh hoạt đoàn thể, giải quyết những vấn đề bức xúc của khu dân cư và người dân,… triển khai thực hiện các phong trào thi đua xây dựng ấp văn hóa, gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, vận động mọi người tham gia thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm sóc người già, trẻ em,… góp phần nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng hệ thống chính trị ở địa bàn dân cư vững mạnh.

Tuy nhiên, một số nhà văn hóa ấp vẫn còn tình trạng hoạt động cầm chừng, chưa đạt hiệu quả như mong muốn, về hình thức có thể thấy tương đối khang trang gồm bộ khung trụ sở được xây dựng cơ bản, hàng rào, cây xanh, sân xi măng, bảng tên đơn vị đạt danh hiệu chuẩn văn hóa nhưng bên trong, bàn ghế cũ kỹ, thậm chí, một số địa phương không quan tâm trang trí khẩu hiệu, tài liệu tuyên truyền, có nơi chưa chủ động xây dựng được chương trình hoạt động thường xuyên.

Để phát huy hết công năng của nhà văn hóa ấp, thời gian tới, huyện Bến Lức tăng cường tuyên truyền và xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng, quản lý và sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh công tác xã hội hóa văn hóa ở cơ sở./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết