Tiếng Việt | English

11/01/2019 - 15:40

Bộ trưởng Giao thông: Thi bằng lái xe vượt đèn đỏ sẽ trượt ngay

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tài xế chưa tốt. Tài xế không chấp hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy…

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhìn nhận đa số các vụ tai nạn giao thông vừa qua đều có liên quan đến tài xế, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ đánh trượt ngay các thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như không dừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch 2019 của Bộ Giao thông Vận tải vào sáng nay (ngày 11/01), theo Bộ trưởng, năm 2018, tai nạn giao thông cả nước chỉ đạt được hai mục tiêu là giảm số vụ (giảm 6,71%) và số người bị thương (giảm 13,1%). Riêng số người chết chỉ giảm 0,4%, không đạt mục tiêu đưa ra là giảm 5%. 

Thừa nhận nguyên nhân về tai nạn giao thông có nhiều lý do, tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng rõ ràng là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tài xế chưa tốt. Tài xế không chấp hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy… Đa số các vụ tai nạn vừa qua đều có liên quan đến tài xế.

Theo Bộ trưởng, sắp tới sẽ có một số quy định ràng buộc trách nhiệm chủ phương tiện theo hướng xử lý rất nặng lỗi này. Thậm chí, một số vụ tai nạn chết người đặc biệt nghiêm trọng có thể thu hồi phương tiện vĩnh viễn, cấm tài xế đó không được lái xe vĩnh viễn.

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào ngày 03/01 vừa qua, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện Bộ đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ thời gian tới siết việc học, thi cử và cấp bằng cho lái xe con và xe tải; từ các khâu học, giảng viên dạy cho tới thực hành, nhất là trên sa hình sẽ có nhiều thay đổi.

Vị Tư lệnh ngành giao thông cũng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức học thi cấp bằng lái xe, tất cả các lái xe khi ra đường phải vững vàng nghiệp vụ, tư cách đạo đức tốt, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tăng thời lượng giáo trình để lái xe biết vấn đề cơ bản về Luật giao thông, tổ chức thi cử công khai minh bạch để cấp bằng.

“Những đối tượng không nắm vững lý thuyết và thực hành thì phải loại. Thi bằng lái lên những loại xe container, xe quá khổ quá tải thì trình độ năng lực phải thật tốt, đảm bảo vận hành an toàn cho người tham gia giao thông,” người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh.

Thời gian vừa qua, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe container và xe bồn chở bêtông, gây tâm lý hoang mang và lo sợ cho người tham gia giao thông mỗi khi trên đường.

Vào chiều ngày 02/01 vừa qua tại Long An, xe container biển kiểm soát 62C-04348 đâm 21 xe máy đang chờ đèn đỏ, làm 4 người tử vong và hơn 10 người bị thương. Sau đó 4 ngày (ngày 04/01), tại Đà Nẵng, xe tải biển kiểm soát 43C-170.01 đâm vào 2 ôtô và 1 xe máy đang chờ đèn đỏ tại quận Hải Châu, phương tiện này được xác định đã quá hạn đăng kiểm 3 tháng và không được phép tham gia giao thông./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích