Tiếng Việt | English

25/12/2015 - 05:34

Bị hủy án, Đồng Nai xử lại vụ tham ô ở Điện lực Biên Hòa

Ngày 24-12, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm vụ án tham ô gần 10 tỉ đồng xảy ra tại Điện lực Biên Hòa.


Bị cáo Đồng Ngọc Thanh khai tại tòa - Ảnh: A Lộc

Đây là lần thứ hai TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên xử sơ thẩm sau khi TAND Tối cao hủy bản án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại.

Có 6 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Vũ Hoàng Đang (30 tuổi, nhân viên phòng thu ngân), Hồ Thanh Trúc (33 tuổi, nhân viên Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Đồng Nai), Trương Thị Ngọc Thảo (51 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy), Đồng Ngọc Thanh (39 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy), Đào Ngọc Phước (47 tuổi, trưởng phòng thu ngân), Lại Bá Cường(48 tuổi, trưởng phòng kế toán).

Nguyên giám đốc điện lực Biên Hòa là ông Phạm Đình Thanh cũng bị triệu tập đến tòa nhưng vắng mặt.

Theo cáo trạng, từ tháng 9-2009 đến tháng 10-2011 bị cáo Vũ Hoàng Đang cùng Hồ Thanh Trúc cấu kết với nhau để chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH một thành viên điện lực Biên Hòa với số tiền gần 10 tỉ đồng.

Cụ thể hai bị cáo không giao nộp tiền của khách hàng cho thủ quỹ mà giữ lại tiền để tiêu xài. Các bị cáo còn lại đã không làm đúng quy định của Nhà nước, không kiểm soát chứng từ, hóa đơn với bảng kê chi tiết khách hàng nộp tiền như khách hàng thanh toán bằng tiền mặt nhưng được chấm xóa nợ bằng ủy nhiệm chi để Đang, Trúc chấm xóa nợ trái quy định chiếm đoạt tiền…

Trong phiên tòa sơ thẩm tháng 6-2014, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Vũ Hoàng Đang 20 năm tù, Hồ Thanh Trúc 18 năm tù về “tội tham ô tài sản” sản.

Tòa cũng tuyên bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo 5 năm tù, Đồng Ngọc Thanh 2 năm tù về tội “Có ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng bị cáo Đào Ngọc Phước, Lại Bá Cường cùng mức án 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng cho hưởng án treo.


Các bị cáo tại phiên tòa chiều 24-12 - Ành: H.Mi

Sau khi TAND tỉnh Đồng Nai tuyên án sơ thẩm, các bị cáo đã có đơn kháng cáo. Tháng 11-2014, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xử đã hủy tòa bộ án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại.

TAND Tối cao yêu cầu phải làm rõ vai trò của bị cáo Lại Bá Cường trong việc để bị cáo Vũ Hoàng Đang sử dụng ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu chấm xóa để chiếm đoạt tiền mặt.

TAND Tối cao cũng cho rằng qua chứng cứ có tại hồ sơ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm cho thấy ban lãnh đạo điện lực Biên Hòa có dấu hiệu phạm tội “Cố ý làm trái…” nhưng chưa được làm rõ.

Vì vậy hội đồng xét xử phúc thẩm kiến nghị Ban nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai và các cơ quan tố tụng xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24-12, trong phần trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Đồng Ngọc Thanh cho hay sau khi tiếp nhận công việc, có khánh hàng phản ánh bị cắt điện do chưa đóng tiền nên kiểm tra hóa đơn, phát hiện khách hàng đã nộp tiền.

Khi tiến hành đối chiếu giữa phòng thu ngân và phòng kế toán phát hiện chênh lệch chấm xóa nợ hơn 8 tỉ đồng nên đã báo cáo lên lãnh đạo ban giám đốc điện lực Biên Hòa.

Bị cáo Thanh cho rằng kết luận của cơ quan điều tra chưa khách quan vì các bản kê khai phải có chữ ký của Thanh nhưng bị cáo Đang không đưa, trực tiếp chuyển lên phòng kế toán nhưng vẫn được chấp nhận và quyết toán…

Ngày 25-12, phiên tòa tiếp tục làm việc./.

Nguồn: H.M-A.Lộc/ Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích