Tiếng Việt | English

25/11/2018 - 14:34

Bình yên một góc biên giới Thái Bình Trung

Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An cơ bản được giữ vững, ổn định. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, từ đó tích cực hưởng ứng, tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Nhiều mô hình bảo đảm an ninh, trật tự được duy trì, nhân rộng

Nhiều mô hình bảo đảm an ninh, trật tự được duy trì, nhân rộng

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Là một trong những xã biên giới của huyện Vĩnh Hưng, xã Thái Bình Trung có địa bàn rộng, dân cư đông, giáp ranh nhiều xã trong huyện, ngoài ra, còn giáp xã bạn Campuchia. Đây là điều kiện thuận lợi để xã tăng cường giao lưu, phát triển kinh tế, tuy nhiên cũng tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT).

Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến cho biết: Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới cũng như khu vực nội địa luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả. MTTQ, các ngành, đoàn thể, lực lượng công an thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu, rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân bằng nhiều hình thức nhằm thông tin các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động phòng ngừa. Từ đó, người dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm.

Cụ thể trong năm 2018, xã tổ chức 35 cuộc với hơn 1.700 lượt người dự, nội dung tuyên truyền về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông; phòng cháy, chữa cháy; Luật Cư trú; vận động nhân dân tham gia quản lý đường biên, cột mốc; quản lý con em trong gia đình không vi phạm pháp luật; thông tin phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm,... Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ ấp Trung Liêm, cho biết: “Nhờ được tuyên truyền, chúng tôi hiểu và chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, chung tay cùng địa phương tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, giữ vững ANTT”.

Ngoài ra, các tổ tự quản, tổ an ninh, tổ dân phòng thường xuyên được củng cố và hoạt động nề nếp, hiệu quả. Xã có 7 ban, 19 tổ ANTT với 71 thành viên, 5 đội dân phòng với 37 thành viên. Các mô hình: Tiếng kẻng vùng biên, Tiếng loa ANTT, Camera ANTT, Ánh sáng ANTT,... hoạt động hiệu quả và tiếp tục được nhân rộng.

Tai, tệ nạn xã hội được kiềm chế

Để chủ động trong công tác giữ gìn ANTT ngay từ cơ sở, công an xã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành, triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch về ANTT, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, lực lượng công an xã phối hợp chặt chẽ lực lượng quân sự, biên phòng và các tổ tự quản thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, đặc biệt là trong những giờ cao điểm, đêm khuya, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm. Năm 2018, địa bàn xã không xảy ra vụ việc phức tạp liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới cũng như ANTT khu vực nội địa. Cụ thể, phạm pháp hình sự không xảy ra; ANTT, ATXH xảy ra 12/27 vụ, 15/36 đối tượng so với năm 2017 (trong đó có 1 vụ đánh nhau, 2 vụ gây rối trật tự công cộng, 1 vụ đánh bạc, 1 vụ vận chuyển thuốc lá, 7 vụ sử dụng trái phép chất ma túy).

Ngoài ra, lực lượng Công an xã còn thường xuyên phối hợp các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của địa phương, tổ chức ký cam kết tới 100% các gia đình, hộ kinh doanh, chấp hành nghiêm các quy định về ANTT, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn. Qua đó, người dân cung cấp 21 nguồn tin, trong đó có 9 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an xử lý 9 vụ vi phạm hành chính.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự

Bên cạnh đó, công tác đối ngoại, ngoại giao nhân dân được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện, góp phần thắt chặt quan hệ đoàn kết, hữu nghị với chính quyền và nhân dân Campuchia. Các nội dung ký kết, kết nghĩa giữa chính quyền và nhân dân với 2 xã giáp ranh được tập trung thực hiện như tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm trong lao động, sản xuất; duy trì tốt việc hội họp, giao ban, trao đổi tình hình KT-XH, phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới. Trong đó, hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia được chú trọng. Mặt khác, việc đi lại, trao đổi hàng hóa, thăm thân giữa người dân 2 bên được thực hiện đúng pháp luật của 2 nhà nước và luật pháp quốc tế.

Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến cho biết: “Thời gian tới, để giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, đổi mới nội dung, biện pháp phù hợp với đặc điểm địa bàn xã. Tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể với các lực lượng. Đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm. Tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng nòng cốt, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, duy trì, nhân rộng các mô hình bảo đảm ANTT, không để các vụ việc phức tạp xảy ra”./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết