Tiếng Việt | English

05/12/2018 - 07:13

Cà Mau đã mất hơn 8.800 ha đất rừng phòng hộ do biến đổi khí hậu

Từ năm 2007 đến nay, Cà Mau đã mất hơn 8.800 ha rừng phòng hộ ven biển do tác động của biến đổi khí hậu.

Báo cáo với đoàn công tác của Quốc hội do ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu, ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian qua do tác động của biến đổi khí hậu, tình hình hán hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn Cà Mau diễn ra nhanh và ngày càng nghiêm trọng.

Đáng báo động nhất là tình hình sạt lở bờ biển ngày càng diễn biến phức tạp. Hiện cả bờ biển Tây và biển Đông tỉnh có hơn 100 km bị xói lở. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã bị mất hơn 8.800 ha rừng ven biển. Đặc biệt, nhiều đoạn sạt lở nguy hiểm uy hiếp chân đê phòng hộ, nguy cơ gây vỡ đê biển Tây. Vấn đề sạt lở bờ biển, đê biển nguy cơ ảnh hưởng sản xuất, đe dọa tính mạng, tài sản của hàng trăm ngàn hộ dân.

Tình hình sạt lở ven biển Tây của Cà Mau diễn ra ngày càng nghiêm trọng (Ảnh: KT)

Tình hình sạt lở ven biển Tây của Cà Mau diễn ra ngày càng nghiêm trọng (Ảnh: KT)

Ngoài ra, tỉnh Cà Mau còn có 27 vị trí sạt lở bờ sông, với tổng chiều dài khoảng 38 km. Trong đó, có 8 vị trí xung yếu, nguy cơ sạt lở rất cao. Có hơn 1.000 hộ dân cần di dời để đảm bảo tính mạng, tài sản.

Trước tình hình trên UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Trung ương cần quan tâm, tăng vốn hỗ trợ cho tỉnh Cà Mau khắc phục khó khăn đang tồn tại.

Phát biểu trong buổi làm việc, ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Cà Mau trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Ông Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong phát triển kinh tế, tỉnh Cà Mau tìm được hướng đi riêng, với mũi nhọn là thủy sản rất đúng đắn. Việc hướng ra biển và quy hoạch, đầu tư phát triển thêm nuôi trồng, chế biển thủy hải sản cần được quan tâm hơn.

Phó Chủ tịch Quốc cho rằng, Cà Mau là địa phương phải chịu tác động rất nặng nề của biến đổi khí hậu. Tỉnh cần thích ứng, có hành động để sống chung với biến đổi khí hậu, hãy tìm kiếm cơ hội trong chính khó khăn, thách thức để vươn lên.

Về việc ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho chống sạt lở tỉnh này kiến nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, qua khảo sát, vấn đề sạt lở bờ biển tại Cà Mau rất nguy cấp. Cà Mau cần làm việc ngay với bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn để xây dựng một danh mục các dự án cần được đầu.

 “Cà Mau là một tỉnh có nguy cơ xâm nhập mặn, sạt lở rất lớn và úng ngập rất sâu trong 6 tỉnh từ Kiên Giang đến Tiền Giang. Cho nên chúng ta phải có cơ chế khẩn cấp cho chống sạt lở đối với Cà Mau là cần thiết, là cấp bách. Vấn đề là chúng ta phải ưu tiên chống sạt lở, phải kè để chống sạt lở”, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phùng Quốc Hiển nêu rõ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết