Tiếng Việt | English

23/01/2018 - 05:17

Binh đoàn 3.000 khỉ đói càn quét làng mạc Thái Lan

Sự xuất hiện của hàng ngàn con khỉ đuôi dài, bụng đói đang khiến người dân ở hai ngôi làng thuộc tỉnh Sisaket rơi vào cảnh dở khóc dở cười mỗi ngày. Sơ sẩy quên đóng cửa sổ là lãnh đủ!

Một con khỉ đuôi dài "quan sát tình hình" trên nóc nhà người dân - Ảnh chụp màn hình BKP

Một con khỉ đuôi dài "quan sát tình hình" trên nóc nhà người dân - Ảnh chụp màn hình BKP

Những tốp khỉ đuôi dài từ 100-200 con đi dọc các con đường đã trở thành cảnh tượng quen thuộc đối với người dân tại hai làng Moo 1 và Moo 11, huyện Rasi Salai mỗi ngày. Nhưng chúng không hiền hòa như cách người ta thấy.

 Xộc vào nhà người dân, lục tung đồ đạc để tìm kiếm thức ăn, những con khỉ này khi bị xua đuổi hoặc bị ngăn chặn bằng cách đóng kín cửa sổ, cửa chính, vẫn tìm cách lọt vào trong bằng cách... dỡ mái ngói hay chui qua ống khói!

Mùa màng của người dân liên tục bị phá hoại, còn chùa chiền - nơi phân phát thức ăn miễn phí, trở thành "căn cứ địa" của sinh vật đuôi dài này.

Ông Thonglor Jaemsri, trưởng làng Moo 11, nói khỉ đã sinh sống tại vùng này từ trước khi con người đến khai khẩn nhưng với số lượng rất ít. Thức ăn chủ yếu của chúng là trái cây dại và các nguồn tự nhiên khác.

Tuy nhiên, theo ông Thonglor, không hiểu sao dạo gần đây số lượng khỉ lại tăng đến chóng mặt, hơn 3.000 con thuộc nhiều đàn khác nhau. 

Cảnh tượng này ngày càng trở nên quen thuộc với dân địa phương - Ảnh chụp màn hình BKP

Cảnh tượng này ngày càng trở nên quen thuộc với dân địa phương - Ảnh chụp màn hình BKP

Bà Suwan Thaptim, 70 tuổi, nói khỉ thường xuống làng theo đàn từ 100 đến 200 con. Phần lớn đều sống trong rừng, nhưng khi chúng bắt đầu tấn công chùa chiền rồi được cho ăn miễn phí, một số đàn đã "di cư" từ rừng ra chùa.

Các nhà sư tại chùa Wat Ban Muang Khaem chia sẻ thức ăn cúng dường với lũ khỉ nhưng không bao giờ là đủ với những cái bụng đói cồn cào kéo đến ngày càng nhiều.

Ông Samnak Pupaboon, đại diện chính quyền địa phương, nói đã phân bổ ngân sách 35.000 baht để mua thức ăn nuôi đàn khỉ, những bữa tiệc trái cây thịnh soạn cũng được tổ chức nhưng vẫn không thể ngăn chúng tràn vào nhà dân.

Người dân chỉ cần sơ sẩy không đóng cửa sổ sẽ phải dọn dẹp những đống đồ ăn vương vãi do lũ khỉ để lại. Nhiều người đã phải kêu trời vì "những thứ không phải đồ ăn trong mắt lũ khí" bị phá hư, nằm chỏng chơ trên sàn; tủ lạnh thì mở toang, đồ ăn bên trong biến mất.

Người dân đôi khi bất lực trước các vụ trộm đồ của lũ khỉ - Ảnh chụp màn hình BKP

Người dân đôi khi bất lực trước các vụ trộm đồ của lũ khỉ - Ảnh chụp màn hình BKP

Không chỉ ăn trộm đồ ăn của người dân, lũ khỉ còn cướp đồ ăn từ những con khác đàn, dẫn tới các cuộc "cãi vã", thậm chí "đánh lộn" ngay trên mái nhà khiến nhiều căn bị hư hỏng.

Điều ngạc nhiên là mặc dù lũ khỉ rất phiền toái, người dân không hề làm tổn thương chúng, theo báo Bangkok Post. Họ ngược lại còn muốn bảo tồn các đàn khỉ, biến các ngôi làng trở thành địa điểm du lịch. 

Nhưng trước hết họ muốn phải có các biện pháp kiểm soát quy mô đàn khỉ để có thể chung sống hòa bình với chúng.

Mái nhà trở thành chiến trường của những con khỉ đuôi dài - Ảnh chụp màn hình BKP

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết