Tiếng Việt | English

30/05/2018 - 01:25

Bình Thạnh vượt khó xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An nỗ lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, góp phần mang lại diện mạo mới, từng bước cải thiện đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) theo lộ trình đối với xã còn nhiều khó khăn.

Nguồn vốn hạn hẹp

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh - Lê Công Trường, tính đến thời điểm hiện tại, xã đạt 11/19 tiêu chí (TC); 8 TC chưa đạt còn nhiều khó khăn trong thực hiện, nhất là các TC: giao thông, môi trường, thu nhập,... Vì xuất phát điểm XDNTM thấp, nguồn vốn phân cấp hàng năm cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn hạn chế, điều kiện kinh tế khó khăn, việc huy động nguồn lực trong nhân dân còn ít nên khó huy động sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn. Nguồn vốn hạn hẹp là một trong những nguyên nhân khiến lộ trình XDNTM của xã đạt chậm.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, toàn xã chỉ có 1,8/21km đường trục xã, liên xã và 35,7/46km đường trục ấp, liên ấp bảo đảm cứng hóa; nhiều tuyến đường ngõ xóm còn lầy lội vào mùa mưa, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Theo đánh giá của chính quyền địa phương, TC giao thông chưa đạt do công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng góp xây dựng còn khó khăn, một số hộ chưa đồng thuận trong giải phóng mặt bằng nên làm chậm tiến độ thi công,... Ông Nguyễn Văn Bé, ngụ ấp Gò Dồ Nhỏ, cho biết: Đường tỉnh 817 về trung tâm xã dài 7,5km nhưng mới cứng hóa nền hạ, mặt lộ trải sỏi đỏ nên nắng bụi, mưa lầy, gây khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Chúng tôi mong, Nhà nước quan tâm đầu tư, sớm xây dựng tuyến đường này để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Đường tỉnh 817 về trung tâm xã cần sớm được nâng cấp

Đường tỉnh 817 về trung tâm xã cần sớm được nâng cấp

TC thu nhập và hộ nghèo cũng là những “nút thắt” khó gỡ của Bình Thạnh. Hiện tại, toàn xã còn trên 4% hộ nghèo. Cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên thu nhập của người dân chưa cao. Hơn nữa, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp còn hạn chế. Thời gian qua, chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp: Tuyên truyền, vận động đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp; khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả,... Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ giúp người dân có thêm nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống hàng ngày.

Khó vẫn phải thực hiện

Năm 2018, xã quyết tâm thực hiện đạt thêm 2 TC: y tế và nhà ở dân cư. Đối với TC y tế, địa phương nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu để được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, đồng thời, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đạt chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình. Đối với TC nhà ở dân cư, xã tiếp tục triển khai các dự án giảm nghèo, phát động các phong trào xây dựng Quỹ Vì người nghèo, mái ấm tình thương nhằm hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ nghèo nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống.

Để thực hiện các TC còn lại, địa phương xây dựng kế hoạch và đưa ra giải pháp cụ thể cho từng TC, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, nội dung chương trình XDNTM để người dân chủ động tham gia. “Mong ước của người dân địa phương là có đường giao thông khang trang, sạch, đẹp để việc đi lại, vận chuyện hàng hóa không còn khó khăn, con em đến trường đỡ vất vả. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và người dân Bình Thạnh quyết tâm nỗ lực, chung sức, đồng lòng vượt khó XDNTM” - ông Lê Công Trường nhấn mạnh./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích