Tiếng Việt | English

23/06/2017 - 22:05

Bộ Y tế bắt đầu triển khai liên thông kết quả xét nghiệm từ 1/7

Theo lộ trình đến năm 2025, việc liên thông xét nghiệm sẽ được thực hiện ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Chiều 23/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học, hướng tới liên thông kết quả xét nghiệm. Theo đó, từ 1/7 tới Bộ Y tế bắt đầu triển khai liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện theo một lộ trình cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại hội nghị
Hàng năm, các bệnh viện trong cả nước thực hiện khoảng 250 triệu lượt xét nghiệm hóa sinh, hơn 200 triệu lượt xét nghiệm huyết học và khoảng 25 triệu lượt xét nghiệm vi sinh... Con số này mỗi năm tăng khoảng 10% trở thành gánh nặng chi phí cho bệnh nhân và Quỹ bảo hiểm y tế. Hiện số tiền dành cho xét nghiệm ở Việt Nam chiếm từ 16% đến 20% chi phí y tế.

Do vậy, liên thông kết quả xét nghiệm là việc làm hết sức cần thiết để bệnh viện này có thể sử dụng kết quả xét nghiệm của bệnh viện khác và nhiều xét nghiệm không phải làm lại để tránh lãng phí cũng như giảm chi phí khám, chữa bệnh cho người dân.

Theo lộ trình đến năm 2025, việc liên thông xét nghiệm sẽ được thực hiện ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Chỉ cần tiết kiệm được 1% xét nghiệm và tính trung bình giá của một xét nghiệm là 50.000 thì chúng ta đã tiết kiệm được khoảng 375 tỷ đồng. Về kế hoạch tiến tới liên thông, chậm nhất đến 2018 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện hạng đặc biệt và hạng I; Đến năm 2020 thực hiện liên thông xét nghiệm đối với các bệnh viện trên địa bàn quản lý”.

Tuy nhiên, hiện nay, chất lượng xét nghiệm giữa các bệnh viện chưa đồng đều. Để thực hiện việc liên thông kết quả xét nghiệm, Bộ Y tế đang xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm y học, tổ chức đánh giá và công bố mức chất lượng của các phòng xét nghiệm và xây dựng danh mục những xét nghiệm được liên thông.

Quá trình chuẩn bị liên thông, các phòng xét nghiệm sẽ được đánh giá mức chất lượng, được tiến hành nội kiểm, ngoại kiểm, hiệu chuẩn thiết bị và cải tiến quản lý chất lượng xét nghiệm. Qua đó sẽ tăng được độ chính xác và sự tin cậy của các xét nghiệm./.

Văn Hải/VOV-Trung tâm Tin 

Chia sẻ bài viết