Tiếng Việt | English

22/12/2016 - 05:46

Bí quyết giúp giảm đau do giãn tĩnh mạch chân

Giãn tĩnh mạch chân không chỉ làm mất tính thẩm mỹ với những “mạng nhện” mạch máu chằng chịt mà còn gây mất ngủ vì cảm giác đau đớn.

Suy giãn tĩnh mạch chân hay còn gọi là suy giãn tĩnh mạch chi dưới là sự suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại ở phần thấp của chân.

Đây là vấn đề thường gặp trên toàn thế giới, có khoảng 50% phụ nữ bị giãn tĩnh mạch chân.

Giãn tĩnh mạch chân không chỉ làm mất tính thẩm mỹ với những “mạng nhện” mạch máu chằng chịt mà còn gây mất ngủ vì cảm giác đau đớn.

Dấu hiệu thường gặp là tĩnh mạch bị giãn ra, viêm và lộ rõ trên đôi chân, có màu xanh đậm hoặc tím. Giãn tĩnh mạch chân gây đau, căng tức ở chân, nhức mỏi, phù chân, tê dị cảm, kiến bò, vọp bẻ (chuột rút) về ban đêm...

Mặc dù giãn tĩnh mạch chân thường do yếu tố di truyền nhưng với chế độ ăn uống lành mạnh, tránh thừa cân, uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày đều có thể giảm bớt các triệu chứng của bệnh.

Sau đây là những mẹo hay giúp giảm cơn đau do giãn tĩnh mạch chân.

Tập thể dục

Luyện tập thể thao như là một “đồng minh” của sức khỏe, nhưng nếu bạn có nguy cơ cao mắc chứng bệnh này thì nên có những luyện tập nhẹ như yoga, bơi lội, đạp xe, đi bộ… tuy nhiên đừng luyện tập quá sức vì những hoạt động mạnh và đột ngột có thể làm bệnh nặng thêm.

Mang giày thích hợp

Những đôi giày gót cao tuy đem lại dáng vẻ yểu điệu cho người phụ nữ nhưng trong chừng mực nào đó vẫn gây ra những bất ổn cho sức khỏe.

Khi mang những đôi giày quá chật, máu sẽ lưu thông kém và ảnh hưởng máu trở về tim.

Nên mang tất và quần bó tạo áp lực lên mắt cá chân và đôi chân, ngoài ra nên mang những đôi giày nhẹ phần lớn thời gian trong ngày nhất là khi bạn phải đứng trong nhiều giờ.

Nếu công việc đòi hỏi bạn mang giày cao gót, tốt nhất mang theo và chỉ mang trong giờ làm việc.

Nâng cao chân

Sau giờ làm việc trở về nhà, nên nâng cao chân lên, đôi khi khiến bạn cảm thấy khó chịu vào lúc đầu.

Nếu ngồi trên ghế nên gác chân cao hơn, nếu nằm tốt nhất tựa gót chân lên tường, nếu ngủ nên đặt gối nhỏ dưới chân, tất cả những điều đó giúp máu trở về tim được dễ dàng hơn!

Thay đổi tư thế

Đôi khi những công việc đòi hỏi hoặc đứng hoặc phải ngồi lâu, nếu phải giữ nguyên tư thế như vậy lâu thì không tốt cho đôi chân vì vậy tốt nhất nên thay đổi tư thế.

Ví dụ khi bạn làm văn phòng, đừng ngần ngại đứng dậy để nghe cuộc điện thoại, nếu phải làm việc trong nhà hàng hãy tranh thủ ít thời gian để ngồi khi công việc tạm lắng.

Tự mát xa

Không nhất thiết phải đến các tiệm để mát xa, bạn có thể tự mát xa cho đôi chân của mình, nhưng cẩn thận, đừng mát xa quá mạnh, tạo áp lực mạnh trên đôi chân (có thể xoa nhẹ trên vùng tĩnh mạch bị giãn, mỗi lần trong vòng 15 phút và làm như vậy mỗi ngày).

Bạn có thể thêm tinh dầu hương thảo, oải hương… nhằm tăng lưu thông máu.

Chế độ ăn uống thích hợp

Nên có chế độ ăn uống hợp lý, ít chất béo, tinh bột, đường… giúp tránh thừa cân. Giảm bớt rượu cà phê và thêm vào đó uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Nên dùng thêm thực phẩm giàu chất xơ, kali và các chất chống oxy hóa... Ăn thêm trái cây và rau quả giúp giảm cảm giác căng tức ở đôi chân.

Với thông điệp “hãy biết yêu đôi chân của bạn” - một chương trình tầm soát suy tĩnh mạch mãn tính và với việc tầm soát sớm sẽ giúp người dân điều trị bệnh kịp thời và hiệu quả./.

Theo Vietnamnet.vn

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích