Tiếng Việt | English

23/01/2017 - 20:05

Các nước bắt đầu thảo luận “lựa chọn khác” cho TPP

Australia bắt đầu thảo luận với các quốc gia khác, nghiên cứu những lựa chọn cho Hiệp định TPP mà không có sự tham gia của Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại và đầu tư Australia Steven Ciobo đưa ra tuyên bố này, sau khi chính phủ mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).


Một tấm biển phản đối TPP ở Mỹ. Ảnh: Sputnik

Theo ông Ciobo, quyết định của Tổng thống Mỹ là đáng thất vọng. Chính phủ Australia đang thảo luận với các đối tác về những biện pháp có thể, trong đó có lựa chọn thực hiện thỏa thuận mà không có Mỹ.

Ông Ciobo cũng nhấn mạnh, chính phủ Australia tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cho Thỏa thuận này. Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Australia dự kiến sớm có chuyến thăm Mỹ để đánh giá tình hình.

Thủ tướng New Zealand Bill English hôm 23/1 cũng cho biết, nước này đang nghiên cứu "Kế hoạch B" cho TPP.

Theo ông English, việc tân Tổng thống Mỹ quyết định rút Mỹ khỏi TPP sẽ không ngăn cản 11 nước còn lại cân nhắc một phiên bản sửa đổi của hiệp định này.

Thủ tướng New Zealand cho rằng, chính sách thương mại "Nước Mỹ trên hết" của chính quyền mới ở Mỹ "không có lợi cho các nước và cũng sẽ không có lợi cho Mỹ về lâu dài"./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin/Theo NHK

Chia sẻ bài viết