Tiếng Việt | English

27/02/2018 - 19:00

Bình Tân đổi mới

Nhờ được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của cấp trên, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, diện mạo nông thôn xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An có nhiều đổi mới, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Bình Tân là 1 trong 3 xã biên giới của thị xã Kiến Tường, với xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) khá thấp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, chương trình XDNTM của xã đạt nhiều kết quả khả quan.

Đường về trung tâm xã được trải nhựa khang trang

Kết cấu hạ tầng được đầu tư

Ngay khi triển khai XDNTM, Bình Tân xác định, tư tưởng có thông thì hành động mới thuận lợi, do đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức: Thông qua các hội nghị, họp dân, tập huấn, panô, áp phích,... Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ngày càng lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân. Nổi bật là phong trào hiến đất, góp tiền xây dựng cầu, đường giao thông, đê bao, thủy lợi nội đồng.

Phó Bí thư Đảng ủy xã - Lê Thiện An phấn khởi cho biết: “Những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng và các công trình thiết yếu phục vụ cuộc sống người dân đều được quan tâm đầu tư. Hiện nay, 3/3 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 4/4 ấp có nhà văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân; 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, có điện sinh hoạt và sản xuất. Với sự đồng thuận của nhân dân, hàng chục công trình cầu, đường giao thông nông thôn được bêtông hóa, xây dựng kiên cố, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn”.

“Nếu như trước đây, đường sá nhỏ, hẹp, sình lầy, việc đi lại bằng xe máy còn khó khăn huống chi là xe ôtô thì nay, đường về trung tâm xã được trải nhựa, các tuyến đường liên ấp, xóm được tráng bêtông, trải đá, tạo thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa. Việc sử dụng nước kênh, mương không còn nữa vì 4/4 ấp đều có hệ thống cung cấp nước hợp vệ sinh. Đời sống của người dân được cải thiện, nâng lên đáng kể” - ông Trần Ngọc Biết, ngụ ấp Cái Đôi Tây, dẫn chứng.

Gia đình ông Trần Ngọc Biết cũng là một trong những hộ dân tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Không chỉ hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, ông còn hiến thêm 50m2 đất thổ để xây dựng giếng nước của ấp. “Góp sức cùng Nhà nước xây dựng các công trình là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân. Một khi các công trình hoàn thành thì người thụ hưởng cũng là người dân nên tôi rất vui lòng” - ông Biết chân tình nói.

Đài nước ấp Cái Đôi Tây được xây dựng với sự đóng góp tích cực của người dân

Đời sống người dân được nâng lên

Là xã thuần nông, Bình Tân vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Vụ Đông Xuân 2017-2018, xã triển khai thực hiện vùng lúa chất lượng cao ở ấp Cái Đôi Đông, có 26 hộ dân tham gia với diện tích 50ha. Về chăn nuôi, xã tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tốt việc cấp phát thuốc tiêu độc, khử trùng và tiêm phòng nên dịch bệnh không xảy ra. Các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm được duy trì, nhất là mô hình nuôi bò sinh sản ngày càng được nhân rộng và mang lại hiệu quả.

Cùng với đó, UBND xã tạo điều kiện cho các hội, đoàn thể phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn phát triển kinh tế. Công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, đào tạo nghề cũng được quan tâm, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Năm qua, xã giới thiệu 147 trường hợp vào làm tại các công ty, xí nghiệp, từ đó, góp phần giải quyết việc làm, giảm được 9 hộ nghèo. Hiện nay, toàn xã còn 6,17% hộ nghèo (theo đa chiều), thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng/năm.

Năm 2017, Bình Tân cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM. Tuy nhiên, qua rà soát theo Quyết định 1243/QĐ-UBND, ngày 07-4-2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Long An đến năm 2020, xã “tụt” 6 tiêu chí: Giao thông, hộ nghèo, nhà ở dân cư, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm.

“Để đạt mục tiêu, kế hoạch năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Tân xác định phải chung sức, đồng lòng củng cố, xây dựng những tiêu chí chưa đạt và đạt thấp. Trong đó, xã tập trung vào những chỉ tiêu, tiêu chí không cần nguồn vốn đầu tư lớn như môi trường, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế,... Với những tiêu chí còn lại, xã tiếp tục huy động nội lực trong nhân dân, từng bước thực hiện trong khả năng của mình, không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của cấp trên” - ông Lê Thiện An thông tin thêm.

Về Bình Tân hôm nay, không khó để cảm nhận sự đổi thay từ bộ mặt nông thôn đến đời sống người dân. Kết quả đó là động lực quan trọng để địa phương tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết