Tiếng Việt | English

10/01/2023 - 15:29

Brazil bắt giữ 1.500 người tham gia vụ bạo loạn ở thủ đô Brasilia

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, nhà lãnh đạo cánh tả nhậm chức hôm 1/1, cam kết "sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ việc này ra trước công lý."


Lực lượng an ninh bắt giữ các đối tượng biểu tình đột nhập vào Dinh Tổng thống tại Brasilia ngày 8/1/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters, ngày 9/1, khoảng 1.500 người ủng hộ cựu Tổng thống cực hữu Brazil Jair Bolsonaro đã bị bắt giữ sau vụ bạo loạn ở các tòa nhà quan trọng tại thủ đô Brasilia vào cuối tuần qua, trong khi ông Bolsonaro phải nhập viện ở bang Florida (Mỹ) vì đau bụng.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, nhà lãnh đạo cánh tả nhậm chức hôm 1/1 sau khi đánh bại ông Bolsonaro trong cuộc bầu cử tháng 10/2022, đã cam kết sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ việc này ra trước công lý.

Ông cáo buộc những kẻ bạo loạn đang cố gắng lật đổ nền dân chủ và đặt câu hỏi tại sao quân đội nước này không ngăn cản những lời kêu gọi đảo chính quân sự bên ngoài các doanh trại.

Hôm 8/1, đám đông giận dữ đã xông vào tòa nhà Quốc hội, Tòa án Tối cao và dinh thự Tổng thống Brazil, đập phá cửa sổ, đồ nội thất và các tác phẩm nghệ thuật. Đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào các cơ quan nhà nước kể từ khi Brazil quay trở lại chế độ dân chủ vào những năm 1980.

Ông Bolsonaro, người đã đến Mỹ vài ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống, đã phải nhập viện ở thành phố Orlando hôm 9/1 do những cơn đau ruột liên quan đến vết đâm mà ông phải hứng chịu trong chiến dịch bầu cử năm 2018. Bác sỹ cho biết ông bị tắc ruột nhưng không quá nghiêm trọng và có thể không cần phẫu thuật.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN Brazil, ông Bolsonaro cho biết ông đã lên kế hoạch ở lại Mỹ cho đến cuối tháng 1/2023, song lại phải quay về Brazil sớm hơn để gặp các bác sỹ trong nước, những người hiểu rõ tình trạng bệnh hiện nay của ông./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết