Tiếng Việt | English

01/04/2021 - 23:25

Bữa ăn công nhân thời dịch bệnh

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp chịu tác động rất lớn, đời sống, thu nhập của công nhân, lao động (CNLĐ) cũng bị ảnh hưởng. Với CNLĐ ở các khu nhà trọ, đời sống càng khó khăn hơn.

Thu nhập giảm, Bữa ăn công nhân "teo tóp"

Phần nhiều bữa cơm của những CNLĐ ở trọ chỉ với rau, cải, mì gói cho qua ngày; có bữa thêm quả trứng luộc hoặc chiên. Chị Nguyễn Thị Kim Em, ở trọ tại khu nhà trọ Bảy Công, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, cho biết: “Nhiều tháng qua, công ty (Cty) tôi làm không có đơn hàng do ảnh hưởng dịch bệnh nên CN phải luân phiên nhau nghỉ, vì thế thu nhập cũng bị giảm theo. Tổng thu nhập của tôi trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 khoảng 7 triệu đồng/tháng nhưng nay chỉ còn hơn 3 triệu đồng/tháng. Những ngày qua, gia đình tôi sống tiện tặn mà vẫn không đủ. Mình lớn không sao nhưng 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn mà bữa cơm chỉ toàn rau nên tội nghiệp quá".

Tại dãy nhà trọ gần Khu công nghiệp (KCN) Cầu Tràm, huyện Cần Đước vào một buổi chiều, chị Lê Thị Hoa cầm trên tay bịch khô nhỏ vừa mua với giá chưa đến 15.000 đồng cho 4 miệng ăn trong gia đình. Chị Hoa cho biết: "Trước đây, mức lương cơ bản của tôi là 6 triệu đồng/tháng, nếu có tăng ca thì mỗi tháng có thể từ 9-10 triệu đồng. Ngoài ra, Cty còn hỗ trợ một bữa ăn nên chi tiêu của gia đình khá thoải mái. Từ khi ảnh hưởng dịch bệnh, công ty không còn tăng ca, thu nhập giảm sút, CN chúng tôi phải cắt giảm đến mức tối đa những chi phí, bữa ăn cũng teo tóp theo".

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát nhưng đời sống của CNLĐ ít nhiều còn bị ảnh hưởng. Bao nhiêu chi phí không thể cắt giảm như tiền phòng trọ, tiền học cho con, tiền thuốc nếu lỡ bị bệnh,... Chính vì vậy, mỗi ngày ra chợ, họ phải suy đi tính lại, hôm nay ăn gì, nếu giá cao quá thì phải cân nhắc để đổi món khác. Tuy nhiên, theo họ, điều may mắn là chưa phải mất việc như nhiều CNLĐ khác.

Đời sống, thu nhập khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, bữa cơm của công nhân, lao động nghèo vốn đạm bạc nay càng "teo tóp"

Chợ công nhân vắng lặng

Theo ghi nhận tại các khu chợ dành cho CNLĐ vào những buổi chiều tan ca, hầu hết khá vắng người mua, một phần số lượng CN làm việc tại các Cty giảm đáng kể sau đợt bùng phát của dịch Covid-19. Rất nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm LĐ, CN bị thất nghiệp khá nhiều nhưng cũng không thể về quê. Chợ CN vắng còn một nguyên nhân khác là số CNLĐ còn lại thu nhập giảm đáng kể nên sức mua giảm thấy rõ.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, bán thịt, cá trước KCN Thuận Đạo (huyện Bến Lức), thông tin: "Do dịch Covid-19, những ngày qua, chúng tôi buôn bán ế ẩm. Mặt hàng CNLĐ mua nhiều hiện nay là trứng, mì gói, thịt gà công nghiệp, cá biển,…".

Chị Lê Thị Hà, quê ở Thanh Hóa, gần 10 năm làm CN ở KCN Thuận Đạo, chia sẻ, chưa bao giờ chị rơi vào tình cảnh khó khăn như lúc này. Dù chị may mắn không mất việc nhưng thu nhập giảm trầm trọng, có khi cả tuần lễ mới đi chợ 1 lần, mỗi lần đi cũng khá đắn đo. Nhìn bữa cơm hàng ngày mà ngao ngán nhưng cũng phải ráng để làm việc. Khó khăn là điều mà hầu hết CNLĐ ở các khu nhà trọ gặp phải, chỉ mong dịch qua mau, công việc, thu nhập được ổn định để bữa cơm hàng ngày cũng đủ chất hơn.

Nếu như trước đây, những lần đến các xóm trọ, khung cảnh thường bắt gặp là cửa chốt, then cài vì CNLĐ phải đi làm, thì hiện nay, rất nhiều phòng trọ đều mở toang cửa, tiếng trẻ con khóc ầm ĩ, người lớn xôn xao trò chuyện. Ngoài câu chuyện về việc làm và tiền lương, giá cả, tiền nhà, tiền trọ,... thì hiện nay, học sinh sắp bước vào kỳ nghỉ hè khiến không ít CNLĐ đau đầu giải bài toán làm thế nào để vừa có thời gian trông con, vừa bảo đảm công việc để có thu nhập./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích