Tiếng Việt | English

13/11/2021 - 18:02

Ca nhạc bắt nhịp giai điệu thời kỳ mới

Sau nửa năm 'dồn nén', hàng loạt sản phẩm, ca khúc mới, MV, album,… được các nghệ sĩ trình làng, góp phần đánh dấu giai đoạn giao thời ít nhiều hăm hở.

Nhạc sĩ Quốc Bảo và ca sĩ Nguyên Hà trong phòng thu album Những bài hát dành tặng sẽ ra mắt trên mạng vào ngày 20/11 - Ảnh: Q.B.

Tiếng đàn, giọng ca đã vang lên trở lại, bàn mix bật tín hiệu xanh đỏ tại một studio ghi âm trên đường Út Tịch (quận Tân Bình, TP.HCM) sau nửa năm trời "đóng bụi".

"Nhìn quê hương nơi nơi thanh bình. Và em bé nô đùa trong nắng mai. Ngày mai đây sẽ mau quay lại. Đà Lạt, Nha Trang, Cần Thơ hay Vũng Tàu vạn món ngon…" - ca sĩ Ngọc Linh và Lê Minh (nhóm MTV) miệt mài ghi âm ca khúc Việt Nam và tôi cho thời "bình thường mới".

Cũng chào "bình thường mới", Bùi Nguyễn Trung Quân - chàng ca sĩ có biệt danh "thánh mưa" - vào hôm 08/11 ra mắt MV về mưa - Những ngày mưa cô đơn - với giai điệu ballad và tiếng piano chủ đạo gửi gắm nhiều cảm xúc, được anh tiết lộ là "lấy cảm hứng từ bộ phim ngọt ngào Hometown Cha-Cha-Cha". 

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Trung Quân nói: "Tôi hy vọng bài hát mới như viên thuốc xoa dịu, chữa lành cho mọi người cho dù có trải qua những mất mát thời dịch bệnh". MV cũng là cột mốc đánh dấu cho việc tái hoạt động âm nhạc của chàng ca sĩ nổi lên từ Vietnam Idol mùa 3 (2010).

Trong khi đó, ngày 20/11 nhạc sĩ Quốc Bảo và ca sĩ Nguyên Hà sẽ ra mắt album nhạc mới Những bài hát dành tặng trên các nền tảng kỹ thuật số. "Hết giãn cách thì làm việc lại. Đơn giản vậy thôi" - nhạc sĩ Quốc Bảo vui vẻ nói.

Nhạc sĩ chia sẻ: "Đây là album acoustic mà tôi và Nguyên Hà thực hiện ít nhiều riêng tư và ngẫu hứng sau thời giãn cách. Album gồm tám ca khúc mà tôi từng viết tặng các ca sĩ, trong đó có ba bài là dành cho Nguyên Hà (Say, Êm, Vắng anh), được thực hiện giản dị nhất có thể với chủ trương dùng chỉ một guitar đệm cho Hà và thu đồng bộ". 

Quốc Bảo hào hứng cho biết Những bài hát dành tặng sẽ ra mắt đĩa than và "cũng là bước chuẩn bị để tôi làm một album mới hoàn toàn trong những ngày sắp tới".

Vào ngày 21/11, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sẽ ra mắt bộ đĩa CD kỷ niệm 20 năm sáng tác của anh, trong đó bao gồm 4 ca khúc hit Vầng trăng khóc, Chiếc khăn gió ấm, Đêm trăng tình yêu, Bay giữa ngân hà vừa được đối tác mua bản quyền và chuyển thể qua tiếng Trung Quốc.

Bộ album kỷ niệm 20 năm của Nguyễn Văn Chung được sản xuất giới hạn với chỉ 1.000 bản cho mỗi định dạng ấn hành: CD, LP và cả cassette. "Chúng tôi in cassette cho Nguyễn Văn Chung 20 Greatest Hits vì muốn hoài niệm lại giá trị ngày xưa và cũng hòa hợp xu hướng các nghệ sĩ quốc tế lớn đều làm lại băng cassette" - ông Huỳnh Hồng Giang, đại diện đơn vị sản xuất Sound Music Entertainment, cho biết.

Ca sĩ Lê Hiếu, người đã đi biểu diễn live trở lại từ ngày 09/11 sau nửa năm, cho biết tới đây "tôi sẽ ra mắt hai bài hát đã thu âm từ trước dịch là Sau này của chúng ta và Hẹn với cô đơn, tạo hứng khởi cho việc tiếp tục ghi âm một album đĩa than song ca do nhạc sĩ Đức Trí biên tập".

Nhiều ca sĩ cũng đã ra mắt album mới như Hà Nhi (Lâu phai), ca khúc mới như Erik (Máu đỏ da vàng - sáng tác bởi DTAP) và tranh thủ biểu diễn các bài hát tại tụ điểm, phòng trà... tạo sự lan tỏa sống động./.

Trân quý sự bình yên

Ca sĩ Ngọc Linh và Lê Minh tiếp tục ra mắt ca khúc cộng đồng tạo niềm cảm hứng lạc quan - Ảnh: TR.N.

Ca khúc Việt Nam và tôi, do chính Ngọc Linh đồng sáng tác lẫn hát song ca cùng Lê Minh, sẽ ra mắt trong tháng 11: "Việt Nam mến yêu, cùng tôi đứng lên. Việt Nam tái sinh, hạnh phúc sum vầy…".

Ca sĩ Lê Minh cho biết anh và Ngọc Linh cùng viết và hát ca khúc này sau những tháng ngày làm tình nguyện viên góp sức đẩy lùi COVID-19 để góp phần động viên tâm trạng mọi người và cũng là phản ánh niềm vui "sau cơn mưa, trời lại sáng".

Còn Ngọc Linh tâm sự rằng cô muốn có "món quà" gửi tặng khán giả bởi "giai đoạn làm tình nguyện viên giúp tôi thêm trưởng thành và trách nhiệm, thêm biết ơn và trân quý sự bình yên, thấu cảm sự sẻ chia giữa người với người".

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết