Tiếng Việt | English

21/11/2017 - 17:40

Bệnh không lây nhiễm đang gây ra 73% ca tử vong ở Việt Nam

Tại Việt Nam, các bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam. Cứ 10 người tử vong có 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm.

Nhân viên y tế cấp cứu cho bệnh nhân bị đột quỵ. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên thế giới với khoảng 40 triệu người tử vong hàng năm, (chiếm 70-75% số lượng tử vong trên toàn cầu) và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Ở Việt Nam đây cũng là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất. Mặc dù Bộ Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát bệnh không lây nhiễm nhưng tình trạng gia tăng bệnh này ở Việt Nam vẫn ở mức báo động.

10 người tử vong, 7 người do bệnh không lây nhiễm

Sáng 21/11, Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc về phòng chống các bệnh không lây nhiễm.

Phát biểu tại hội nghị, phó giáo sư Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam nhấn mạnh, những năm gần đây, vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, chế độ dinh dưỡng và các dịch bệnh mới nổi đã tạo ra nhiều thách thức mới cho ngành y.

Trong đó, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng của gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, dự báo trong 20 năm tới, toàn thế giới sẽ mất 47.000 tỷ USD do các bệnh không lây nhiễm gây ra.

Tại Việt Nam, các bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam. Cứ 10 người tử vong có 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, đái tháo đường, ung thư, phổi mãn tính, chiếm 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật.

Đặc biệt, các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% các trường hợp tử vong hàng năm và trong số đó có đến 40% tử vong trước 70 tuổi.

Bà Xuyên chỉ rõ, nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều người dân chưa có ý thức phòng ngừa bệnh, vẫn còn 45% nam giới hút thuốc lá, 77% dân số uống rượu, số người thừa cân béo phì ngày càng tăng.

Bên cạnh đó người dân Việt Nam sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Tỷ lệ người mắc bệnh huyết áp, đái tháo đường được phát hiện và quản lý điều trị còn thấp.

Số liệu thống kê của ngành y tế cho thấy, hiện chỉ có 43% bệnh nhân tăng huyết áp từng được bác sỹ chẩn đoán, tỷ lệ bệnh nhân được quản lý tại cơ sở cũng chỉ chiếm 3,6%, số bệnh nhân đái tháo đường được bác sỹ chẩn đoán chỉ có 31% và hơn 70% bệnh nhân ung thư phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

Trong khi các bệnh không lây nhiễm đều có thể phòng ngừa được nhưng số người mắc vẫn gia tăng ở mức báo động.

Theo đánh giá từ Bộ Y tế, tại các nước phát triển, tỷ lệ bệnh tim mạch, đột quỵ ngày càng giảm do họ đã kiểm soát tốt và phát hiện sớm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tỷ lệ người dân mắc 2 bệnh này đang có xu hướng gia tăng và trở thành nguyên nhân chính gây tử vong trong số các bệnh không lây nhiễm.

Ước tính trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mãn tính và gần 120.000 người mắc mới ung thư mới mỗi năm…

Trước thực tế các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam đang gia tăng một cách đáng lo ngai, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu Tổng hội Y học Việt Nam tập trung vào các công trình nghiên khoa học nghiên cứu cụ thể, tầm cỡ để phòng chống tốt hơn bệnh không lây nhiễm thay vì tổ chức quá nhiều hội nghị như hiện nay.

“Tôi đề nghị Tổng hội Y học Việt Nam có cơ chế phối hợp hoạt động nói chung và trong lĩnh vực hội nghị khoa học nói riêng với các hội thành viên, các trường đại học, viện nghiên cứu và các bệnh viện để tổng hợp trí tuệ, có những công trình nghiên cứu ngang tầm quốc tế và khu vực để phòng các bệnh không lây nhiễm, phát hiện sớm, điều trị, theo dõi, phục hồi chức năng và giảm nhẹ theo một quy trình,” người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh.

Hội nghị khoa học thường niên năm nay với chủ đề Phòng chống các bệnh không lây nhiễm với 35 báo cáo khoa học của 5 chuyên ngành gồm các chuyên ngành tim mạch, ung thư, hô hấp, tiểu đường và dinh dưỡng với các báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu.

Tại hội nghị, các vấn đề được đại biểu thảo luận tập trung vào các giải pháp phòng nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm. Các thông điệp chính từ hội nghị khoa học sẽ được tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe trong cộng đồng trong thời gian tới bao gồm các khuyến nghị về dinh dưỡng, lối sống…

Bên cạnh đó việc cập nhật các phác đồ điều trị cũng được đưa ra trong hội nghị và sẽ tiếp tục được tập huấn và đào tạo cho hệ thống y tế bởi Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết