Tiếng Việt | English

14/05/2020 - 10:48

Bức xúc tình trạng rác thải ở nông thôn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An, tại khu vực nông thôn, tình trạng một số người dân thiếu ý thức, xả rác bừa bãi diễn ra khá phổ biến. Mặc dù chính quyền địa phương cho cắm biển báo cấm đổ rác, thông tin về mức phạt nhưng hiệu quả vẫn chưa như mong muốn. Nguyên nhân chính vẫn là từ ý thức của người dân, mức xử phạt cũng chưa đủ sức răn đe.

Tình trạng xả rác bừa bãi còn khá phổ biến (ảnh chụp ngày 14/5/2020)

Chủ tịch UBND xã Tân Bình, huyện Tân Trụ - Nguyễn Ngọc Thanh Phương bức xúc: “Tại những khu vực có tình trạng xả rác thải không đúng quy định, UBND xã cho cắm biển cấm đổ rác và thông tin mức xử phạt, thế nhưng nhiều cá nhân, chủ yếu từ nơi khác đến vẫn vô tư xả rác. Việc theo dõi, xử lý những đối tượng này rất khó khăn, nhất là những người không phải ở địa phương. Họ thường xả rác vào ban đêm hoặc buổi trưa ít có người qua lại. Lực lượng chức năng cấp xã rất mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên việc theo dõi, xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế".

Ngoài ra, hiện nay, trên địa bàn một số xã, tình trạng quy hoạch phát triển khu - cụm công nghiệp kéo theo nhiều dịch vụ ăn uống, nhà trọ, chợ tự phát nên nhu cầu xử lý chất thải và rác sinh hoạt tăng cao. Vì bỏ rác không đúng nơi quy định nên đơn vị thu gom không lấy rác, lâu ngày phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Ngoài ra, nhiều hộ chăn nuôi gia cầm, gia súc bị bệnh chết cũng không tiêu hủy mà vứt xác xuống kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Ngoài ra, vào mùa khô, dọc theo QL N2, nhất là phía giáp Khu Công nghệ Môi trường xanh thuộc địa bàn xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, nhiều đống rác thải công nghiệp cũng được lén lút đổ xuống ven rừng vào ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng khi có mồi lửa. Ngoài ra, dọc theo QL N2 có rất nhiều hàng, quán kinh doanh ăn uống, sản vật địa phương, rác thải sinh hoạt chất đống ven đường, gây mùi hôi thối.

Chủ tịch UBND xã Tân Long - Võ Minh Tiến cho biết: "UBND xã thường xuyên huy động lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên phối hợp Đội Bảo vệ Khu công nghệ Môi trường xanh dọn dẹp và xử lý các đống rác gần khu vực rừng cây để đề phòng cháy rừng trong mùa khô, đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường".

Tuy nhiên, được biết, việc đổ rác trộm vẫn tái diễn do địa bàn xã còn vắng vẻ, lại có tuyến QL N2 và ĐT 818 đi qua, nhiều khu vực cặp rừng tràm chưa có đèn đường và camera quan sát.

Biển báo cấm đổ rác được chính quyền xã cắm tại những nơi công cộng 

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi - Võ Kim Thuần cho biết: “Theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục luôn nhắc nhở các xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới và các xã đang xây dựng nông thôn mới cần chú trọng bảo vệ môi trường vì đây là tiêu chí rất quan trọng. Đặc biệt, các xã phải huy động nhiều nguồn lực để tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; huy động các nguồn lực kinh tế trong việc quy hoạch, thu gom và xử lý rác thải đạt hiệu quả cao nhất”.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - Nguyễn Tân Thuấn cho biết: “Hiện nay, ngoài việc xử lý vi phạm về pháp luật thì công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân cần được chú trọng. Vì vậy, hàng năm, các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị đều đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cần quan tâm việc quy hoạch nơi tập kết rác hợp lý, bố trí nhiều thùng  rác tại nơi công cộng để người dân có chỗ đổ rác. Vai trò, trách nhiệm của đơn vị vận chuyển rác cần được nâng cao, không để rác ùn ứ lâu ngày, ảnh hưởng cuộc sống người dân".

Theo Sở TN&MT, hiện nay, việc phân cấp trong việc xử lý vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường đã rõ ràng, đặc biệt là vai trò của cấp cơ sở trong phát hiện vi phạm, nếu gặp những trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo lên cấp trên. Sở TN&MT, Phòng TN&MT sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ và hướng dẫn phối hợp xử lý. Các xã cần thường xuyên cử lực lượng tuần tra, nắm bắt tình hình xả rác thải, địa điểm vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường để có hướng giải quyết thỏa đáng./.

Đỗ Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích