Tiếng Việt | English

28/02/2018 - 20:03

Biểu dương cô đỡ thôn bản trong chăm sóc sức khỏe

Chiều 28/02, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị biểu dương 66 cô đỡ thôn bản tiêu biểu đại diện cho gần 3.000 cô đỡ từ các vùng miền khác nhau của cả nước trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà cho các cô đỡ thôn bản. (Nguồn: EU)

Hội nghị diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và các đơn vị thuộc ngành y tế.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, trong những năm qua, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong mục tiêu Phát triển Thiên nhiên kỷ, trong đó có các mục tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em.

“Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như: sự khác biệt đáng kể về tình trạng sức khỏe, tử vong mẹ, tử vong trẻ em giữa các vùng miền, các nhóm dân tộc; đặc biệt tử vong mẹ, tử vong trẻ em ở khu vực miền núi vẫn cao hơn từ 3- 4 lần so với khu vực đồng bằng và thành thị,” Thứ trưởng Tiến chỉ rõ.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Y tế đã có chủ trương đào tạo các cô đỡ thôn bản người dân tộc thiểu số cho các vùng khó khăn.

Liên minh Châu Âu là nhà tài trợ ODA lớn nhất và là đối tác chiến lược của Việt Nam trong lĩnh vực y tế. Trong khuôn khổ các chương trình hỗ trợ chính sách ngành y tế, EU tập trung hỗ trợ vào các tỉnh nghèo nhất và những huyện lỵ gặp nhiều khó khăn - đây cũng là những khu vực có các đồng bào dân tộc thiểu số định cư, giúp đào tạo các cán bộ y tế (Cô đỡ thôn bản).

Trong 20 năm qua, Liên minh Châu Âu hỗ trợ Bộ Y tế trong nỗ lực nhằm giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ em thông qua việc hỗ trợ một loạt các dự án và chương trình. Hỗ trợ hoạt động cô đỡ thôn bản là một trong những hợp tác quan trọng này.

Tham dự hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng bộ cơ quan hợp tác phát triển của Liên minh Châu Âu, ông Stefano Manservisi cho biết “Hợp tác hiệu quả giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực y tế rất đáng khích lệ. Chúng tôi vui mừng khi thấy Việt Nam đã thực hiện thành công việc giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi từ 51 vào năm 1990 xuống còn 24 vào năm 2013, và giảm tử vong bà mẹ từ 140 vào năm 1990 xuống chỉ còn 49 (trong 100.000 ca sinh sống) vào năm 2013. Xu hướng giảm này tiếp tục được duy trì vào những năm 2013-2015.”

Ông Stefano Manservisi cho biết, cơ quan này đã đồng ý tăng thời gian và ngân sách hỗ trợ cho ngành y tế thêm một năm nữa để hỗ trợ ngành y tế Việt Nam. Hỗ trợ của EU tập trung cho các tỉnh nghèo, bởi những địa phương này có các chỉ số liên quan đến sức khỏe bà mẹ và trẻ em còn thấp so với các khu vực phát triển hơn.

Trong giai đoạn 2015-2017, cùng với sự hỗ trợ của EU, tỷ lệ các ca sinh do các cô đỡ thôn bản đỡ đẻ tăng lên nhiều, cùng với đó là tử vong trẻ sơ sinh giảm ở tất cả 10 tỉnh.

Cô đỡ thôn bản là những người dân tộc thiểu số, được lựa chọn từ chính cộng đồng dân tộc tại địa phương. Họ được tham gia khóa đào tạo về y tế kéo dài 9 tháng để cung cấp dịch vụ làm mẹ an toàn cho phụ nữ đang mang thai tại các vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết