Tiếng Việt | English

09/02/2017 - 12:26

Bình nước nghĩa tình

Mùa khô năm 2016 vừa qua, 100 hộ thuộc diện khó khăn, gia đình chính sách tại xã Bình Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An được Huyện đoàn hỗ trợ nước uống miễn phí. Người già, người neo đơn được đoàn viên, thanh niên vận chuyển nước đến tận nhà.


Đoàn viên xã Bình Đức thu vỏ bình tại nhà các hộ dân

Ấp 6, xã Bình Đức là ấp cù lao, khá xa trung tâm xã và phải qua sông. Đó cũng là một trong những ấp thiếu nước sinh hoạt trong đợt hạn, mặn vừa qua. Nhà ở ấp 6, xã Bình Đức, cụ Nguyễn Thị Nha cũng như bao nhiêu hộ khác phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô khi mùa mưa đến chậm. Những lu chứa nước dự trữ cạn dần rồi trơ đáy, chưa biết phải tính sao thì bà Nha nhận được tin vui, gia đình bà cũng như một số hộ khác được Đoàn Thanh niên hỗ trợ nước miễn phí.

Kể lại chuyện đó, bà Nha không giấu được niềm vui: “Mỗi tháng, Đoàn Thanh niên chở vô cho bà 3 bình nước. Chứ bà già cả rồi, đâu có chở được. Nhà bà có một mình, 3 bình đó, bà dư sức uống và nấu ăn rồi!”.

Bằng nguồn kinh phí vận động mạnh thường quân và đóng góp của đoàn viên, mỗi tháng, Huyện đoàn Bến Lức chở đến Bình Đức 300 bình nước để phát cho các hộ dân. Nước được tập kết tại 4 điểm trong ấp, người dân tự đến đổi nước và trả vỏ bình của tháng trước. Riêng với 5 hộ neo đơn, khó khăn, Đoàn Thanh niên xã chịu trách nhiệm chở nước đến tận nhà.


Người già, người neo đơn được đoàn viên, thanh niên vận chuyển nước đến tận nhà

Bí thư Đoàn xã - Võ Thị Thanh Tuyền kể, đoàn viên trong xã chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát việc đổi nước của người dân và thu lại vỏ bình để trả cho công ty nước. “Ngoài việc chở nước đến tận nhà cho các hộ neo đơn, chúng tôi còn trực tiếp đi thu vỏ bình. Từ khi chương trình được triển khai đến nay, chúng tôi có 3 đợt thu vỏ bình. Do nhiều lúc, người dân tiện đường đến chở nước nên không trả vỏ, chúng tôi phải đến tận nhà thu lại, kiểm tra đủ số lượng để hoàn trả cho công ty cung cấp nước”. Việc vận chuyển nước thì đoàn viên tiện đường về nhà chở đến cho các hộ, nhưng để thu vỏ bình, đoàn viên phải “rảo” khắp các ấp, hỏi từng nhà để nhận lại vỏ bình.

Bí thư Huyện đoàn Bến Lức - Lê Đức Tâm cho biết, công trình cung cấp nước cho các hộ dân trong xã Bình Đức được triển khai từ tháng 6 đến tháng 12-2016, cung cấp 2.100 bình nước (20 lít/bình) cho 100 hộ thuộc diện chính sách, nghèo, cận nghèo. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhận được phản hồi tích cực từ người dân, đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương, bảo đảm nguồn nước sạch đến người sử dụng, nhất là trong đợt hạn, mặn kéo dài trên địa bàn xã./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết