Tiếng Việt | English

26/04/2017 - 20:40

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh đối thoại trực tiếp với nhân dân về chính sách phát triển hợp tác liên kết sản xuất

Tại buổi đối thoại, đa số nông dân phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã ban hành các chính sách để hỗ trợ nông dân và khuyến khích phát triển hợp tác liên kết sản xuất.


Nông dân kiến nghị với Bí thư Huyện ủy

Ngày 26/4, Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh (tỉnh Long An) - Nguyễn Thanh Truyền có buổi đối thoại trực tiếp với hơn 200 cán bộ và nhân dân các xã Nhơn Hòa Lập, Hậu Thạnh Tây và Hậu Thạnh Đông về thực hiện Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn.

Tại buổi tiếp xúc, đa số nhân dân phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã ban hành các chính sách để hỗ trợ nông dân và khuyến khích phát triển hợp tác liên kết sản xuất.


Nhiều ý kiến sát thực của nông dân liên quan đến chính sách phát triển hợp tác liên kết sản xuất

Tuy nhiên, nhiều nông dân vẫn còn e dè khi tham gia mô hình liên kết “4 nhà” vì thiếu tính bền vững, qua đó đề nghị huyện cần có chính sách, khuyến khích kêu gọi công ty, doanh nghiệp có năng lực và uy tín để liên kết với nông dân phát triển sản xuất, xây dựng cánh đồng lớn và khi doanh nghiệp liên kết với nông dân cung cấp giống, vật tư nông nghiệp phải thấp hơn so với giá bán của đại lý. Danh mục cây trồng được hỗ trợ trực tiếp đối với nông dân còn giới hạn, chưa khuyến khích nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.

Việc thành lập hợp tác xã phải gắn xây dựng trạm bơm điện để gieo sạ đồng loạt theo lịch thời vụ, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất, tăng lợi nhuận.

Nông dân kiến nghị Nhà nước cần tăng mức hỗ trợ chi phí sản xuất cho nông dân và cho rằng Nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp 30% kinh phí (không quá 2 tỉ đồng) để quy hoạch, cải tạo đồng ruộng, hoàn thiện hệ thống giao thông thủy,… trong vùng dự án là chưa hợp lý, nên hỗ trợ trực tiếp cho nông dân hoặc chính quyền địa phương thực hiện; đề nghị Nhà nước có chính sách để khuyến khích nông dân dồn điền, đổi thửa, canh tác liền kề để thuận tiện trong sản xuất; nông dân đồng tình chủ trương xây dựng hợp tác xã kiểu mới nhưng vẫn còn đắn đo và đề nghị huyện cần tổ chức cho nông dân đi tham quan, học hỏi hoặc xây dựng mô hình mẫu để người dân thấy được hiệu quả và tham gia,…


Bí thư Huyện ủy giải trình ý kiến, kiến nghị của nông dân

Bí thư Huyện ủy cùng đại diện lãnh đạo UBND huyện và ngành chuyên môn giải trình các ý kiến, kiến nghị của nông dân, gợi mở thông tin để người dân hiểu rõ hơn về các chính sách ưu đãi hiện nay để khuyến khích nông dân và doanh nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của huyện sẽ được lãnh đạo cân nhắc và xây dựng phương án, giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới; riêng những ý kiến mang tầm vĩ mô được huyện ghi nhận để kiến nghị về trên./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết