Tiếng Việt | English

12/04/2021 - 10:57

Bữa tối ấm lòng đêm làm căn cước

Công an huyện Bến Lức, tỉnh Long An triển khai làm căn cước công dân (CCCD) tại xã Mỹ Yên từ ngày 04 đến 11/4. Trong suốt khoảng thời gian này, người dân đến làm CCCD vào buổi tối được phục vụ thức ăn miễn phí, ấm lòng.

Việc phục vụ bữa ăn miễn phí cho người làm căn cước công dân buổi tối tại Mỹ Yên được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp Đoàn Thanh niên và Công an huyện thực hiện

Việc phục vụ bữa ăn miễn phí cho người làm căn cước công dân buổi tối tại Mỹ Yên được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp Đoàn Thanh niên và Công an huyện thực hiện

Tối 07/4, mặc dù có việc bận, đến gần 21 giờ mới về tới nhà nhưng cô Hà Thị Quới (ấp 1, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) vẫn tranh thủ đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã, nơi có các chị em đang phục vụ bữa ăn nhẹ miễn phí cho người dân làm CCCD. Cô Quới cho biết, thấy cán bộ công an vất vả, người dân chờ đợi mệt mỏi nên khi mô hình được khởi xướng, cô cùng một số chị em nữa nhiệt tình tham gia. Ngày nào cô cũng về nhà sau 23 giờ. Cô chia sẻ: “Mấy chú công an làm căn cước ở xã này vài ngày thôi nên tui với mấy chị em ráng một chút. Cũng có cực nhưng mà vui. Nhiều người đi làm về còn chưa kịp cơm nước gì, có chén cháo, tô mì cũng ấm bụng. Lúc chờ đợi mệt mỏi, có thức ăn lót dạ cũng vui. Thấy mọi người vui, chúng tôi có động lực để mà tiếp tục”.

Việc phục vụ bữa ăn miễn phí cho người làm CCCD buổi tối tại Mỹ Yên được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp Đoàn Thanh niên và Công an huyện thực hiện. Nguồn kinh phí được 3 đơn vị vận động xã hội hóa. Vì là bữa ăn nhẹ buổi tối nên các chị, các cô không quá cầu kỳ, hôm là nồi cháo, khi là nồi súp nóng bốc khói nghi ngút. Hôm nào chỉ nấu mì gói thì các cô, các chị cố gắng cho thêm ít rau, ít giá cho tô mì thêm chút đậm đà.

Từng chén súp nóng trao tay, từng nụ cười rạng rỡ, vài câu hỏi thăm gia đình, sức khỏe làm cho việc chờ đợi buổi tối trở nên dễ dàng hơn, giảm bớt sự ngột ngạt, căng thẳng và mệt mỏi (Ảnh: Hội Phụ nữ xã Mỹ Yên cung cấp)

Từng chén súp nóng trao tay, từng nụ cười rạng rỡ, vài câu hỏi thăm gia đình, sức khỏe làm cho việc chờ đợi buổi tối trở nên dễ dàng hơn, giảm bớt sự ngột ngạt, căng thẳng và mệt mỏi (Ảnh: Hội Phụ nữ xã Mỹ Yên cung cấp)

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Yên - Trần Thị Minh Thư cho biết: “Bữa ăn không có gì cầu kỳ nhưng cả người được nhận và người chuẩn bị ai cũng vui. Mấy cô gặp nhau là cười nói vui vẻ nên cũng vơi đi vất vả”. Từ ngày 04/4, buổi chiều sau khi sắp xếp xong công việc tại cơ quan, chị Thư lại đến cùng các chị em sơ chế thực phẩm, nấu và mang đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã để kịp phục vụ mọi người vào khoảng 20 giờ.

Từng chén súp nóng trao tay, từng nụ cười rạng rỡ, vài câu hỏi thăm gia đình, sức khỏe làm cho việc chờ đợi buổi tối trở nên dễ dàng hơn, giảm bớt sự ngột ngạt, căng thẳng và mệt mỏi. Một tay bế con gái nhỏ, một tay nhận chén súp nóng hổi, nam thanh niên mỉm cười nói lời cảm ơn rồi tìm chiếc ghế trống đút súp cho con ăn trong khi chờ đợi vợ đang làm CCCD bên trong. Cô bé được ăn súp ngon vừa hít hà, vừa cười nói liến thoắng.

Khoảng 40 phút, nồi súp cạn đáy. Chị Thư cười: “Bữa nay bán đắt quá!”. Hết súp, các chị, các cô chuyển sang phục vụ mì gói. Mì được chất sẵn trên bàn, nước sôi luôn đầy trong các bình thủy, người dân có thể tự phục vụ khi cần.

Bên trong hội trường, các cán bộ công an đang miệt mài với công việc của mình. Người dân vẫn người đứng, người ngồi chờ tới lượt. Nhờ có quầy ăn nhẹ miễn phí mà buổi tối làm CCCD tại Mỹ Yên trở nên ấm áp và vui vẻ hẳn lên. Ấm áp bởi tình cảm hàng xóm láng giềng, vui vẻ bởi những nụ cười chân thành dành cho nhau. Sự quan tâm, chút tấm lòng đó chính là nét đẹp của văn hóa Việt Nam, là chất keo gắn kết tạo nên xóm làng, ấp, xã văn hóa, văn minh./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết