Tiếng Việt | English

31/05/2019 - 14:06

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kiên quyết xử lý giáo viên vi phạm đạo đức

Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là kiên quyết xử lý, đề nghị các địa phương không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, đưa ra khỏi ngành những giáo viên vi phạm nghiêm trọng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để khắc phục các hạn chế củng cố niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục. (Ảnh minh họa: Vietnam+)

Liên quan đến những tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục gây bức xúc trong dư luận trong thời gian qua (như gian lận thi cử, bạo lực học đường…), sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Bộ Giáo dục và Đào tạo nói chung, cá nhân tôi với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục nói riêng xin nhận trách nhiệm trước đồng bào, cử tri cả nước.”

Ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc các biện pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Nguyên nhân dẫn đến tiêu cực

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 đã được tổ chức đáp ứng về cơ bản mục đích, yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, kỳ thi này đã để xảy ra tiêu cực, gian lận có tổ chức trong khâu chấm thi tại một số địa phương, gây bức xúc trong dư luận.

Chỉ ra nguyên nhân, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, việc tổ chức xây dựng các phần mềm chấm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật để các đối tượng xấu có thể lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi. Bên cạnh đó, việc quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ ở một số khâu (nhất là khâu chấm thi) ở một số địa phương chưa chi tiết, hiệu quả chưa cao.

“Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở một số khâu tổ chức thi tại một số địa phương chưa sâu sát,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đối với kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, công tác thanh tra, kiểm tra công tác coi thi, chấm thi sẽ được tăng cường. (Ảnh: Vietnam+)
Về phía địa phương, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh của một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ vai trò chỉ đạo, tổ chức thi ở địa phương theo phân cấp. “Công tác lựa chọn cán bộ tham gia tổ chức thi (nhất là ở khâu chấm thi) ở một số địa phương chưa chặt chẽ, chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phẩm chất và năng lực, thậm chí suy thoái biến chất, cấu kết với nhau để cắt xén hoặc vô hiệu hóa quy trình đã được quy định cụ thể để thực hiện hành vi gian lận nâng điểm thi cho thí sinh,” ông Phùng Xuân Nhạ chỉ rõ.

Người đứng đầu ngành giáo dục khẳng định, để khắc phục hạn chế của kỳ thi năm 2018, trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang và sẽ tiếp tục tăng cường quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ (kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao…) cho cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi, thanh tra thi và công an các địa phương được giao nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều động các trường đại học, cao đẳng đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc: trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Việc thanh tra, kiểm tra công tác coi thi, chấm thi sẽ được tăng cường, đặc biệt là với các địa bàn có khả năng xảy ra tiêu cực trong thi cử.

Về công tác chấm thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ. “Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa dữ liệu toàn bộ dữ liệu chấm thi, ‘đánh phách điện tử’ phiếu trả lời trắc nghiệm,” ông Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Việc chấm bài thi tự luận sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, tiến hành chấm hai vòng độc lập, đồng thời thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi (trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra).

Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên

Liên quan đến một số vụ việc bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo với tính chất và mức độ phức tạp, nghiêm trọng, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội trong thời gian qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ: “Cá nhân tôi cũng rất bức xúc, lo lắng và thấy rõ trách nhiệm của mình.”

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. (Ảnh: TTXVN)
“Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là kiên quyết xử lý, đề nghị các địa phương không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, đưa ra khỏi ngành những giáo viên vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Về các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng bạo lực học đường, ông Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Chính phủ hành các Nghị định, Đề án về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

“Tới đây, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, cộng đồng về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện phòng, chống bạo lực học đường. Chúng tôi nhận trách nhiệm chính trong việc để xảy ra bạo lực học đường. Tuy nhiên, để khắc phục tối đa tình trạng bạo lực học đường, rất cần sự quan tâm của gia đình, chăm lo của toàn xã hội, các cấp các ngành, đoàn thể ở trung ương và địa phương,” ông Phùng Xuân Nhạ bày tỏ.

Ở góc độ khác, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo giáo viên đổi mới chương trình đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên gắn với chuẩn nghề nghiệp giáo viên, trong đó chú trọng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử sư phạm, tư vấn tâm lý học đường.

“Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém gây bức xúc dự luận, hoài nghi về kết quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Sự nghiệp đổi mới giáo dục cần có thời gian mới thấy được kết quả rõ rệt. Ngành giáo dục phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ rất mới nên bước đầu không tránh khỏi lúng túng và sai sót. Chúng tôi tiếp thu các ý kiến đóng góp để chỉ đạo quyết liệt, sớm khắc phục được các hạn chế, yếu kém của ngành, củng cố niềm tin của xã hội,” Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích