Tiếng Việt | English

01/09/2022 - 10:17

Bệnh viện Đại học Y Tân Tạo cấp cứu thành công bệnh nhân dọa phù phổi cấp, tăng huyết áp, suy tim độ III  

Theo đó, 25/8/2022, Bệnh viện Đại học Y Tân Tạo tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Văn C (SN 1964, ngụ tỉnh Sóc Trăng) trong tình trạng khó thở nhiều, nặng ngực, giọng nói ngắt quãng, môi tím, vả mồ hôi, mạch 110 - 120 lần/phút, huyết áp 210/130mmHg. Bệnh nhân được chẩn đoán dọa OAP, tăng huyết áp, suy tim độ III, bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ; tiên lượng dè dặt.

Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Tân Tạo thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân

Qua trao đổi cùng bệnh nhân Nguyễn Văn C, ông chưa từng phát hiện bệnh lý trước đây ngoài máu nhiễm mỡ, thỉnh thoảng mệt, nhưng nghĩ do lớn tuổi. Trước khi nhập viện cấp cứu, ông cảm thấy khó thở ngày càng nhiều và nặng ngực trong ca trực đêm tại nơi làm việc, cho đến khi không còn chịu được, phải đến bệnh viện cấp cứu.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Diệp Thành Tường - Giám đốc bệnh viện (bác sĩ Nội - Tim mạch), phần lớn bệnh tăng huyết áp ở người trưởng thành là không rõ nguyên nhân. Việc huyết áp tăng rất cao của bệnh nhân Nguyễn Văn C sẽ làm nặng thêm tình trạng suy tim hiện có, nguy cơ gây OAP. Đối với bệnh nhân OAP, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến suy hô hấp và tử vong rất nhanh. Nếu chuyển đi với quãng đường xa lên các bệnh viện khác tại TP.HCM, bệnh nhân sẽ tử vong trên đường đi.

Bệnh nhân Nguyễn Văn C đã được Bệnh viện Đại học Y Tân Tạo tiếp nhận xử trí qua giai đoạn cấp cứu và những ngày tiếp theo bằng những trang bị tốt nhất của bệnh viện để cứu sống bệnh nhân. 

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Diệp Thành Tường, suy tim là hội chứng với triệu chứng điển hình khó thở tăng dần, thường gặp ở bệnh nhân lớn tuổi và tình trạng tăng huyết áp sẽ góp phần làm nặng thêm các triệu chứng của suy tim. Vì vậy, khi có triệu chứng bất thường, bệnh nhân cần đến các đơn vị y tế để phát hiện và điều trị sớm nhằm làm chậm diễn tiến nặng thêm của bệnh và phòng tránh được những tình trạng cấp cứu đe dọa tính mạng. Trong quá trình điều trị, đến ngày 30/8, bệnh nhân nhận thấy hồi phục sức khỏe 90%, tiếp xúc tốt, không khó thở, đi lại được. Ngày 31/8 bệnh nhân được xuất viện. 

Hiện tại, Bệnh viện Đại học Y Tân Tạo có cơ sở vật chất hiện đại cùng nhiều chuyên gia, bác sĩ Nội - Tim mạch, đủ điều kiện để chẩn đoán và kiểm soát tốt các tình huống bệnh lý tim mạch./.

Mai Hương - Minh Khang

Chia sẻ bài viết