Tiếng Việt | English

18/12/2017 - 09:01

Biểu tình bùng phát thành bạo lực dữ dội ở thủ đô Ukraine

Hàng chục người bị thương trong những vụ đụng độ giữa cảnh sát và các nhà hoạt động chính trị trong cuộc biểu tình tại trung tâm thủ đô Kiev kêu gọi luận tội Tổng thống nước này Petro Poroshenko.


Người biểu tình đụng độ với cảnh sát. (Nguồn: Reuters)

Giới chức Ukraine ngày 17/12 thông báo, đã có hàng chục người bị thương trong những vụ đụng độ giữa cảnh sát và các nhà hoạt động chính trị trong cuộc biểu tình tại trung tâm thủ đô Kiev kêu gọi luận tội Tổng thống nước này Petro Poroshenko.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình địa phương 112, ông Zoryan Shkiryak, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết, có ít nhất 30 cảnh sát bị thương trong các vụ đụng độ. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông của Ukraine đưa tin, nhiều người biểu tình cũng đã bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh.

Trước đó, cuộc biểu tình diễn ra một cách hòa bình tại phố Khreschatyk ở trung tâm Kiev, song đã bùng phát thành bạo lực khi những người biểu tình cố gắng xâm nhập vào một nhà hát gần đó và thiết lập một "trụ trở biểu tình". Cảnh sát đã bao vây nhà hát này nhằm ngăn chặn người biểu tình xâm nhập. Theo cảnh sát, có khoảng 2.000 nhà hoạt động chính trị tham gia vào cuộc biểu tình do cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili dẫn đầu.

Ông Saakashvili hiện đang là lãnh đạo đảng Phong trào Các lực lượng mới đối lập ở Ukraine. Hôm 5/12, ông Saakashvili bị nhân viên Cơ quan An ninh Ukraine bắt giữ với cáo buộc hợp tác với các băng nhóm tội phạm và các tổ chức biểu tình được hỗ trợ tài chính ở nước ngoài. Chỉ sau đó ít giờ, ông Saakashvili được những người ủng hộ “giải cứu” và kéo đến biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội. Sau đó, hôm 8/12, ông Saakashvili lại một lần nữa bị bắt và lần này bị tống giam ở Kiev. 

Cựu Tổng thống Gruzia bị cáo buộc “hỗ trợ các thành viên tổ chức tội phạm,” song ông bác bỏ mọi cáo buộc và gọi đó là động cơ chính trị. Tuy nhiên, ngày 11/12, tòa án quận Pechersk ở Kiev đã bác yêu cầu của Viện Tổng Công tố Ukraine về áp dụng biện pháp ngăn chặn dưới dạng quản thúc tại gia đối với ông Saakashvili./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết