Tiếng Việt | English

22/09/2020 - 16:25

Bình Hòa Trung bứt phá

Đến xã Bình Hòa Trung hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận được niềm vui của đất và người nơi đây. Sau gần 8 năm nỗ lực, phấn đấu, xã đã đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây cũng là xã NTM đầu tiên của huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An.

Phát huy vai trò dân vận

Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Trung - Võ Thị Cẩm Tú chia sẻ: “Công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM. Do đó, ngay khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo chương trình của xã chú trọng xây dựng các mô hình “dân vận khéo” và đẩy mạnh tuyên tuyền bằng nhiều hình thức”.

Công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới được thực hiện bằng nhiều hình thức

Thông qua các hội nghị của xã, các buổi sinh hoạt tại khu dân cư, chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích giúp người dân hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, phương châm, cơ chế thực hiện cũng như vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Từ chỗ chỉ thụ động, ỷ lại thì nay, người dân chuyển sang “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành.

Được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, xã đã triển khai xây dựng nhiều công trình, đặc biệt là nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông, gia cố đê bao, đầu tư hệ thống nước sạch, xây dựng nhà văn hóa ấp,… Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của xã từ năm 2012 đến nay trên 350 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước gần 220 tỉ đồng, phần còn lại do doanh nghiệp và nhân dân hỗ trợ, đóng góp.

Ông Đặng Văn Biển (ấp Bình Trung 1) phấn khởi: “Chỉ mấy năm trước, đường sá còn nhỏ, hẹp, lầy lội; điện, nước sinh hoạt chưa bảo đảm. Nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM, địa phương có sự đổi thay vượt bậc như bây giờ. Qua tuyên truyền của ban ấp cùng hệ thống loa đài, tôi và người dân nơi đây thấy được vai trò của mình, từ đó chủ động tham gia xây dựng NTM.”

Nỗ lực đã được đền đáp

Sau gần 8 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM với các giải pháp đồng bộ, diện mạo nông thôn Bình Hòa Trung thực sự khởi sắc, đời sống người dân không ngừng nâng lên. Những con đường bêtông kiên cố trải dài, hai bên đường là nhà cửa khang trang, những cánh đồng lúa, hoa màu xanh tốt, những khu dân cư thanh bình,… chính là minh chứng cho sự hòa quyện giữa ý Đảng - lòng dân.

Đến nay, xã cơ bản hoàn thành bêtông hóa hệ thống giao thông nông thôn. Trường tiểu học và mầm non của xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng được quan tâm thực hiện tốt. Xã có hội trường đa năng, sân thể thao phục vụ các hoạt động vui chơi, giải trí của nhân dân. Các ấp có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt cộng đồng.

Kết cấu hạ tầng của xã được quan tâm đầu tư đồng bộ

Cùng với nâng cấp hạ tầng, xã tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, không để rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, trồng cây xanh và hoa để cải tạo bộ mặt nông thôn. Trong phát triển kinh tế, xã quy hoạch cánh đồng lớn, xây dựng vùng lúa ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ vay vốn sản xuất, hướng dẫn nông dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.

Thông tin từ UBND xã, trên địa bàn hiện chỉ còn 34 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/năm. Nói về kinh nghiệm xây dựng NTM, bà Võ Thị Cẩm Tú cho biết, bên cạnh xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cần phải quan tâm giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, phát sinh trong nhân dân. Một khi người dân đồng thuận thì việc gì cũng thành công.

Từ cách làm trên giúp Bình Hòa Trung có sự “lột xác” ngoạn mục, trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Mộc Hóa. Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang hân hoan chờ đón Lễ công bố xã đạt chuẩn NTM. “Hòa trong niềm vui đó, xã tiếp tục rà soát, xây dựng lộ trình nâng chất các tiêu chí, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao” - bà Võ Thị Cẩm Tú thông tin thêm./.

Có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới là 1 trong 18 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mộc Hóa nhiệm kỳ 2015-2020. Với xuất phát điểm thấp, khối lượng công việc và nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách có hạn nên chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện chưa đạt theo tiến độ đề ra. Mặc dù vậy, huyện đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu có ít nhất 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong nhiệm kỳ theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết