Tiếng Việt | English

17/11/2020 - 21:40

Bộ đội biên phòng sửa đường, xây nhà giúp dân

Thông thường vào thứ bảy hàng tuần, Đồn Biên phòng (ĐBP) Long Khốt (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) cử một tổ từ 5-7 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đi giúp đỡ người dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn hoặc tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới ở địa bàn. Ngoài ra, đơn vị còn vận động kinh phí và cử CBCS đến xây nhà cho gia đình đặc biệt khó khăn.

Đâu cần là các anh đến giúp đỡ

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, ĐBP Long Khốt thực hiện nhiều chương trình hoạt động giúp đỡ người nghèo trên địa bàn phụ trách, quản lý. Đó là các chương trình phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững, Đền ơn đáp nghĩa, tri ân những gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn, tiếp sức học sinh nghèo đến trường,... Đặc biệt, điển hình là mô hình Mỗi tuần một địa chỉ được duy trì từ tháng 7/2017 đến nay.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng giúp dân xây dựng nhà

Thực hiện mô hình này, đơn vị khảo sát địa bàn 2 xã Đồn phụ trách là Thái Bình Trung, Thái Trị và xác định được 66 hộ gia đình khó khăn, neo đơn, còn ở nhà tạm bợ để giúp đỡ. Cứ vậy, thông thường vào thứ bảy hàng tuần, đơn vị cử một tổ từ 5-7 CBCS đi giúp đỡ 1 địa chỉ. Đó là những việc làm cụ thể, thiết thực như khắc phục hậu quả thiên tai, sửa nhà, xây nhà, làm hàng rào hoặc có thể làm đường, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, xây dựng cảnh quan nông thôn mới.

Thượng tá Vũ Mạnh Hà - Chính trị viên ĐBP Long Khốt, cho biết: "Sau hơn 2 năm triển khai, thực hiện mô hình, đơn vị đã cử hơn 150 tổ, với khoảng 1.200 lượt CBCS tham gia giúp đỡ 66 địa chỉ gia đình chính sách, có công với cách mạng, neo đơn, già yếu, hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong thực hiện mô hình này, đơn vị vận động và trực tiếp xây dựng 3 căn nhà trị giá 140 triệu đồng trao tặng 3 hộ dân nghèo”.

Để có kinh phí xây dựng nhà dân, đơn vị đã đi vận động mạnh thường quân. Đầu tháng 11-2018, căn nhà đầu tiên khởi công xây dựng và hoàn thành sau đó một tháng, được trao tặng cho gia đình ông Phan Tấn Hoàng, ngụ ấp Trung Vĩnh, xã Thái Bình Trung (con liệt sĩ). Ngày làm lễ nhận nhà mới, gia đình đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến CBCS Đồn.

Sau đó không lâu, căn nhà tiếp theo được xây tặng cho bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ngụ ấp Trung Chánh, xã Thái Bình Trung. Đây là trường hợp đặc biệt khó khăn, bà Lệ gần 60 tuổi, bị bệnh lao phổi, không đất sản xuất, hàng ngày đi làm mướn kiếm sống qua ngày. Nhiều năm bà sống một mình trong túp lều vách lá tạm bợ, xiêu vẹo nép bên cánh đồng lúa. Được Đồn giúp đỡ, bà có được ngôi nhà gạch, thỏa lòng mong ước mấy chục năm nay.

Ngày vào ở nhà mới, bà Lệ cầm tay cán bộ biên phòng bày tỏ: “Đã có căn nhà gạch rồi nhưng có lúc tôi cứ ngỡ đang mơ. Cảm ơn, cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm! Từ nay mỗi khi mưa tạt, gió lùa chẳng phải lo bị ướt, tìm nơi trú tránh nữa".

Gắn kết tình quân - dân

Việc giúp dân xây dựng nhà không phải như các phần việc khác mà có khi kéo dài cả tháng. Thế nên, qua thời gian tham gia xây nhà giúp dân, nhiều CBCS ĐBP Long Khốt đã thành thạo việc trộn hồ, đổ bêtông đến lát gạch. "Ngay cả lắp cửa, làm điện, hàn, nối ống nước, các anh cũng thực hiện “ngon lành”, chẳng khác gì một người thợ thực thụ" - Thiếu tá chuyên nghiệp Đỗ Văn Khuyên bày tỏ.

Hình ảnh những người lính biên phòng luôn gần gũi, thân thiện, hàng ngày bám địa bàn, giúp đỡ nhân dân đã góp phần thắt chặt hơn tình cảm quân - dân trên vùng quê cách mạng. Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: "Từ hiệu quả thiết thực mang lại, mô hình Mỗi tuần một địa chỉ tại ĐBP Long Khốt đã được nhân rộng ở tất cả ĐBP đóng chân trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu về công tác dân vận khéo và xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thể hiện được sự đồng hành, gắn bó mật thiết với nhân dân".

Có trường hợp, trong ngày nhận nhà mới, ĐBP, chính quyền, hàng xóm tặng thêm gia đình ấm nấu nước, chén, dĩa hay cái quạt điện để động viên tinh thần vươn lên trong cuộc sống. Nhìn những nụ cười tươi, nghe lời tri ân mộc mạc, chân thành của người được giúp đỡ, các CBCS biên phòng cảm thấy lòng ấm áp, hạnh phúc. Có gia đình, sau khi được giúp đỡ đã ngỏ ý làm bàn tiệc để cảm ơn. Khi đó, các anh biên phòng phải khéo léo từ chối và căn dặn gia chủ để dành tiền trang trải cuộc sống gia đình.

Thượng tá Vũ Mạnh Hà chia sẻ, người dân chính là thành lũy vững chắc nhất. Vì vậy, với chức năng bảo vệ an ninh biên giới, lãnh thổ quốc gia, người CBCS biên phòng phải phát huy sức mạnh nhân dân. Muốn làm được điều đó, đơn vị luôn xác định phải sát dân, gần dân và phải có nhiều việc làm giúp dân.

Từ làm tốt công tác dân vận, người dân ở địa bàn các xã biên giới hăng hái, tích cực tham gia các mô hình, phong trào: Tiếng kẻng vùng biên, tự quản đường biên, cột mốc và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Khi được người dân tiếp sức, giúp đỡ, ủng hộ, mọi việc sẽ thuận lợi, thành công. Đó chính là điều CBCS biên phòng luôn ghi nhớ, khắc sâu để thực hiện tốt.

Mỗi tuần một địa chỉ là mô hình rất phù hợp với địa bàn biên giới còn nhiều khó khăn. Những việc làm, nghĩa cử đẹp, sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của CBCS biên phòng đã gắn kết thêm tình quân - dân bền chặt, tô thắm thêm vẻ đẹp của người lính biên phòng nơi biên giới đầy nắng, gió./.

Từ hiệu quả thiết thực mang lại, mô hình Mỗi tuần một địa chỉ tại Đồn Biên phòng Long Khốt đã được nhân rộng thực hiện ở tất cả các đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu về công tác dân vận khéo và xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thể hiện được sự đồng hành, gắn bó mật thiết với nhân dân”.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích