Tiếng Việt | English

28/07/2020 - 18:55

BN 416 mắc Covid-19 tại Đà Nẵng có thể cai ECMO trong những ngày tới

BN 416 là ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng tại Việt Nam sau 99 ngày. Đây được coi là ca chỉ điểm cho ổ dịch tại Đà Nẵng.

Sáng 28/7,  tại cuộc họp trực tuyến liên viện với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng đã báo cáo tình hình điều trị các bệnh nhân nặng. Trong đó, BN 416 sau chạy ECMO, các chỉ số đã cải thiện, khả năng cai ECMO trong những ngày tới. BN 418 có tiền sử mắc nhiều bệnh nền đang tiếp tục được theo dõi, chưa có chỉ định ECMO. Hiện cả 2 bệnh nhân BN 416 và BN 418 đều đã hết sốt. Trường hợp thứ 3 mắc nhiều bệnh nền như suy thận mãn giai đoạn cuối, xơ gan, suy tim… hiện các thông số tạm ổn định, chưa phải chạy ECMO.

Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành phân luồng điều trị, giải toả bệnh nhân, đảm bảo điều kiện về cách ly, điều trị cho các ca bệnh Covid-19. Các bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đà Nẵng đã được cách ly, phân luồng chạy thận.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy đang tích cực hỗ trợ cho Bệnh viện Đà Nẵng về công tác phân luồng bệnh nhân, cách ly, giám sát nhiễm khuẩn, hồi sức tích cực cho các bệnh nhân nặng. Bên cạnh các bác sĩ giỏi, Bệnh viện Đà Nẵng còn nhận được  sự hỗ trợ về máy móc, thiết bị y tế hiện đại như máy chạy ECMO, máy thở…

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, theo yêu cầu của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đoàn công tác đặc biệt của Bệnh viện Bạch Mai đã vào khảo sát, tìm hiểu và tư vấn cho Bệnh viện Đà Nẵng về ứng phó dịch.

“Với các bệnh nhân nhẹ, chúng ta hoàn toàn có thể chuyển xuống tuyến dưới và cách ly ở tuyến dưới để giảm tải cho Bệnh viện Đà Nẵng. Khi trong bệnh viện xuất hiện ca dương tính, thì vấn đề hàng đầu là giảm tải cho bệnh viện. Với các bệnh nhân nhẹ vừa ngay khi có kết quả dương tính với Covid-19 có thể chuyển sang Bệnh viện Phổi tại Đà Nẵng. Chúng tôi đã khảo sát Bệnh viện Phổi và khẳng định bệnh viện này có thể ngay lập tức điều trị các bệnh nhân Covid-19 từ nhẹ đến vừa,  để giảm mật độ ca dương tính trong Bệnh viện Đà Nẵng cũng là giảm khả năng lây truyền bệnh trong viện. Các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai hiện đã bám trụ lại Bệnh viện Phổi để lên phương án, hướng tới có thể điều trị cả các bệnh nhân nặng và rất nặng phải thở máy và chạy ECMO” - GS.TS Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ kinh nghiệm ứng phó khi Bệnh viện Bạch Mai là ổ dịch Covid-19 phức tạp vài tháng trước đây.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, các chuyên gia hàng đầu về kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Bạch Mai cũng đã ở lại cùng các đồng nghiệp tại Bệnh viện Đã Nẵng triển khai phân luồng khám chữa bệnh. Đồng thời, đưa ra các giải pháp tập huấn, nâng cao các kỹ năng tự phòng dịch cho các cán bộ nhân viên, cho người nhà bệnh nhân.

Theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, khi Đà Nẵng có nhiều ca mắc Covid-19, thì các bệnh nhân nhẹ và vừa hoàn toàn có thể theo dõi và điều trị ở các Trung tâm Y tế huyện và các Bệnh viện Đa Khoa khác có đủ điều kiện cách ly.   

Để giảm tải cho Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế đã chuẩn bị cơ sở vật chất để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng tại Đà Nẵng, đặc biệt là những người có nhiều bệnh nền, phải chạy thận nhân tạo. Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cũng sẵn sàng máy ECMO hỗ trợ cho Đà Nẵng.

Thông tin về diễn biến dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến nêu cụ thể tình hình 3 bệnh viện đang ở tâm dịch. Trong đó, tình hình Bệnh viện Đà Nẵng đang rất căng, với số lượng bệnh nhân và nhân viên y tế dương tính với virus SARS-CoV-2 cao.

Do vậy, biện pháp cần thiết là giảm tải cho bệnh viện này. Trong khi đó, tình hình tại Bệnh viện C được đánh giá thuận lợi hơn. Hơn 900 bệnh nhân, nhân viên tại đây đã được xét nghiệm lần 1, với chỉ một ca dương tính là BN 420. Với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, mới có 1/3 số mẫu xét nghiệm có kết và đều quả âm tính. Sáng 28/7, hơn 300 mẫu xét nghiệm tại đây đã được gửi ra Huế và sẽ có kết quả trong ngày./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết