Tiếng Việt | English

18/11/2020 - 09:36

Bình Hiệp: Tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Từ nền tảng được công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An tập trung nhiều nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất các tiêu chí, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Nông thôn đổi mới

Bí thư Đảng ủy xã Bình Hiệp - Lâm Hòa Đông cho biết, trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, tỷ lệ lao động qua đào tạo của xã chỉ chiếm 6,29%, hộ nghèo chiếm 9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/năm, còn 300 nhà tạm. Kết cấu hạ tầng KT-XH của xã tuy được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển.

Tuy nhiên, nhờ sớm xây dựng, triển khai, thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã về xây dựng và nâng chất NTM nên phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, Bình Hiệp còn được thị xã quan tâm đầu tư nhiều công trình giúp địa phương nâng chất các tiêu chí xã NTM. Điều đáng phấn khởi nữa là hầu hết người dân đã hiểu và đồng thuận với chủ trương.

Bình Hiệp triển khai nhiều công trình kết cấu hạ tầng trong năm 2020 (Trong ảnh: Đường ấp Ông Lễ đang mở rộng nền hạ, chuẩn bị trải đá)

Nói về sự đổi thay của địa phương trong mấy năm qua, ông Nguyễn Văn Dương, ngụ ấp Ông Lễ, bộc bạch: “Từ chương trình xây dựng NTM mà hệ thống điện, đường, trường, trạm đều được quan tâm đầu tư giúp việc sinh hoạt, sản xuất của người dân ngày càng thuận lợi, không chỉ bộ mặt nông thôn thay đổi mà đời sống người dân cũng không ngừng đổi thay”.

Thật vậy, về Bình Hiệp hôm nay, dọc 2 bên đường, nhà cửa kiên cố, khang trang thay dần những căn nhà tạm. Hàng quán buôn bán nhộn nhịp hơn. Chợ Bình Hiệp cũng ngày càng sung túc, trở thành trung tâm trao đổi hàng hóa của xã và các địa bàn lân cận. Thông tin từ UBND xã, toàn xã chỉ còn 2 căn nhà tạm, nhà dột nát; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,6 triệu đồng/năm;...

Tiếp tục nâng chất

Theo ông Lâm Hòa Đông, hàng năm, xã đều chỉ đạo rà soát, đánh giá các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí đạt thấp để có giải pháp nâng chất một cách hiệu quả. Qua rà soát theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao của tỉnh, xã mới đạt 11/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế và quốc phòng - an ninh.

“Bình Hiệp xác định củng cố, nâng chất các tiêu chí, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong suốt nhiệm kỳ 2020-2025. Năm 2020, bên cạnh tiếp tục vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, xã tập trung hoàn thành 3 tiêu chí bảo hiểm y tế (BHYT), nhà ở nông thôn và an ninh - quốc phòng” - ông Lâm Hòa Đông thông tin.

Cụ thể, xã đã xác định đối tượng chưa tham gia BHYT, giao chỉ tiêu đến từng ấp để tuyên truyền, vận động, phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ lệ người dân tham gia BHYT sẽ đạt từ 90% trở lên. UBND xã cũng giao Công an xã lập kế hoạch kiến nghị Công an thị xã lắp đặt bổ sung camera giám sát an ninh, trật tự trên Quốc lộ 62, Đường tỉnh 831, đường liên xã Bình Hiệp - Thạnh Trị, đường ấp Ông Lễ,...

Với việc xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, thời gian qua, việc nâng chất các tiêu chí xã NTM có những chuyển biến rõ rệt. Nổi bật phải kể đến tiêu chí nhà ở dân cư. Từ đầu năm 2020 đến nay, ngoài tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để xây, sửa nhà, xã còn vận động xây tặng hơn 10 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo, gặp khó khăn về nhà ở.

Căn nhà của bà Đỗ Thị Mãnh đang được xây dựng

Là một trong những gia đình đang được hỗ trợ xây dựng nhà, bà Đỗ Thị Mãnh (SN 1954), ngụ ấp Ông Nhan Đông, không giấu được niềm vui: Tôi sống một mình, không con cháu. Sức khỏe yếu nên công việc cũng ngày có, ngày không. Thu nhập không ổn định nên chưa đủ tiền xây dựng lại căn nhà. Cũng nhờ có địa phương giúp đỡ tôi mới thoát được cảnh “nhà dột, cột xiêu”.

Quá trình nâng chất xã NTM của Bình Hiệp vẫn còn nhiều khó khăn phía trước nhưng tin rằng, với sự chung sức, đồng lòng, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã sẽ tiếp tục vượt qua, xây dựng thành công xã NTM nâng cao theo nghị quyết của Thị ủy đề ra./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết