Tiếng Việt | English

30/06/2016 - 19:44

Bộ trưởng Tư pháp Anh ứng cử vị trí kế nhiệm Thủ tướng Cameron

 

Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove (Nguồn: Telegraph)

Ngày 30/6, Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove, đồng thời là một trong lãnh đạo của phong trào ủng hộ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit, đã bất ngờ tuyên bố sẽ tham gia vào cuộc đua vào vị trí kế nhiệm Thủ tướng David Cameron.

Trong một thông báo đăng trên trang điện tử của tạp chí Spectator, ông Gove cho biết quyết định này được đưa ra sau khi ông nhận thấy cựu Thị trưởng London Boris Johnson, thủ lĩnh phe Brexit có thể sẽ không đủ năng lực lãnh đạo và xây dựng đội ngũ thực hiện được nhiệm vụ trước mắt.

Tuyên bố bất ngờ của chính trị gia thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền được cho là một đòn bất ngờ giáng vào người đồng minh Boris Johnson bởi trước đó nhiều người vẫn luôn tin và chính ông Gove cũng khẳng định sẽ xây dựng một đội ngũ hậu thuẫn cho ông Johnson trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho biết ông Gove có thể sẽ đảm nhận vị trí bộ trưởng Tài chính trong chính phủ của ông Johnson. Tuy nhiên, tình hình xoay chuyển bất ngờ khi lợi thế dần nghiêng về Bộ trưởng Nội vụ Theresa May, người vừa mới tuyên bố sẽ vận động ủng hộ để thay thế vị trí của ông Cameron sáng cùng ngày.

Theo cuộc khảo sát mới nhất do YouGov thực hiện, tỷ lệ thành viên đảng Bảo thủ ủng hộ bà May đang dẫn trước ông Boris Johnson với tỷ lệ 37%/27%.

Cũng giống Thủ tướng Cameron, người đã tuyên bố từ chức sau khi cử tri Anh quyết định bỏ phiếu rời EU trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 vừa qua, bà May là một trong những nhân vật ủng hộ quan điểm Anh ở lại liên minh này.

Hiện ông Gove cùng một số thành viên khác của đảng Bảo thủ đã tuyên bố ứng cử vào vị trí lãnh đạo đảng này.

Dự kiến, người kế nhiệm ông Cameron sẽ nhậm chức vào đầu tháng Chín tới và sẽ phải đối mặt thử thách trong việc thương lượng với EU về quan hệ song phương cũng như quyết định về khả năng tiến hành một cuộc bầu cử sớm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết