Tiếng Việt | English

16/12/2020 - 08:58

Bình yên biên giới

Trong những câu chuyện người dân Đức Huệ (tỉnh Long An) vẫn thường nói về thay đổi của quê hương, sản xuất, chuyện học hành của con em. Bên cạnh đó, không thể thiếu chuyện bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) và xây dựng mối quan hệ hòa bình, hữu nghị với nhân dân bên phía đối diện Campuchia.

Đức Huệ có 11 xã, thị trấn, trong đó có 5 xã biên giới, với chiều dài đường biên dài 25,39km giáp với huyện ChanT'ria, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Cũng như những vùng phên giậu khác, đường ranh biên giới qua huyện cũng chỉ cách nhau là cái bờ ruộng hay một đoạn kênh.

Bảo đảm an ninh, trật tự biên giới

Sáng sớm một ngày đầu tháng 12, chúng tôi có mặt tại biên giới Đức Huệ. Lúc này, ngoài phía xa, bộ đội biên phòng (BĐBP) đang hành quân tuần tra bảo vệ biên giới của Tổ quốc. Tại các trạm, chốt, BĐBP cũng được tăng cường để phòng, chống buôn lậu, tội phạm và ngăn chặn xâm nhập biên giới trái phép.

Tuần tra bảo vệ biên giới

"Tuần tra bảo vệ biên giới, giữ gìn ANTT là nhiệm vụ được duy trì thường xuyên, không kể ngày hay đêm, mưa hoặc nắng, ngày lễ hay là tết. Xác định nhiệm vụ được giao, chúng tôi - những người lính biên phòng không ngại vất vả, gian khó để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân" - Trung tá Lê Trọng Tình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây, chia sẻ.

Nhắc đến ANTT ở biên giới Đức Huệ thì ai cũng biết, những năm trước đây, hoạt động buôn lậu, nhất là vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu qua địa bàn khá phức tạp. Vài năm trước, trên trục đường về biên giới huyện, dễ dàng bắt gặp những đoàn xe máy chở thuốc lá lậu chạy bạt mạng, các đối tượng canh đường hoạt động công khai. Một trong những lý do buôn lậu hoạt động nhiều trên đoạn biên giới này là vì cách TP.HCM không xa, lắm đường mòn, lối mở, kênh, rạch, một số hộ dân vì nghèo và không có việc làm nên tham gia vận chuyển hàng lậu,...

Thế nhưng, vài năm trở lại đây, các cấp, các ngành và các lực lượng đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ chống buôn lậu. Từ năm 2018 đến tháng 9/2020, các lực lượng chức năng đã tịch thu được hơn 2 triệu 673 ngàn gói thuốc lá lậu.

Ngoài kiểm soát, bắt giữ thì công tác tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ buôn lậu được các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường thực hiện. Chính vì vậy, tại huyện, nhất là các xã biên giới đã xây dựng, thực hiện được nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, không chỉ bỏ buôn lậu mà nhiều người còn tham gia phòng, chống, tố giác buôn lậu, tội phạm. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ như trên, hoạt động buôn lậu qua địa bàn hiện nay đã được kiềm chế, giảm sâu.

Thời gian gần đây, nắm bắt được tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới phía Nam diễn biến phức tạp, các lực lượng đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án và mở các chuyên án để đấu tranh, triệt xóa. Nổi cộm như trong năm 2019, trên tuyến biên giới của huyện, lực lượng chức năng đã bắt đối tượng Nguyễn Thanh Ngọc (28 tuổi), khi đang vận chuyển hơn 3kg ma túy đá và hơn 4.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới. Từ lời khai, lực lượng chức năng phối hợp lực lượng nước bạn Campuchia khám xét nơi ở của Ngọc, thu giữ thêm 2,05kg ma túy đá.

Hay thời gian qua, trên địa bàn huyện cũng nổi lên tình trạng vận chuyển xe môtô không rõ nguồn gốc (xe trộm cắp) về tập kết để đưa sang Campuchia tiêu thụ. Tính từ năm 2018 đến nay, chỉ riêng Công an huyện Đức Huệ đã khởi tố hơn 60 vụ về hành vi tiêu thụ tài sản xe môtô trộm cắp, thu hồi hàng trăm xe môtô.

Đặc biệt, thời gian qua, BĐBP và các ngành chức năng còn nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới. Những trường hợp xâm nhập biên giới trái phép đều được đưa vào khu cách ly tập trung. Điều đáng mừng là người dân ở địa bàn biên giới cũng nêu cao ý thức và chấp hành tốt. Bà Lê Thị Hương, ngụ xã Mỹ Quý Đông, bày tỏ: “Chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch là đang bảo vệ mình và cả người dân bên nước bạn”.

Chung tay bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia

Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây và Mỹ Thạnh Tây đóng trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn. Chính quyền các xã biên giới của 2 bên đều kết nghĩa với nhau. Các ngày lễ, tết, hai bên đều sang chúc mừng, thăm hỏi; có chuyện vui, buồn cũng sang chia sẻ, động viên,...

Công an huyện Đức Huệ thu giữ thuốc lá lậu

Đặc biệt, phong trào tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia được đông đảo người dân biên giới hưởng ứng thực hiện. Người dân luôn xác định, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia không phải là của riêng các cấp chính quyền, lực lượng chức năng mà là của toàn dân. "Trong quá trình sinh sống, sản xuất tại địa phương, nếu phát hiện điều gì bất thường, chúng tôi đều báo cho chính quyền, bộ đội biên phòng biết" - ông Phạm Văn Hòa, ngụ xã Mỹ Quý Tây, cho biết.

Mặt khác, người dân sinh sống trên biên giới Đức Huệ cũng luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn, vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hòa bình với bên phía đối diện nước bạn. Ông Võ Thành Sơn, gần 60 tuổi, ngụ xã Mỹ Quý Tây, cho biết: “Từ trước đến nay, người dân 2 bên biên giới thân thiện lắm, chẳng khác gì anh em ruột thịt”. Đang nói chuyện với chúng tôi, ông phải ngắt quãng vì chuông điện thoại reo. Nghe xong điện thoại, ông bảo, người bạn thân tên Socsen bên xã Socsnoc, tỉnh Svay Rieng gọi hỏi thăm. "Ngoài Socsen, bên đó còn có một số người bạn thân khác như Haleo, Socrên, Socrao...” - ông Sơn kể.

Được biết, các ông làm bạn với nhau mấy chục năm rồi. Trước đây, tuần nào các ông cũng gặp nhau uống trà, cà phê. Tuy nhiên, từ ngày có dịch bệnh Covid-19 thì người dân hai bên phải chấp hành quy định phòng, chống dịch, hạn chế qua lại. Thế nhưng, không vì thế mà quên nhau, ngược lại, các ông vẫn thường xuyên gọi điện thoại nói chuyện vui vẻ, chia sẻ chuyện gia đình, kỹ thuật sản xuất, đồng thời còn phổ biến cho nhau những chủ trương, chính sách của đất nước mình.

"Qua đối ngoại, giao lưu, chính quyền, các lực lượng và nhân dân 2 bên biên giới hiểu nhau hơn và kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh như phòng, chống tội phạm, giữ gìn đường biên, cột mốc, an ninh biên giới" - Thiếu tá Bùi Ngọc Thiệp - Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây, tâm sự.

Phó Bí thư Huyện ủy Đức Huệ - Hồ Minh Phương cho biết: "Trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bảo đảm ANTT địa bàn, huyện thường xuyên tuyên truyền các hiệp định, hiệp ước về biên giới trong cán bộ, nhân dân, học sinh; đồng thời, còn tổ chức các hội thi tìm hiểu về biên giới, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tham gia. Qua đó giúp cán bộ, nhân dân, học sinh hiểu hơn về biên giới, có trách nhiệm và nghĩa vụ giữ gìn, bảo vệ bình yên biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia"./.

Trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn, huyện thường xuyên tuyên truyền các hiệp định, hiệp ước về biên giới trong cán bộ, nhân dân, học sinh; đồng thời, còn tổ chức các hội thi tìm hiểu về biên giới, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tham gia”.

Phó Bí thư Huyện ủy Đức Huệ - Hồ Minh Phương

Lê Đức

Chia sẻ bài viết