Tiếng Việt | English

10/09/2015 - 09:07

Long An lấy ý kiến đóng góp dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi)

Bổ sung thêm các tội dâm ô nơi công cộng và xâm phạm Quốc ca

Ngày 9-9-2015, Sở Tư pháp chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Tham dự có đại diện cơ quan, ban, ngành trong tỉnh và phòng, ban của Sở Tư pháp.

 

Theo đại diện Sở Giao thông-Vận tải, gần đây, xảy ra tình trạng nhiều công trình thi công giao thông (vừa thi công, vừa khai thác) không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến chết người, vì vậy, Sở Giao thông-Vận tải thống nhất cần phải xử lý hình sự pháp nhân gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời, trình tự thủ tục xử lý phải rút gọn, tránh phiền hà, nhất là các tội về bảo hiểm xã hội, thiếu trách nhiệm gây TNGT.

Luật sư Nguyễn Văn Hùng - Đoàn Luật sư Long An cho rằng, dự thảo vẫn còn nhiều điều, khoản còn hình sự hóa vấn đề thuộc về lĩnh vực dân sự, kinh tế. Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề chưa đưa vào dự thảo như: Bảo kê trong lĩnh vực vận tải đường bộ (mãi lộ), bổ sung chương riêng về vấn đề xâm phạm hoạt động hành chính, hành vi dâm ô nơi công cộng. Các tội phạm về môi trường (xả nước hồ thủy điện, gây ô nhiễm, bệnh tật qua nguồn nước,...).

Trong từng điều luật cụ thể, dự thảo nên quy định chi tiết những tình tiết giảm nhẹ để dẫn chiếu khi định tội. Nên bỏ tội vợ hoặc chồng cưỡng dâm hoặc hiếp dâm lẫn nhau, vì rất khó chứng minh điều này. Trong tội cố ý gây thương tích, nên bỏ quy định dùng axit sunfuric mà dùng từ những hóa chất gây nguy hiểm sức khỏe, tính mạng người khác phù hợp thực tế hơn. Nâng cao mức phạt tội bỏ mặc không cứu giúp người bị nạn dẫn đến hậu quả chết người. Luật sư Hùng cũng dẫn chứng nhiều điều luật quy định chưa sát thực tế, cần điều chỉnh.

Đại diện Sở Thông tin-Truyền thông cũng đề nghị quy định rõ thêm hoặc bỏ một số từ ngữ các nhóm: Tội xâm phạm hoạt động thư tín; tội quảng cáo gian dối; tội xâm phạm quyền tác giả, tác phẩm liên quan. Đại diện các cơ quan cũng nêu ý kiến: Cần xử phạt nặng hơn đối với tội làm trái quy định thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhất là trong thời chiến, hạn chế sử dụng từ ngữ gây khó hiểu hoặc cách hiểu khác nhau trong điều luật.

Đề nghị bỏ cụm từ “hoặc khi xét xử” tại Điều 39 quy định không áp dụng hình phạt tử hình đối với người 75 tuổi khi phạm tội hoặc khi xét xử, vì trên thực tế có nhiều vụ án tình tiết phức tạp kéo dài nên quy định không áp dụng hình phạt tử hình “khi xét xử” là chưa phù hợp. Khi giảm hình phạt tù thì người đó phải thực hiện các nghĩa vụ khác trước khi xét giảm hình phạt. Bổ sung thêm tội danh xâm phạm Quốc ca tại Điều 364 trong dự thảo, vì trên thực tế trên mạng Internet có nhiều đối tượng "chế" Quốc ca, gây phản cảm. Bỏ quy định giá trị tài sản trộm cắp, cướp trên 2 triệu đồng mới xử lý hình sự, vì trên thực tế có vụ tài sản có giá trị không cao nhưng là phương tiện kiếm sống của người dân như: Vé số, xe Honda ôm,...

Đại Lâm
 

Chia sẻ bài viết