Tiếng Việt | English

10/11/2021 - 15:34

Bộ trưởng Tô Lâm: Có thông đồng đẩy giá, ăn chia trong đấu thầu y tế

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định hàng loạt vụ việc sai phạm trong đấu thấu, mua sắm thiết bị y tế, thuốc… không phải do lỗi cơ chế mà có yếu tố cấu kết để trục lợi, ăn chia…

Tham gia trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều ngày 9-11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình về trách nhiệm của Bộ Công an trong xử lý các vụ án liên quan đến đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế.

Ông cho hay thời gian qua việc vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế  diễn ra rất phức tạp. Nhiều vụ xảy ra tại bệnh viện lớn đã được lực lượng công an phát hiện, khởi tố, điều tra. Bộ Công an cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng quán triệt quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư là phát hiện một vụ cảnh tỉnh cả vùng. 

Trong đó công an các địa phương đã chủ động nắm tình hình, đấu tranh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm, để cảnh tỉnh, răn đe. Điển hình một số vụ tại CDC Hà Nội , bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Tim Hà Nội, các vụ việc tại sở Y tế Hà Tĩnh, Cần Thơ, Sơn La… Qua đầu tranh các đối tượng đều đã thừa nhận hành vi phạm tội. BCA sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm kết luận, đưa ra truy tố các bị can trước pháp luật.

“Qua các vụ việc này có dư luận cho rằng các vi phạm do cơ chế hoặc hệ thống, chúng tôi khẳng định không phải là do các lỗi này. Mà đều là lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để có những vi phạm. Những vi phạm về hình sự rất đáng xử lý” - Bộ trưởng Công an nói.


Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: CTV

Ông cho biết thêm, đối với mỗi vụ việc, Bộ Công an cũng yêu cầu phải cá thể hoá trách nhiệm hình sự của từng cá nhân trong mỗi vụ việc. Đồng thời phải chứng minh được yếu tố tư lợi, tham ô, tham nhũng trục lợi để xử lý các đối tượng này. “Ví dụ mua máy cùng thông đồng với nhà thầu để đẩy giá, ăn chia nhau, có trích phần trăm trong việc đó, đây là yếu tố tư lợi, biểu hiện của tham ô tham nhũng và phải điều tra làm rõ để xử lý” - Bộ trưởng Tô Lâm nói

Theo đó, Bộ trưởng Công an kiến nghị QH, các bộ ngành liên quan và các địa phương tăng cường thanh, kiểm tra toàn bộ quá trình tham mưu, quy trình đầu tư cơ sở vật chất, việc triển khai mua sắm trang thiết bị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm. Ông cũng đề nghị các bộ ngành chức năng nghiên cứu đưa một số mặt hàng, trang thiết bị y tế vào mặt hàng bình ổn giá không để các doanh nghiệp câu kết, thông đồng với các cơ quan để nâng giá trục lợi. 

Bộ trưởng Công an cũng cho biết thời gian qua vấn đề buôn lậu, buôn bán trái phép thực phẩm, vật tư y tế, vật tư xét nghiệm, thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc cũng diễn biến phức tạp. Các đối tượng cũng sử dụng nhiều hình thức tinh vi để nhập lậu như lấy mạng xã hội làm nơi buôn bán, tìm những địa điểm có địa hình phức tạp, khó đi lại làm nơi cất giấu hàng hoá.

“Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng ngừa, xử lý vi phạm những loại thuốc, trang thiết bị y tế nhập lậu, thuốc điều trị…” - ông nói./.

Theo PLO.VN

Chia sẻ bài viết