Tiếng Việt | English

08/02/2018 - 01:30

Bình Hòa Đông: Sức mạnh từ sự đoàn kết

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự tham gia tích cực của người dân, bộ mặt nông thôn xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An có nhiều thay đổi.

Những ngày đầu năm mới 2018, chúng tôi có dịp trở lại xã Bình Hòa Đông. Dọc các tuyến đường nông thôn là cánh đồng lúa xanh tốt trải dài. Nhà tường, mái ngói kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. 3/3 trường học, trạm y tế xã được xây dựng khang trang đạt chuẩn quốc gia. Bức tranh nông thôn dần khởi sắc, đời sống người dân phát triển vượt bậc. “Đó là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã - Trịnh Thanh Thừa khẳng định.

Xây dựng Đảng là khâu then chốt

Những năm qua, Đảng ủy xã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, khắc phục khó khăn, đề ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền địa phương. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào sự chỉ đạo của cấp trên, nghị quyết của Huyện ủy, Đảng bộ xã xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, phát huy trí tuệ tập thể, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến. Với những cách làm sáng tạo, nhiều năm liền, Đảng bộ xã đều được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

3/3 trường học trên địa bàn xã được xây dựng đạt chuẩn quốc gia

3/3 trường học trên địa bàn xã được xây dựng đạt chuẩn quốc gia

Xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt, Đảng ủy xã luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Việc quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các chương trình, phong trào thi đua, nhất là chương trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới.

Bí thư Chi bộ ấp 1 - Lê Văn Lời thông tin: “Công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 được thực hiện nghiêm túc, giúp đảng viên thấy rõ ưu điểm để phát huy, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém. Hàng tháng, chi bộ chọn nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đưa vào chương trình sinh hoạt lệ kỳ và rút ra bài học cụ thể để áp dụng trong công việc và cuộc sống. Từ sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên,
các chương trình, phong trào do địa phương phát động đều nhận được sự đồng thuận, tích cực tham gia của người dân và đạt kết quả cao”.

Đẩy mạnh phát triển KT-XH

Cùng với công tác xây dựng Đảng, việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà trọng tâm là phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân luôn được Đảng ủy quan tâm. Là xã thuần nông, Bình Hòa Đông chú trọng việc tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giúp nông dân sản xuất ngày càng hiệu quả. xã xây dựng được cánh đồng lớn, có 151 hộ (ấp 1, ấp 4) tham gia với diện tích 1.043ha; cánh đồng vùng lúa nguyên liệu do Tập đoàn Lộc Trời đầu tư với diện tích 50,5ha, có 10 hộ tham gia. Vụ Đông Xuân 2017-2018, xã thực hiện vùng lúa ứng dụng công nghệ cao theo Nghị quyết Huyện ủy với diện tích 50ha tại ấp 4. “Các mô hình mang lại lợi nhuận tăng thêm cho nông dân từ 1,6-2 triệu đồng/ha/vụ” - ông Phạm Văn Đoàn, ngụ ấp 1, phấn khởi nói.

Hiệu quả từ các mô hình về sản xuất nông nghiệp mang lại lợi nhuận tăng thêm cho nông dân từ 1,6-2 triệu đồng/ha/vụ

Hiệu quả từ các mô hình về sản xuất nông nghiệp mang lại lợi nhuận tăng thêm cho nông dân từ 1,6-2 triệu đồng/ha/vụ

Không chỉ tập trung cho sản xuất, công tác bảo vệ môi trường, cải tạo bộ mặt nông thôn cũng được đẩy mạnh thực hiện. Theo đó, xã vận động người dân thu gom, phân loại, xử lý rác thải, nhất là bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định. Các kênh, rạch được nạo vét, trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy phục vụ sản xuất của người dân ngày càng tốt hơn. Mặt khác, các đoàn thể phối hợp ban ấp vận động người dân làm cột cờ kiên cố, lắp hệ thống chiếu sáng trên một số tuyến đường, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, đến nay, xã chỉ đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó, khó khăn nhất là tiêu chí giao thông. Đây là tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn, nếu không có sự hỗ trợ của cấp trên thì địa phương rất khó thực hiện. “Dân cư thưa thớt, đời sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn. Toàn xã hiện còn 73 hộ nghèo (chiếm 6,23%) và 90 hộ cận nghèo (chiếm 7,69%). Dù rất đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước nhưng sức đóng góp của người dân có hạn, chúng tôi cũng đành “lực bất tòng tâm”. Vì vậy, mong rằng, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm đầu tư để địa phương có điều kiện nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, làm “đòn bẩy” thúc đẩy KT-XH phát triển, nâng cao đời sống người dân” - ông Trịnh Thanh Thừa chia sẻ.

Những kết quả trong thời gian qua và kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Bình Hòa Đông tiếp tục phấn đấu, giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, trở thành lá cờ đầu trong công tác xây dựng Đảng của huyện./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết