Tiếng Việt | English

08/09/2015 - 09:55

Bộ Giao thông Vận tải: Một cán bộ bị tố giàu bất thường

Trong vòng một chục năm, kể từ khi được bổ nhiệm chức Trưởng phòng, ông Bùi Văn Huế - Phó Ban điều hành Dự án La Sơn - Túy Loan thuộc Ban QLDA đường HCM (Bộ GTVT) - đã sở hữu bất động sản trị giá hàng chục tỉ đồng. Thông tin này vừa được một người họ hàng của ông Huế tố cáo ra công luận.

Nhiều nhà nhưng kê khai… đầy đủ?

Theo đơn tố cáo được bà Vũ Thị Nhuần - giáo viên nghỉ hưu, một người họ hàng với ông Bùi Văn Huế (trú tại TP.Yên Bái) - gửi đến tòa soạn Báo Lao Động, ông Bùi Văn Huế có nhiều bất động sản che giấu, không kê khai theo quy định của Nhà nước: Một nhà ở 80 ngõ 17 phố Mạc Thị Bưởi, quận Hai Bà Trưng, HN; một nhà D3 tổ 50 ngách 293/8 phố Tam Trinh, quận Hoàng Mai, HN và một căn nhà mặt phố số 167 phố Giảng Võ, quận Ba Đình, HN.

Ngoài ra, bà Nhuần còn tố cáo ông Huế có các hành vi: Chửi bới đe dọa bà Nhuần; ông Huế là đảng viên nhưng gửi đơn khiếu kiện sai trái chồng bà Nhuần…

Để làm rõ những nội dung tố cáo của bạn đọc, PV Báo Lao Động đã có buổi làm việc với Ban QLDA đường HCM để tìm hiểu sự việc. Theo ông Trần Văn Xuân - Chánh Văn phòng Ban QLDA đường HCM - đơn tố cáo của bà Vũ Thị Nhuần đã được Ban QLDA giải quyết và có kết luận nội dung tố cáo.


Ngôi nhà 167 mặt phố Giảng Võ của ông Huế trị giá hàng chục tỉ đồng. Ảnh: V.K

Theo “Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Bùi Văn Huế - Phó Ban điều hành Dự án La Sơn - Túy Loan”, tài sản của ông Huế đã kê khai, báo cáo cơ quan theo quy định. Cụ thể năm 2005 ông Huế được bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Chuẩn bị xây dựng thuộc ban; Năm 2010 ông Huế được bổ nhiệm lại giữ chức vụ Trưởng phòng QLDA 7 thuộc ban, trong kê khai tài sản thu nhập năm 2010 theo quy định bổ nhiệm, ông Huế kê khai có một nhà ở số D3 tổ 50 ngách 293/8 phố Tam Trinh, quận Hoàng Mai, HN.

Năm 2014 ông Huế kê khai có một nhà số 167 phố Giảng Võ, HN; nhà tại D3 tổ 50 ngách 293 phố Tam Trinh đã bán tháng 12.2012 và giao nhà vào năm 2013.

Còn về nhà 80 ngõ 17 phố Mạc Thị Bưởi (quận Hai Bà Trưng, HN), ông Huế báo cáo với Ban QLDA đường HCM là đã bán vào năm 2014.

Theo xác minh của Ban QLDA đường HCM thì ông Huế đã bán hai nhà và hiện chỉ ở tại 167 phố Giảng Võ. Căn cứ là xác nhận của Tổ trưởng tổ dân phố và biên bản làm việc với đại diện các hộ hiện đang sinh sống tại địa chỉ trên. Tuy nhiên, bà Nhuần tố cáo ông Huế cùng lúc vẫn sở hữu cả ba ngôi nhà; nhà ở phố Mạc Thị Bưởi và phố Tam Trinh đang cho người khác thuê. Khi PV Báo Lao Động đặt câu hỏi tại sao Ban QLDA không xác minh tại Văn phòng đăng ký nhà đất ở các quận nơi ông Huế có nhà, xác minh tại đây là xác định chính xác nhất chủ sở hữu thực sự của các ngôi nhà, thì ông Nguyễn Quang Minh - Phó Chánh văn phòng ban, Tổ trưởng Tổ xác minh - không trả lời được.

Nhiều mâu thuẫn trong kê khai tài sản

Qua nghiên cứu các bản kê khai tài sản, thu nhập của ông Bùi Văn Huế được Ban QLDA đường HCM cung cấp, PV Báo Lao Động nhận thấy có nhiều mâu thuẫn. Chẳng hạn, căn nhà ở phố Mạc Thị Bưởi ông Huế báo cáo với ban là đã bán năm 2014. Tuy nhiên, trong bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2014 (khai ngày 31.12.2014) ông Bùi Văn Huế không hề đề cập đến bất động sản này.

Thứ hai, trong bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2013, ông Huế khai chỉ có một ngôi nhà ở phố Tam Trinh “đang ở” (trang 1) nhưng ở trang 4 giải trình về sự biến động của tài sản, thu nhập thì ông Huế lại khai bán nhà và “đã giao nhà”. Đồng thời, tại bản kê khai năm 2013 ông Huế cũng không kê khai nhà ở phố Mạc Thị Bưởi (?!).

Về căn nhà mặt phố số 167 Giảng Võ (HN), ông Huế kê khai năm 2014 có 75m2 đất và có tổng diện tích xây dựng 281m2. Tuy nhiên bà Nhuần tố cáo nhà xây 7 tầng và 1 tầng trệt dùng để xe ôtô, có tổng diện tích sử dụng là 490m2 chưa kể tầng trệt để xe. PV Báo Lao Động đến số 167 Giảng Võ xác minh và thấy tố cáo của bà Nhuần là có căn cứ.

Về việc xác minh nội dung này thì ông Nguyễn Quang Minh - Phó Chánh Văn phòng ban, Tổ trưởng Tổ xác minh - thừa nhận đã không đến tận nơi xác minh nên không biết nhà xây cao như vậy (?!).

Theo nhiều người dân ở đây, cũng như tham khảo giá mua bán nhà đất đường Giảng Võ trên mạng thì giá đất mặt phố ở đây dao động từ 400 - 500 triệu đồng một mét vuông. Như vậy ngôi nhà 167 Giảng Võ của ông Huế được xây 8 tầng và đang rao cho thuê cũng phải có giá trị từ 30 - 40 tỉ đồng.

Về tố cáo của bà Nhuần, ông Trần Văn Xuân - Chánh Văn phòng Ban QLDA đường HCM - cho biết, các nội dung đã được ban giải quyết trả lời theo quy định và thẩm quyền nhưng bà Nhuần vẫn tiếp tục gửi đơn tố cáo. “Vì vậy, Ban QLDA đường HCM đã đề nghị Thanh tra Bộ GTVT và các cơ quan pháp luật xem xét, giải quyết”./.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết