Tiếng Việt | English

11/01/2022 - 11:11

Bộ đội biên phòng đón xuân mới, không quên nhiệm vụ

Còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Để chuẩn bị đón tết, ngoài bánh, mứt, thực phẩm thì không thể thiếu hoa tết. Với đôi tay khéo léo, tỉ mỉ, những chiến sĩ biên phòng trổ tài trồng hoa tết, tạo nên bức tranh ngày tết thật sống động và rực rỡ.

Sắc hoa đón xuân

Những ngày này, Đồn Biên phòng (ĐBP) Sông Trăng (xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) đã ngập tràn sắc xuân. Đó là những chậu hoa vạn thọ, mào gà, hướng dương,... đang đua nhau khoe sắc. Ở đó còn có những vườn rau xanh mướt được vun trồng để chuẩn bị đón xuân.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sông Trăng chăm sóc hoa tết

Thiếu tá Nguyễn Xuân Linh - Chính trị viên ĐBP Sông Trăng, cho biết: Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đơn vị ươm trồng gần 1.000 chậu hoa (hướng dương, mào gà, vạn thọ). Việc ươm trồng các loại hoa chuẩn bị tết được đơn vị triển khai, thực hiện nhiều năm nay, vì thế cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, từ khâu xử lý đất đến chọn cây giống, kỹ thuật trồng và chăm sóc. Đơn vị chọn khu đất tốt để ươm giống, sau đó lựa chọn những cây phát triển tốt đem chiết ra trồng ở khuôn viên, trong chậu. Tự ươm trồng các loại hoa giúp đơn vị tiết kiệm kinh phí; đồng thời, tạo niềm vui cho CBCS khi tết đến, xuân về.

ĐBP Bến Phố (xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) những ngày gần tết cũng rực rỡ muôn sắc hoa, nào là hướng dương, mào gà, vạn thọ, cúc đồng tiền,... chen lẫn sắc hồng tím của bông giấy. Đó còn chưa kể đến những chậu kiểng, bonsai được CBCS đơn vị cắt tỉa tỉ mỉ, dày công chăm sóc.

Theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Trí - Chính trị viên ĐBP Bến Phố, từ hơn 2 tháng trước, đơn vị chuẩn bị hạt giống, lên luống ươm trồng các loại hoa đặc trưng của ngày tết. Việc trồng hoa tết cũng không đơn giản, phải cẩn thận chọn từng hạt giống, làm đất thật kỹ trước khi trồng, khi cây con đã cứng cáp được đưa vào chậu để tiếp tục chăm sóc. Đơn vị trồng gần 1.000 cây hoa hướng dương, vạn thọ, mào gà. Hiện một số chậu hoa bắt đầu nở rộ để đơn vị trang trí, chào đón các đoàn đến thăm, kiểm tra; cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị kết nghĩa, thân nhân chiến sĩ đến thăm đơn vị trong những ngày trước tết. Một số cây ươm trồng sau thì chưng trong những ngày tết và sau tết.

Những ngày tết đến, xuân về, bên cạnh tăng gia sản xuất, bảo đảm rau, củ, quả, thịt, cá cho ngày tết thì việc trang trí, làm đẹp cảnh quan doanh trại đã trở thành hoạt động không thể thiếu của CBCS lực lượng vũ trang nói chung, bộ đội biên phòng nói riêng. Đón tết ấm áp trong không gian rực rỡ sắc hoa, CBCS có thêm niềm vui để vững tâm, chắc tay súng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt”, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, khẩu hiệu ấy càng được các CBCS biên phòng nêu cao. Khi người dân chuẩn bị đón năm mới, các anh vẫn từng ngày, từng giờ chắc tay súng, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm sự bình yên cho nhân dân.

Chuẩn bị đón xuân mới, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng vẫn không quên nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới

Trung tá Nguyễn Văn Hội - Đồn trưởng ĐBP Sông Trăng, cho biết, đơn vị được phân công quản lý đoạn biên giới dài hơn 15,2km qua địa bàn 3 xã: Hưng Hà, Hưng Điền và Hưng Điền B, huyện Tân Hưng. Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đơn vị xây dựng kế hoạch cho CBCS đón xuân tại đồn.

Ngoài tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ với các đoàn thể trên địa bàn đóng quân, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã, người dân địa phương còn đến gói bánh góp chút hương xuân cùng CBCS. Trong đêm giao thừa, đơn vị sẽ tổ chức hái hoa dân chủ, nghe thư chúc tết của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đón Tết Cổ truyền dân tộc với bánh tét, dưa hành, mâm ngũ quả,...

Để bảo đảm an toàn nơi đóng quân và địa bàn phụ trách vào trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đơn vị bảo đảm nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra canh giữ biên giới, tăng cường lực lượng tại các địa bàn trọng yếu, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, kịp thời phát hiện và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; phối hợp lực lượng chức năng và chính quyền nơi đóng quân giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, quyết tâm không để xảy ra bất kỳ trường hợp bất ngờ, bảo vệ an toàn tuyệt đối để người dân đón tết trọn niềm vui.

Theo Thiếu tá Trần Văn Quân - Đồn trưởng ĐBP Bến Phố, như mọi năm, năm nay, đơn vị cũng tạo điều kiện đầy đủ về vật chất và tinh thần để CBCS vui xuân, đón tết. Mặc dù xa xôi, điều kiện còn thiếu thốn nhưng CBCS cũng chuẩn bị nguồn thực phẩm sạch (rau, củ, thịt, cá), những cành hoa tươi thắm để đón một cái tết đầm ấm như ở nhà.

Song song đó, đơn vị xây dựng và triển khai chặt chẽ đến 100% CBCS về kế hoạch tăng cường sẵn sàng chiến đấu, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn để người dân được bình yên đón xuân.

“Những ngày giáp tết là lúc các đối tượng buôn lậu hoạt động mạnh hơn. Vì thế, dù đón xuân nhưng nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến biên giới luôn được ưu tiên hàng đầu. 4 trạm kiểm soát, 4 chốt phòng, chống dịch Covid-19 trải dài 22,5km đường biên luôn có những CBCS ngày đêm tuần tra, canh gác nhằm bảo vệ biên giới, phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu” - Thiếu tá Trần Văn Quân thông tin./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết