Tiếng Việt | English

04/05/2016 - 04:32

Bộ NN&PTNT kiến nghị sửa đổi một số điều trong lĩnh vực xử phạt hành chính về nông nghiệp

Các lĩnh vực được kiến nghị sửa đổi gồm: Thủy sản, giống cây trồng, kiểm dịch thực vật, khai thác bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều và quản lý bảo vệ phát triển rừng, thú y, thức ăn chăn nuôi...

Được biết, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi các Nghị định để phù hợp với tình hình thực tế. Hiện nay, trong các lĩnh vực nông nghiệp Quốc hội đã ban hành các luật : Luật Bảo vệ kiểm dịch thực vật, Luật Phòng chống thiên tai, Luật Thú y,... Do đó, việc xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực nông nghiệp cần sửa đổi cho phù hợp và nhất quán với các quy định tại Luật Hình sự, Luật Đầu tư,...


Đem chim mồi (chích cồ) đi săn

Tại Long An tình hình xử phạt VPHC trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nhất là xử lý việc kinh doanh, buôn bán và săn bắt động vật hoang dã đang gặp khó khăn.

Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An - Nguyễn Thành Ái cho biết: "Hiện nay, tình hình buôn bán động vật hoang dã tại chợ Nông lâm sản Thạnh Hóa diễn biến rất phức tạp. Nhiều loại động vật hoang dã (nhưng Bộ NN&PTNT không quy định trong danh mục cấm mua bán) vẫn được bày bán công khai, các hình thức buôn bán như: nhốt trong lồng, cột chân treo lên khiến khách du lịch, nhất là khách nước ngoài hết sức phản cảm. Ngoài ra, người buôn bán còn lén lút cất dấu động vật hoang dã bị cấm (trong danh mục) nếu khách có nhu cầu thì đem ra bán. Một số người dân các tỉnh khu vực Đồng Tháp Mười (Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang) cũng đem những loại động vật hoang dã trong danh mục, trong đó có cả động vật quý hiếm đến đây để bán".

Vì vậy, việc xây dựng pháp lý để ngành chức năng nhất là lực lượng kiểm lâm có chế tài xử lý nghiêm những đối tượng săn bắt, vận chuyển và buôn bán động vật hoang dã là hết sức cần thiết./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết