Tiếng Việt | English

12/08/2020 - 16:33

Bộ đội biên phòng tỉnh Long An: Tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam và UBND tỉnh Long An, những ngày gần đây, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước, số ca lây nhiễm tăng nhanh, một số ca phát hiện có lịch sử di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người. Long An có biên giới tiếp giáp Campuchia, một số trường hợp qua lại biên giới trốn sự kiểm soát của cơ quan chức năng,... nên tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao.

Lễ phát động tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây

Lễ phát động tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức tháng cao điểm tuyên truyền, vận động quần chúng ở khu vực biên giới phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Mục đích nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhân dân ở khu vực biên giới về dịch Covid-19 và nguy cơ lây lan trong cộng đồng, từ đó áp dụng triệt để các khuyến cáo về phòng, chống dịch và các quy định xuất, nhập cảnh, thực hiện nghiêm quy chế quản lý biên giới nhằm ngăn chặn hiệu quả sự lây lan dịch bệnh. Nội dung tuyên truyền về triệu chứng, cơ chế lây nhiễm, tác hại của Covid-19 với cá nhân, gia đình và cộng đồng, những nguy cơ lây lan; các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống lây nhiễm và lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; những quy định về công tác quản lý biên giới, quản lý xuất nhập cảnh; những chế tài, định mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm, đồng thời tổ chức cho các hộ gia đình ở khu vực biên giới ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và chấp hành các quy định.

Thiếu tá Bùi Ngọc Thiệp - Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ), cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đơn vị đã triển khai các nội dung tuyên truyền với các hình thức đa dạng như tuyên truyền tập trung, thông qua hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền lưu động, thông qua hệ thống bảng tin, panô, băng rôn, áp phích,... trên địa bàn. Đồng thời, các tổ, đội đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết.

Các biện pháp được triển khai đồng bộ đến các cơ quan, đơn vị trong toàn BĐBP tỉnh. Phòng Chính trị phối hợp các ban, ngành, đoàn thể của huyện, thị xã biên giới thành lập đội tuyên truyền lưu động, tổ chức tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm. Các đồn biên phòng phối hợp cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn tuyên truyền tại các ấp, xã biên giới bằng các hình thức phù hợp.

Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây phát khẩu trang miễn phí cho người dân biên giới trên địa bàn đồn quản lý

Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây phát khẩu trang miễn phí cho người dân biên giới trên địa bàn đồn quản lý

Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy BĐBP tỉnh, đề nghị cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai, thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm thực hiện công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ gắn với phát triển KT-XH, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới; triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào địa bàn, trọng tâm là người nước ngoài, những người đến từ vùng có dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch theo Chỉ thị số 19/CT-TTTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Các đơn vị phối hợp cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn không tham gia tiếp tay cho đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, nêu cao cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm; phối hợp thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong đơn vị, địa bàn phụ trách, chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó đạt hiệu quả nhất.

Ngoài ra, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị triển khai lực lượng xuống địa bàn, chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức cho từng hộ gia đình ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo mẫu quy định; phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đề cương đã biên soạn và tổ chức cấp phát tờ rơi cho người dân trên địa bàn.

Cũng theo Đại tá Đoàn Văn An, cấp ủy, chính quyền các xã địa bàn biên giới chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ lực lượng biên phòng tổ chức cho tập thể, cá nhân trên địa bàn ký bản cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo mẫu quy định; chỉ đạo đài phát thanh của xã tổ chức tuyên truyền 2 lần/ngày về triệu chứng, cơ chế lây nhiễm, tác hại của bệnh Covid-19, nguy cơ lây lan; các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng theo đề cương của đồn biên phòng cung cấp./.

Minh Luận - Việt Đức

Chia sẻ bài viết