Tiếng Việt | English

11/05/2017 - 20:24

Bưu tá xã mất việc, có bị “xử ép”?

Cho rằng, UBND xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định và bị “xử ép”, ông Nguyễn Tấn Mật, ngụ ấp 3, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, gửi đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và tố cáo, khiếu nại về trách nhiệm của cả 2 lãnh đạo địa phương cùng lúc vắng mặt là Chủ tịch UBND xã và Phó Chủ tịch UBND xã không xin phép theo đúng quy định, ảnh hưởng trong việc chỉ đạo, xử lý ở cấp cơ sở khi xảy ra vụ cháy tại bãi chứa phế liệu vào đầu giờ chiều ngày 14/4/2017.

"Cắt" hợp đồng có đúng quy định?

Theo phản ánh, ông Mật làm bưu tá (giao liên) tại UBND xã Mỹ Yên trên 17 năm. Hợp đồng ghi rõ về “việc thuê công phát thư hàng ngày” được ký kết giữa ông Mật (bên B) và UBND xã (bên A) diễn ra hàng năm với mức ký gia hạn 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm. Tuy nhiên, vào ngày 03/3/2017, lãnh đạo UBND xã mời ông đến và thông báo “cắt” hợp đồng trong đầu tháng 3/2017 với lý do:

Trong quá trình ông Mật làm nhân viên bưu tá xã, khoảng tháng 4/2016, ông nhận làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất thổ cư cho 6 hộ dân tại địa phương, để xảy ra thưa kiện về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng đến uy tín cơ quan.

Hợp đồng thuê phát thư hàng ngày do UBND xã (bên A) ký với ông Nguyễn Tấn Mật (bên B) gia hạn hợp đồng được tính từ ngày 01/01/2017 đến hết ngày 28/02/2017

Ông Mật bức xúc: “Về việc tôi nhận làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất là chuyện cá nhân của tôi, không ảnh hưởng gì đến cơ quan, đơn vị cả. Vì lý do này mà cho tôi nghỉ việc là không hợp lý. Nếu chấm dứt hợp đồng lao động thì phải thông báo cho tôi biết trước ít nhất 30 ngày để tôi có thời gian tìm công việc khác. Đằng này, lãnh đạo xã mời tôi lên họp và thông báo ngay trong ngày mai, tôi phải nghỉ việc!”.

Liên quan vụ việc, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã - Phạm Duy An giải thích, ông Mật chỉ là nhân viên bưu tá được hợp đồng thuê phát thư hàng ngày do UBND xã ký kết gia hạn từ 3, 6 tháng đến 1 năm. Cụ thể, thời gian hợp đồng gần đây được tính từ ngày 01/10/2016 đến hết 31/12/2016. Tuy nhiên, thời điểm vào cuối tháng 11/2016, UBND xã có nhận đơn tố cáo của 6 hộ dân ngụ ấp 7B, xã Mỹ Yên, về việc ông Mật nhận làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất thổ cư của 6 hộ dân nêu trên; mỗi hồ sơ trị giá 5 triệu đồng (có giấy biên nhận ông nhận trước của 6 hộ dân 15 triệu đồng (50%) và hứa hẹn trong vòng 5 tháng sẽ hoàn tất thủ tục). Tuy nhiên, diện tích đất của 6 hộ dân thuộc ấp 7B là dự án quy hoạch Khu dân cư Phú Mỹ nên không thể chuyển đổi mục đích sử dụng. Vì vậy, 6 hộ dân khiếu nại đến chính quyền địa phương và tố cáo về hành vi lừa đảo của ông Mật.

Ngày 16/01/2017, lãnh đạo xã có cuộc làm việc với ông Mật xoay quanh vấn đề khiếu kiện, về tư cách, đạo đức và yêu cầu ông khắc phục; đồng thời, ký gia hạn hợp đồng cho ông Mật từ ngày 01/01/2017 đến hết ngày 28/02/2017. Trong khoảng thời gian này, nếu ông Mật vẫn tái phạm, không khắc phục sai phạm thì chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, ông Mật vẫn không khắc phục hành vi sai phạm nên UBND xã chấm dứt và thanh lý hợp đồng.

Sự thật việc 2 lãnh đạo xã nghỉ việc riêng không xin phép

Trong đơn phản ánh, ông Mật nêu rõ vào đầu giờ chiều thứ sáu, ngày 14/4/2017, trên địa bàn xảy ra vụ cháy tại bãi chứa phế liệu. Tuy nhiên, cả 2 lãnh đạo UBND xã gồm Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã đều vắng mặt, gây ảnh hưởng về trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong chỉ đạo, xử lý ở cấp cơ sở khi xảy ra vụ cháy.

Đơn xin nghỉ phép của Chủ tịch UBND xã - Phạm Duy An

Qua xác minh ở cả 2 cấp từ xã đến huyện, việc Chủ tịch UBND xã - Phạm Duy An và Phó Chủ tịch UBND xã - Trần Bảo Thành vắng mặt từ lúc 13 giờ 30 phút đến 17 giờ, ngày 14/4/2017 với lý do bận việc riêng và có gửi đơn xin nghỉ phép trình Đảng ủy xã Mỹ Yên và UBND huyện Bến Lức từ ngày 10/4/2017 và được sự chấp thuận của Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Yên - Nguyễn Hoàng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Nguyễn Thành Nhân.

Đơn xin nghỉ phép của Phó Chủ tịch UBND xã - Trần Bảo Thành

Trao đổi với chúng tôi, ông Minh cho biết: “Việc cả 2 lãnh đạo UBND xã xin nghỉ làm vì bận việc riêng cùng lúc là do sự trùng hợp ngẫu nhiên và đã làm theo đúng trình tự, quy định về việc xin nghỉ phép của cán bộ, công chức, viên chức. Vụ việc xảy ra sự cố cháy bãi chứa phế liệu là ngoài ý muốn, chính quyền địa phương cũng tích cực điều động, sơ tán, chữa cháy tại chỗ. Việc ông Mật tố cáo cả 2 lãnh đạo nghỉ việc trong giờ hành chính không xin phép, gây ảnh hưởng đến thái độ, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức xã Mỹ Yên là không có căn cứ”.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết