Tiếng Việt | English

10/06/2020 - 18:29

Bệnh nhân Covid-19 dễ lây lan virus nhất khi bắt đầu có triệu chứng

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 9/6 cho biết bệnh nhân Covid-19 dễ làm lây lan virus nhất khi họ bắt đầu cảm thấy không khỏe.

Đặc điểm này khiến chúng ta rất khó kiểm soát sự lây lan của Covid-19 – bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra, tuy nhiên điều này có thể kiểm soát thông qua các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và thực hiện giãn cách xã hội, các chuyên gia WHO cho biết.


Chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Maria Van Kerkhove. Ảnh: AFP.

“Đặc điểm này có từ nguồn thông tin rất hạn chế mà chúng tôi có hiện tại. Bệnh nhân có lượng virus nhiều hơn trong cơ thể vào khoảng thời gian gian họ phát triển các triệu chứng từ rất sớm”, Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học của WHO phát biểu tại buổi họp trực tuyến.

Trước đó, một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đã tranh cãi về tuyên bố của bà Van Kerkhove hôm 8/6 cho rằng việc lây nhiễm bệnh từ các ca mắc Covid-19 không triệu chứng là rất hiếm. Các chuyên gia cho rằng thông tin này có thể gây ra hiểu lầm cho các quốc gia đang tìm cách dỡ bỏ các biện pháp hạn chế. 

Bà Van Kerkhove ngày 9/6 đã trích dẫn các nghiên cứu mô hình dịch bệnh và đính chính rằng, một số bệnh nhân không phát triển các triệu chứng nhiễm bệnh vẫn có thể lây nhiễm virus cho người khác.

“Các ca không triệu chứng chiếm khoảng 40% trong tổng số những ca nhiễm virus SARS-CoV-2, tuy nhiên đó chỉ là theo ước tính từ các mô hình dự đoán. Tôi đã không nêu rõ số liệu đó trong phát biểu ngày 8/6 nhưng tôi muốn đưa ra lời giải thích rõ ràng”, bà Van Kerkhove nói.

Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO cho biết, virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở đường hô hấp trên nên sẽ dễ dàng lan truyền thông qua giọt bắn hơn so với virus SARS hoặc MERS gây bệnh ở đường hô hấp dưới.

“Chúng ta có một mầm bệnh truyền nhiễm gây bệnh ở đường hô hấp trên, nơi lượng virus lên đến mức cao nhất khi bạn mới bắt đầu mắc bệnh. Điều đó có nghĩa là nếu bạn bị sốt sau khi rời khỏi một nhà hàng, bạn vẫn cảm thấy ổn và không nghĩ tới việc ở nhà, nhưng đó là thời điểm mà lượng virus trong cơ thể bạn đã khá cao”, Tiến sĩ Ryan nói./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết