Tiếng Việt | English

25/02/2019 - 20:56

Bình Hiệp tiếp tục nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Qua gần 5 năm được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An ngày càng khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Để làm được điều này, xã huy động nhiều nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao các tiêu chí (TC) đã đạt.

Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch nâng lên

Qua rà soát theo bộ TC mới về xây dựng xã NTM, đến cuối năm 2017, Bình Hiệp chỉ đạt 13/19 TC. Các TC chưa đạt gồm: Giao thông, nhà ở, hộ nghèo, y tế, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm. Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã ban hành ngày 28/12/2017 về xây dựng NTM đến năm 2019, năm qua, Bình Hiệp nỗ lực thực hiện đạt 5 TC, trong đó có TC môi trường và an toàn thực phẩm - một trong những TC khó đối với nhiều địa phương hiện nay.

Năm 2018, Bình Hiệp được đầu tư 3,2 tỉ đồng để xây dựng giếng nước và hệ thống xử lý Clo

Năm 2018, Bình Hiệp được đầu tư 3,2 tỉ đồng để xây dựng giếng nước và hệ thống xử lý Clo

Bí thư Đảng ủy xã Bình Hiệp - Bùi Thùy Trang cho biết: “Trong quá trình củng cố, nâng chất các TC NTM theo bộ TC mới của UBND tỉnh, xã gặp không ít khó khăn bởi nguồn lực còn hạn chế. Tuy nhiên, nhờ sớm xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã về xây dựng NTM nên phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, Bình Hiệp còn được thị xã quan tâm đầu tư nhiều công trình giúp địa phương hoàn thành các TC xã NTM”. 

Việc hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch là bước nhảy vọt của Bình Hiệp trong năm qua. Theo bà Bùi Thùy Trang, trước đây, hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trong toàn xã đạt 99% nhưng hộ dân sử dụng nước sạch chỉ đạt khoảng 12%. Nhằm nâng cao tỷ lệ này, năm 2018, thị xã đầu tư cho Bình Hiệp 3,2 tỉ đồng xây dựng thêm 1 giếng nước mới và nâng cấp, lắp đặt hệ thống xử lý Clo tại 5 giếng nước hiện hữu. Đến nay, trên địa bàn xã có trên 80% hộ dân có nước sạch sử dụng, góp phần bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Ông Lễ - Nguyễn Văn Được phấn khởi cho hay: “Những năm qua, không chỉ bộ mặt địa phương thay đổi mà đời sống người dân cũng không ngừng đổi thay. Hệ thống điện, đường, trường, trạm đều được quan tâm đầu tư giúp việc sinh hoạt, sản xuất của người dân ngày càng thuận lợi. Dù nguồn lực có hạn nhưng người dân luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, nỗ lực thực hiện các tiêu chí NTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Chỉ tiêu Bảo hiểm Y tế vẫn còn gặp khó

Xác định củng cố, nâng cao các TC NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong suốt nhiệm kỳ 2015-2020, Bình Hiệp đưa các TC vào chỉ tiêu nghị quyết của Đảng ủy để phấn đấu thực hiện. Hàng năm, xã tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá các TC, nhất là các TC đạt thấp để có giải pháp nâng chất một cách hiệu quả. Năm 2018, dù hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra nhưng so với bộ TC mới về xây dựng NTM thì chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của xã vẫn chưa đạt.

Vận động tham gia bảo hiểm y tế là một trong những khó khăn của Bình Hiệp hiện nay (Trong ảnh: Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ông Lễ - Nguyễn Thanh Kiệt (bìa trái) kiểm tra tiến độ tuyên truyền, vận động  của các chi hội)

Vận động tham gia bảo hiểm y tế là một trong những khó khăn của Bình Hiệp hiện nay (Trong ảnh: Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ông Lễ - Nguyễn Thanh Kiệt (bìa trái) kiểm tra tiến độ tuyên truyền, vận động  của các chi hội)

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ông Lễ - Nguyễn Thanh Kiệt chia sẻ: Tháng 7/2017, sau khi bị cắt các chính sách hỗ trợ đối với xã thuộc diện 135, toàn xã chỉ có khoảng 27% hộ dân tham gia BHYT. Từ chỗ được hỗ trợ hoàn toàn, nay phải tự bỏ tiền ra mua nên một bộ phận người dân chưa đồng thuận. Mặt khác, việc vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện vô cùng khó khăn bởi phần lớn người dân chưa hiểu được lợi ích của việc tham gia BHYT.

Trước thực trạng trên, năm 2018, xã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, MTTQ và các đoàn thể phụ trách từng ấp vận động và giám sát việc thực hiện. Đồng thời,  xã tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về lợi ích khi tham gia BHYT tự nguyện, từ đó tích cực tham gia. Nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT đạt trên 79% (tiêu chí NTM là 85%).

Qua tìm hiểu được biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến chỉ tiêu hộ dân mua BHYT chưa đạt là do chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế chưa đáp ứng yêu cầu của người dân. Trạm Y tế xã dù đã trang bị đạt chuẩn nhưng chỉ thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh ban đầu. Ngoài ra, khi khám, chữa bệnh bằng BHYT, người dân thường gặp trường hợp thiếu thuốc do không cung ứng kịp thời nên nhiều người vẫn không mặn mà với việc sử dụng BHYT. 

Dù chưa đạt theo chỉ tiêu nhưng Bình Hiệp đã có nhiều cố gắng trong thực hiện và nâng chất các TC NTM. “Thời gian tới, không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, xã đẩy mạnh các phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm làm phong phú các hoạt động văn hóa, tinh thần cho người dân nông thôn” - bà Bùi Thùy Trang thông tin thêm./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết