Tiếng Việt | English

01/08/2015 - 19:37

Bơm tạp chất làm tăng trọng lượng tôm bán cho các nhà hàng

Con tôm sau khi bơm tạp chất được cung cấp cho nhiều quán ăn, nhà hàng ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định...

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên vừa phối hợp kiểm tra, bắt quả tang hộ bà Cao Thị Kim Phượng ở thôn Tân Long, xã An Cư, huyện Tuy An đang bơm tạp chất vào tôm nhằm tăng trọng lượng. Cơ sở này hoạt động khá lâu nhưng không đăng ký kinh doanh.

Tôm bơm tạp chất để gian dối trọng lượng. (ảnh minh họa)

Tại thời điểm các lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, cơ sở của bà Cao Thị Kim Phượng đã bơm tạp chất vào khoảng 15kg tôm và hơn 10kg tôm chuẩn bị bơm tạp chất để cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn. Bà Phượng cho biết, hằng ngày gia đình bà mua gom tôm sú tại địa phương và nấu bột thạch rau câu (bột agar) với nước rồi bơm vào tôm để tăng trọng lượng.

Trung bình 1kg tôm sau khi bơm tạp chất trọng lượng sẽ tăng lên khoảng 1,2kg - 1,3kg.

Con tôm sau khi được bơm tạp chất trở nên cứng cáp, thân căng phồng, mọng nước, các đốt trên thân tôm bị giãn ra, nhìn rất tươi ngon, bắt mắt. Về màu sắc, rất khó phân biệt con tôm được bơm tạp chất và tôm sạch. Con tôm sau khi bơm tạp chất trọng lượng sẽ tăng lên. Với việc bơm bột thạch rau câu vào tôm sú, chủ cơ sở này thu lợi bất chính từ 70-90 ngàn đồng mỗi kg tôm.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở của bà Cao Thị Kim Phượng không có giấy đăng ký kinh doanh mặt hàng hải sản. Được biết, bột Agar hay còn gọi là bột thạch rau câu (loại bột dùng để làm thạch rau câu) thường dùng để bơm vào tôm sú. Tùy các tạp chất có trong nước và bột Agar mà gây nên các bệnh truyền nhiễm khác nhau.

Ông Phạm Xuân Lộc, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cho biết: “Con tôm trước khi bơm thì nhỏ, sau khi bơm xong nó to, thẳng, rất là đẹp. Chất này theo lời khai của chủ cơ sở là rau câu pha với nước để bơm tăng trọng lượng con tôm lên. Bây giờ đội tạm giữ cái xoong chứa rau câu để đang xác minh có thêm chất gì không”.

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đã tiến hành thu giữ toàn bộ số tôm hiện có tại cơ sở của bà Phượng cùng lượng tạp chất, bơm, kim tiêm... để điều tra, làm rõ mức độ vi phạm. Việc liên tục phát hiện tình trạng bơm tạp chất vào tôm sú thời gian gần đây trên cả nước khiến dư luận, nhất là người tiêu dùng hết sức hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng xấu đến thị trường và chất lượng, thương hiệu tôm Việt Nam./.

CTV Ngọc Hưng, Đức Hưng /VOV-MiềnTrung

Chia sẻ bài viết