Tiếng Việt | English

28/11/2017 - 02:40

Biên giới trong tim ta

Hai tháng một lần, chương trình văn nghệ “Biên giới khúc tình ca” lại đến hẹn! Đó là những giai điệu ngợi ca quê hương, đất nước và hình ảnh người chiến sĩ biên phòng, được thực hiện luân phiên giữa đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) các tỉnh có đường biên giới giáp nước bạn Campuchia: Long An, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Đắk Nông, Bình Phước và Tây Ninh.

Giai điệu tự hào

Đêm! Một góc nhỏ trị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An nhộn nhịp, đông vui hơn ngày thường. Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng cùng học sinh, người dân thị trấn và các xã lân cận không quản ngại đường xa, đến rất đông để xem chương trình văn nghệ Biên giới khúc tình ca lần thứ 24 do Đài PT&TH Long An phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND huyện Thạnh Hóa tổ chức.

Các tiết mục trong chương trình “Biên giới khúc tình ca” đều mang ý nghĩa sâu sắc, ngợi ca quê hương, đất nước và người chiến sĩ biên phòng

Với chủ đề “Biên giới trong tim ta”, mỗi tiết mục văn nghệ của chương trình là giai điệu tự hào, ngợi ca quê hương, đất nước, đặc biệt là hình ảnh người lính quân hàm xanh ngày đêm làm nhiệm vụ nơi miền biên giới xa xôi. “Đời chiến sĩ tháng năm vơi đầy niềm vui nỗi nhớ. Càng gắn bó với quê hương miền biên giới. Dù gian khó vẫn chân đêm ngày đường tuần tra. Và tiếng hát vẫn luôn theo cùng. Thiết tha yêu đời bập bùng ghi-ta” (Chiều biên giới). Những ca từ do Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Vân Khánh thể hiện trong chương trình Biên giới khúc tình ca lần thứ 24 khắc họa hình ảnh chiến sĩ biên phòng không nề gian khó, bảo vệ từng tấc đất biên cương.

Hình ảnh người chiến sĩ ấy cũng thật đẹp! Qua giọng hát trầm ấm của ca sĩ Thụy Vân, người nghe hiểu thêm những đức tính cao quý cũng như hình ảnh đẹp về người chiến sĩ biên phòng - “Người chiến sĩ biên phòng. Những người lính quân hàm xanh... Đâu cần anh sẽ tới, sá chi bao hiểm nguy. Hiên ngang một dáng đứng. Đẹp biết bao người chiến sĩ biên phòng...”. Để rồi, cảm tình với người lính biên cương hóa thành tình yêu với miền biên giới, với quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

Và, tình yêu quê hương ấy rất đỗi thiêng liêng nên biết bao thế hệ không tiếc máu xương, hy sinh để gìn giữ sự vẹn nguyên và bình yên cho Tổ quốc. “Việt Nam non nước tôi” qua bao thế hệ vẫn kiên cường, từng bước đi lên như vậy! “Quê hương tôi có những lời ru miên man. Ôm trong tim từng dấu chân bao người. Việt Nam non nước tôi, dù trải qua bao ngày gian khó. Việt Nam non nước tôi, luôn ghi sâu từng bước chân oai hùng. Việt Nam non nước tôi, dòng máu ngàn đời vẫn chảy không thôi. Việt Nam non nước tôi, mãi mãi rạng ngời rực sáng tương lai” - âm hưởng hào hùng trong từng ca từ của bài “Việt Nam non nước tôi” cũng là niềm tự hào non nước.

Mỗi khúc hát, một ca từ và từng giai điệu trong Biên giới khúc tình ca đong đầy tình cảm với quê hương, đất nước. Đó là những khúc hát ân tình dạt dào cảm xúc.

Bức thông điệp sâu sắc

Là chương trình văn nghệ tổng hợp, Biên giới khúc tình ca là “bữa tiệc” tinh thần đặc sắc dành cho cán bộ, chiến sĩ, người dân vùng biên giới của các tỉnh: Long An, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Đắk Nông, Bình Phước và Tây Ninh. Đặc biệt, sau lời ca, tiếng hát là những bức thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc.
Lắng nghe từng ca khúc, bà Nguyễn Thị Thi (63 tuổi), ngụ thị trấn Thạnh Hóa, khen chương trình hay và cảm động. Bà Thi cho biết: “Ngoài các bài hát, khi xem đoạn clip với nhiều hình ảnh chiến sĩ biên phòng Long An giúp dân làm đường, gặt lúa chạy lũ, tôi thấy thương bộ đội vô cùng. Không ngại cực nhọc, bộ đội biên phòng luôn đồng hành, giúp đỡ người dân và bảo vệ bình yên biên giới”.

Lời chia sẻ của bà Thi cũng là ý nghĩa, thông điệp mà chương trình Biên giới khúc tình ca muốn gửi gắm. Phó Giám đốc Đài PT&TH Long An - Nguyễn Văn Danh cho biết: “Chương trình này do đài PT&TH 7 tỉnh cùng khởi xướng và thực hiện luân phiên định kỳ 2 tháng/lần. Qua chương trình, Ban Tổ chức mong muốn thể hiện sự biết ơn, tôn vinh những hy sinh, đóng góp của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng không ngại gian khổ bảo vệ biên giới. Qua đó, góp phần tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biên giới của Tổ quốc”.

Sau chương trình lần thứ 24 diễn ra tại tỉnh Long An, Biên giới khúc tình ca lần thứ 25 sẽ trở lại tỉnh Tây Ninh - vùng đất có 5 huyện biên giới tiếp giáp Campuchia. Phó Giám đốc Đài PT&TH Tây Ninh - Võ Văn Quý chia sẻ: “2 lần trước, chương trình diễn ra tại trung tâm TP.Tây Ninh nhưng lần thứ 25 này, dự kiến, Biên giới khúc tình ca được tổ chức tại một huyện biên giới của tỉnh với chủ đề “Xuân biên giới”. Đây là chương trình chào năm mới nên chúng tôi hy vọng góp phần chia sẻ niềm vui, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ biên phòng trước thềm xuân. Ngoài ra, chương trình cũng góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và người dân đang làm nhiệm vụ, sinh sống ở vùng biên giới”.

Còn tại tỉnh Đắk Nông, chương trình Biên giới khúc tình ca diễn ra tại huyện biên giới Cư Jút cũng thu hút nhiều người đến xem. “Lúc đó, tại điểm diễn có mặt hơn 6.000 người. Ở huyện biên giới, đường sá đi lại vô cùng khó khăn nhưng người dân, cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn đến, cho thấy hiệu quả chương trình rất cao. Bởi, qua chương trình, nhiều người hiểu hơn về những khó khăn, vất vả của chiến sĩ biên phòng cũng như cuộc sống người dân nơi biên giới. Từ đó, tình quân - dân càng thêm gắn kết, tạo sự đồng cảm để cùng chung tay, góp sức giữ gìn chủ quyền biên giới. Hơn nữa, chương trình cũng thắt chặt hơn tình hữu nghị giữa người dân, lực lượng chiến sĩ biên phòng 2 bên biên giới” - Giám đốc Đài PT&TH tỉnh Đắk Nông - Phạm Thị Mai Hoa nói.

24 lần trôi qua, Biên giới khúc tình ca mang lời ca, tiếng hát ngợi ca quê hương, đất nước và hình ảnh chiến sĩ biên phòng đến những vùng biên giới xa xôi của một số tỉnh Nam bộ. Để rồi, khi nghe từng giai điệu, mỗi người lại thêm yêu người lính quân hàm xanh cũng như chủ quyền lãnh thổ. Chương trình vì thế là bức thông điệp mang ý nghĩa thật sâu sắc! 

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết