Tiếng Việt | English

30/10/2020 - 08:25

Bộ Y tế hỗ trợ các tỉnh miền Trung xử lý vệ sinh môi trường sau mưa lũ

Các Tổ công tác có nhiệm vụ đánh giá nguy cơ, tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của y tế địa phương, hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh.


Nhà dân ngập sâu trong nước do mưa lũ. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Ngày 29/10, Bộ Y tế đã ban hành quyết định thành lập 7 Tổ công tác hỗ trợ các tỉnh miền Trung xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch sau mưa lũ.

Bảy Tổ công tác hỗ trợ, tăng cường cho 7 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định xử lý vệ sinh môi trường, tư vấn dinh dưỡng và phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ.

Các tổ công tác gồm các thành viên của Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý môi trường y tế, Cục An toàn thực phẩm, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, Viện Dinh dưỡng, Viện Pasteur Nha Trang...

Các Tổ công tác có nhiệm vụ đánh giá nguy cơ, tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của y tế địa phương; kiểm tra, giám sát, hỗ trợ cán bộ y tế và người dân thực hiện các biện pháp xử lý môi trường; phòng chống những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ.

Các Tổ công tác cũng sẽ hỗ trợ người dân thu gom, xử lý xác súc vật chết, tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng và véctơ gây bệnh tại khu vực bị ngập sau khi nước rút, xử lý các giếng khoan, giếng đào theo hướng dẫn của Bộ Y tế, triển khai thau rửa và khử trùng bể chứa, dụng cụ chứa nước ăn uống, sinh hoạt bằng chế phẩm khử khuẩn đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực.

Tổ Công tác hỗ trợ, tư vấn dinh dưỡng cho người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già..., đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn ngành y tế các tỉnh tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, theo dõi tình hình vệ sinh môi trường, tăng cường giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt của người dân, giám sát chặt chẽ công tác quản lý chất thải trong các cơ sở y tế trên địa bàn.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các tổ trưởng tổ công tác xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho tuyến y tế cơ sở khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh và giải quyết các nguy cơ về y tế; cung cấp hóa chất, vật tư cho các Tổ công tác triển khai nhiệm vụ.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng ban hành quyết định 4512/QĐ-BYT xuất cấp cho Sở Y tế tỉnh Quảng Nam 50 cơ số thuốc phục vụ phòng chống lụt bão từ nguồn hàng hỗ trợ của Tổng Công ty Dược Việt Nam (xuất ở kho hàng phục vụ công tác phòng chống thiên tai của Bộ đặt tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dược phẩm Đông Á tại Đà Nẵng) để khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Danh mục thuốc chi tiết theo Quyết định số 3011/QĐ-BYT ngày 14/7/2020 của Bộ Y tế ban hành cơ số thuốc phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Bộ Y tế yêu cầu Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế tỉnh Quảng Nam khẩn trương tổ chức giao nhận thuốc với danh mục và số lượng hàng theo quy định.

Việc giao nhận thuốc đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của Nhà nước. Bên cạnh hướng dẫn đơn vị nhận hàng tiếp nhận, bảo quản, sử dụng thuốc theo quy định, các đơn vị cần báo cáo Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan về kết quả xuất cấp hàng.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm khẩn trương tiếp nhận số thuốc nêu trên và phân bổ cho các đơn vị thuộc tỉnh để phục vụ công tác khắc phục hậu quả, phòng chống thiên tai dịch bệnh.

Bộ Y tế cho biết chi phí vận chuyển cơ số thuốc từ kho bảo quản của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dược phẩm Đông Á tại Đà Nẵng về nơi sử dụng do các đơn vị tiếp nhận chi trả theo quy định.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị bảo quản, quản lý, sử dụng thuốc được cấp phát tiết kiệm, hiệu quả, đúng đối tượng, mục tiêu và chỉ sử dụng để phục vụ công tác khắc phục hậu quả, phòng chống dịch bệnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời hướng dẫn các đơn vị hạch toán và theo dõi số thuốc được cấp phát theo đúng chế độ kế toán.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dược phẩm Đông Á tại Đà Nẵng có trách nhiệm khẩn trương xuất cấp hàng cho đơn vị nhận theo danh mục và số lượng quy định.

Công ty sẽ báo cáo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Y tế tiến độ xuất và giao hàng để cùng phối hợp thực hiện; thông báo cho đơn vị tiếp nhận giá trị hàng hóa theo danh mục và số lượng để làm cơ sở hạch toán theo quy định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích