Tiếng Việt | English

20/07/2016 - 04:49

Bệnh nhân đau chân trái, mổ... chân phải

Thay vì phẫu thuật điều trị tổn thương thần kinh mác gây di chứng liệt chân trái cho bệnh nhân, bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức lại mổ chân phải.

BV Việt Đức là một trong những BV ngoại khoa thường xuyên tiếp nhận, điều trị những ca mổ khó

Bệnh nhân bị mổ nhầm anh T.V.T. (37 tuổi, ngụ Hà Nội). Bệnh nhân T. bị tổn thương thần kinh mác trái có chỉ định mổ. Trước đó năm 2015,anh T. cũng từng bị phẫu thuật kết hợp xương đùi bên phải. Theo chỉ định ban đầu, phẫu thuật viên sẽ mổ chân trái, thực hiện tách cơ chày sau của chân này đưa lên cơ chày trước để hỗ trợ vận động. Bệnh nhân được gây tê tuỷ sống để phẫu thuật nhưng khi mổ xong, bệnh nhân tỉnh, xem giật mình kêu không phải chân cần mổ, rồi thông báo với kíp mổ, lúc này phẫu thuật viên mới phát hiện đã mổ nhầm chân phải. Tuy nhiên, theo phản ánh từ gia đình bệnh nhân, sau khi đã mổ nhầm rồi, bác sĩ này lại yêu cầu gia đình nộp tiền thêm thì mới mổ chân trái (bị liệt) khiến gia đình vô cùng bức xúc, khiếu nại lên lãnh đạo BV.

Tối 19-7, GS-TS Trần Bình Giang, Phó giám đốc BV Việt Đức, cho biết BV đã yêu cầu bác sĩ P.V.H.- phẫu thuật viên chính của kíp mổ - giải trình về việc mổ nhầm cho bệnh nhân. Theo ông Giang, trên cơ sở tường trình và phản ánh của người nhà bệnh nhân, BV sẽ làm rõ nguyên nhân.

Theo nguồn tin từ BV, người thực hiện ca một là bác sĩ H. giảng viên thuộc Bộ môn Giải phẫu - Trường ĐH Y Hà Nội. Về chuyên môn, ông Giang thừa nhận bác sĩ này đã có sai sót tuy không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng ảnh hưởng nhất định tới chức năng của chân phải. “BV đã yêu cầu cá nhân bác sĩ và kíp mổ này tường trình về sự việc. Về phía BV, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo khoa tường trình xem lỗi ở đâu và gặp người nhà bệnh nhân để xin lỗi với tinh thần cầu thị”- ông Giang nói.

Lãnh đạo BV Việt Đức cũng cho biết tối cùng ngày, bác sĩ phẫu thuật đã xin lỗi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Đồng thời, khẳng định BV sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ, miễn phí hoàn toàn chi phí điều trị và theo dõi sức khoẻ sau này của bệnh nhân./.

D.Thu/Người lao động

Chia sẻ bài viết