Tiếng Việt | English

31/03/2020 - 14:46

Các hàng quán tạm ngừng kinh doanh mùa dịch

Sau 3 ngày TP.Tân An, tỉnh Long An yêu cầu các cửa hàng dịch vụ, kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tạm ngừng hoạt động, hàng loạt cửa hàng trên địa bàn thành phố đã đóng cửa, đường phố trở nên thưa thớt người.

Nhiều quán đăng bảng chỉ bán mang về vì dịch bệnh

“Thà thua lỗ còn hơn đánh đổi sức khỏe cộng đồng”

Nếu như trước đây, tuyến đường Hùng Vương, Hùng Vương (nối dài) phường 2, phường 6 là nơi tập trung hàng trăm cửa hàng ăn uống, quán cà phê, giải khát,...thì sau lệnh đóng cửa trở nên vắng vẻ. UBND thành phố đã yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với nhà hàng, quán cà phê, hàng quán giải khát,... Nếu có nhu cầu hoạt động, các cơ sở này chỉ được phép bán hàng qua mạng, bán mang đi và tuyệt đối không phục vụ tại chỗ.

10 giờ 30 phút ngày 31/3, hai người phụ nữ đi xe máy đến quán cà phê Obama, đường Hùng Vương (nối dài). Họ tắt máy, chưa kịp xuống xe vào quán thì chị Lê Võ Hồng Thắm - nhân viên quán tươi cười chạy ra cúi chào, xin lỗi vì quán tạm không tiếp khách, chỉ mở cửa bán cà phê mang về. Hai người khách bất ngờ, quay xe bỏ đi. Phía bên trong quán, hàng trăm bàn ghế đã xếp xó, trong khi mặt tiền bên ngoài rộng hàng chục mét vuông cũng được rào lại, chỉ chừa một lối đi nhỏ để ra vào.

Chủ quán chia sẻ, do mặt bằng rộng nên tiền thuê mỗi tháng hơn 30 triệu đồng. Ngày thường, quán bán khoảng 500 ly đồ uống, nhưng mấy ngày nay, chỉ còn mười mấy ly cho khách đem về. Do buôn bán khó khăn nên hơn 10 nhân viên, chủ yếu là sinh viên với tiền công mỗi tháng từ 5 - 7 triệu đồng, cũng được cho nghỉ. Thắm là nhân viên duy nhất còn phụ quán.

Đây chỉ là một trong hàng chục quán cà phê dọc tuyến đường chính của thành phố chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ngoài quán cà phê, các quán ăn quy mô lớn, nhỏ đều đã đóng cửa hoặc thông báo nghỉ bán, một số quán cố bám trụ bằng cách bán hàng đem về.

Cách quán cà phê Obama vài trăm mét, chị Kiều - chủ quán ăn Ninh Kiều, đang kéo các tấm cửa rào, mở quán trở lại sau mấy ngày đóng cửa vì dịch bệnh. Chủ quán cho hay, quán vừa mở hơn một năm, tiền thuê mặt bằng hơn chục triệu đồng một tháng. Hơn tháng nay, do đại dịch nên quán bán cầm chừng, thường xuyên đóng cửa. Buôn bán ế ẩm, chị Kiều đang xin chủ cho thuê giảm giá mặt bằng.

“Quán mới mở lại bán hôm nay cho khách mang về, hoặc khách gọi thì sẽ đem đến tận nhà”, chị Kiều nói. Do ngày đầu tiên bán trở lại nên quán chỉ bán các loại hải sản còn lại ở các bể chứa chứ chưa dám nhập thêm hàng về.

Nhiều cơ sở kinh doanh khác trên địa bàn TP.Tân An cũng thông tin, do ảnh hưởng mùa dịch, doanh thu tuy có sụt giảm nặng nhưng họ thà đóng cửa quán sớm, bán mang về, với hy vọng dịch sẽ qua nhanh để công việc trôi chảy trở lại.

Hàng loạt quán tạm ngừng hoạt hoạt động hoặc chỉ bán mang về

“Do là mặt bằng nhà nên mình còn đỡ hơn các quán khác. Khách uống cà phê đa số thích ngồi tán gẫu nên mấy ngày đầu bán cà phê mang về họ chưa quen, việc kinh doanh vì thế chỉ cầm chừng. Tôi mong dịch qua sớm, vì thà mình thua lỗ vài tháng còn hơn đánh đổi sức khỏe của cộng đồng”, bà Đặng Thị Ngân - chủ quán cà phê Đồng Xanh nói.

Nghiêm túc chấp hành

Nếu như những ngày trước, nhiều cửa hàng còn hoạt động thì hiện nay đã có sự chuyển biến rõ rệt, đa phần các cửa hàng đóng cửa. Thậm chí, nhiều tuyến đường vốn đông đúc, sầm uất thì nay gần 100% cửa hàng không hoạt động, đường phố cũng thưa vắng người qua lại, lưu lượng xe cộ giảm hẳn, khác hẳn với những ngày trước đó.

Nhiều chủ cửa hàng cho rằng, mặc dù việc tạm ngừng kinh doanh ảnh hưởng lớn đến doanh thu nhưng họ đồng lòng chấp hành yêu cầu của chính quyền. Đó không chỉ là ý thức kỷ luật mà còn là trách nhiệm chia sẻ khó khăn với cộng đồng, bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người, cùng nhau phòng, chống dịch.

Đường Hùng Vương, tuyến đường trung tâm của thành phố, ngày thường quán xá rất sôi động thì nay trở nên vắng vẻ khi có thông báo ngừng kinh doanh (ảnh chụp lúc 10 giờ ngày 31/3)

Mấy ngày qua, Phó Chủ tịch UBND phường 3 - Nguyễn Hữu Lợi cùng các thành viên phường tích cực đi tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn tạm ngừng hoạt động. Ông thông tin, phường quản lý hơn 800 cơ sở kinh doanh các dịch vụ (không tính các mặt hàng thiết yếu). Ngay từ khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố, phường thành lập đoàn, phân công các thành viên đi đến từng hộ kinh doanh giải thích để người dân hiểu và đồng tình với chủ trương. Sau khi nhắc nhở vài lần, UBND phường tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở không tuân thủ theo quy định.

Chủ tịch UBND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết; không tích trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm; tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch,... Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, theo tinh thần Công văn số 1579 ngày 27/3/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, UBND thành phố thành lập Đội kiểm tra liên ngành, yêu cầu chính quyền các xã, phường trên địa bàn thành phố tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh. “Hiện chúng tôi đã xử phạt vi phạm hành chính đối với những cơ sở không chấp hành, mở cửa buôn bán trực tiếp trong dịp này. Chúng tôi thực hiện cương quyết để phòng dịch bệnh”, ông Đỉnh nhấn mạnh./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích