Tiếng Việt | English

02/04/2018 - 15:16

Các chính đảng lớn tại Thái Lan bắt đầu đăng ký lại đảng viên

Chính đảng lâu đời nhất Thái Lan, đảng Dân chủ sáng 01/4 đã tổ chức sự kiện lớn tập hợp danh sách đảng viên tại trụ sở của đảng này ở thủ đô Bangkok.

Người dân Thái Lan. (Nguồn: THX/TTXVN)

Bắt đầu từ ngày 01/4, các chính đảng lớn tại Thái Lan đã cập nhật danh sách đảng viên, lần đầu tiên nối lại liên lạc chính thức với các thành viên kể từ lệnh cấm các hoạt động chính trị của Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) sau cuộc đảo chính tháng 5/2014.

Chính đảng lâu đời nhất Thái Lan, đảng Dân chủ sáng 01/4 đã tổ chức sự kiện lớn tập hợp danh sách đảng viên tại trụ sở của đảng này ở thủ đô Bangkok. Chỉ trong ngày đầu tiên, đảng này đã thu thập được hơn 1 triệu baht (32.000 USD) tiền đảng phí. 

Hiện đảng Dân chủ có khoảng 2,5 triệu thành viên và hơn 300 văn phòng đại diện trên khắp cả nước bao gồm cả trụ sở chính ở Bangkok. Đảng này cũng sẽ cử người đi thu thập danh sách thành viên tại các vùng hẻo lánh và cho sử dụng một ứng dụng đăng ký trên mạng để tiếp cận rộng hơn tới giới trẻ.

Tổng thư ký đảng Dân chủ, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cũng đã công bố chương trình hành động của đảng để tiến tới cái mà ông gọi là “kỷ nguyên mới." Chương trình này bao gồm việc triển khai các hoạt động dân chủ hơn ở các cấp hoạt động của đảng. 

Ông Abhisit một lần nữa khẳng định quan điểm không ủng hộ Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tái nhiệm và nói rằng các thành viên Dân chủ phải giữ đúng nguyên tắc này nhưng để ngỏ việc ủng hộ đại diện quân đội có mặt trong chính phủ mới sau bầu cử.

Trong khi đó, đảng Pheu Thai đã phát đi lời kêu gọi các đảng viên đến đăng ký tại trụ sở đảng ở Bangkok và các tỉnh. Đảng này cũng có kể hoạch tổ chức một sự kiện không chính thức vào ngày 04/4 ở trụ sở để thông báo bước đi tiếp theo. 

Một nguồn thạo tin cũng cho biết Pheu Thai sẽ tổ chức đại hội toàn quốc một khi NCPO dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm hoạt động chính trị, dự kiến vào tháng Sáu tới. 

Các đảng khác như Bhum Jai Thai và Chart Thai Pattana cũng đã có những hoạt động tập hợp lại đảng viên và bước đầu đưa ra những tuyên bố về quan điểm chính trị trước thềm cuộc bầu cử. 

Theo quy định, các đảng chính trị được phép tiến hành thủ tục xác minh lý lịch, tư cách đảng viên và phải hoàn thành đăng ký bằng văn bản nộp cho Ủy ban Bầu cử (EC) trong tháng Tư này. 

Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC), Tướng Charungwit Phumma cho biết có tất cả 97 đảng phái chính trị có đơn kiến nghị, trong đó bốn đề xuất đã được EC chấp nhận. 

EC dự kiến tổ chức cuộc họp vào trong ngày 02/4 để xem xét kiến nghị của các đảng chính trị, kể cả đề nghị NCPO kéo dài thời hạn đóng đăng ký lại thành viên hoặc việc có cho phép xác nhận thành viên thông qua ứng dụng trực tuyến hay không. 

Hiện NCPO vẫn cấm hoạt động chính trị, các đảng không thể tổ chức hội họp, thảo luận các vấn đề liên quan đến việc đăng ký, tập hợp cơ sở dữ liệu thành viên./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết